Kinh tế

Hào hứng vụ đông

Tính đến cuối tháng 8, tại Nghệ An đã có một vài trà lúa hè thu chạy lụt được thu hoạch. Tranh thủ thời tiết đẹp, độ ẩm cao, nông dân tại hầu khắp các huyện đã triển khai vụ đông sớm.

Lạc đông ở Diễn Thành nảy mầm và phát triển tốt


Điều đáng nói, vụ đông 2015 thắng lợi đã giúp bà con nông dân Nghệ An hào hứng, coi vụ đông là vụ sản xuất chính, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vụ đông 2016, ông Cao Văn Bảy ở xóm 6, xã Diễn Thành (huyện Diễn Châu) làm 3 sào bắp, súp lơ trên đất màu. Theo ông Bảy, năm nay thời tiết thuận lợi nên bà con nông dân đã xuống đồng sản xuất vụ đông trên đất màu sớm hơn những năm trước.

“Cũng trên diện tích này, vụ dưa hè tôi thu được 20 triệu đồng và kết thúc sớm để sản xuất vụ đông. Trên đất này, nếu thời tiết thuận lợi thì trồng cây gì cũng cho thu hoạch. Tuy nhiên, cây rau cải giá trị kinh tế thấp nên các hộ dân chủ yếu trồng dưa, súp lơ, cải bắp… Năm nay bà con làm vụ đông trên đất màu sớm, gia đình tôi cũng đang ươm cây giống, chuẩn bị làm đất để trồng”.

Theo quan sát của PV, trên các cánh đồng màu của xã Diễn Thành, nông dân đang tích cực thu hoạch các cây trồng cuối vụ hè thu, làm đất để chuẩn bị sản xuất cây màu vụ đông. Đến thời điểm này, hầu hết các cánh đồng đã được dọn sạch cỏ. Tại nhiều thửa, cây lạc, ngô, rau cải… đã mọc lên xanh tốt. Cây lạc đông được nông dân phủ ni lông rất cẩn thận; các loại cây khác cần phải ươm giống trước như cải bắp, súp lơ, su hào... con nông dân cũng căng lưới chống mưa lớn và các loại sâu bọ phá hại.

Theo kế hoạch, toàn xã Diễn Thành gieo trồng gần 210ha cây trồng vụ đông các loại. Trong đó, ngô 106,87ha, hiện đã gieo trồng 100% kế hoạch; 70,3ha rau màu các loại, hiện đã thực hiện được 15%... Hầu hết diện tích đã gieo trồng được thực hiện trước rằm tháng bảy, thời điểm này độ ẩm cao nên hạt nảy mầm và phát triển tốt. Điều đáng nói, diện tích lạc đông có xu hướng tăng.

Lý giải điều này, bà Lê Thị Hương, cán bộ địa chính, nông nghiệp xã Diễn Thành cho biết: “Bà con làm lạc trái vụ là để chuẩn bị bán lạc giống cho vụ xuân. Lạc giống thường cao giá, hiệu quả kinh tế cao hơn lạc chính vụ… Hiện nay, nông dân mạnh dạn đưa cơ giới hóa vào sản xuất, lại có sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp, chính quyền, bên cạnh đó, vụ đông ngày càng đem lại hiệu quả kinh tế cao nên diện tích trồng theo kế hoạch sẽ sớm hoàn thành”.

Ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Diễn Châu cho biết thêm: “Vụ đông 2015 được mùa được giá đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong tư duy sản xuất của nông dân Diễn Châu.

Ngoài 1.500ha rau màu, toàn huyện còn trồng 3.200ha ngô đông. Đến thời điểm này, các xã đã gieo trồng được 300ha rau màu, 2.200ha ngô trên đất màu. Nhiều địa phương chủ động liên hệ với trang trại bò của Tập đoàn TH để tiêu thụ ngô sinh khối cho nông dân; UBND huyện Diễn Châu cũng đã có văn bản ghi nhớ với TH để đảm bảo cho đầu ra ngô sinh khối. Do rau màu cho hiệu quả kinh tế cao, huyện cũng khuyến khích và chỉ đạo nông dân đưa cây dưa chuột, bầu, bí xuống trồng ở đất 2 lúa khi kết thúc vụ hè thu - mùa”.

Để khuyến khích nông dân sản xuất vụ đông, ngoài chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu còn có chính sách hỗ trợ hộ cá nhân, tổ chức 1 triệu đồng/ha nếu thuê đất từ 5ha trở lên để sản xuất vụ đông; xã nào thực hiện được trên 50ha ngô được thưởng 30 triệu đồng.

Hiện nay, UBND huyện Diễn Châu đã tổ chức tập huấn và chỉ đạo trồng rau an toàn tại một số địa phương. Các hộ dân sản xuất rau nhỏ lẻ sẽ phải ký cam kết sản xuất rau an toàn, sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học, đảm bảo thời gian cách ly, không được sử dụng chất cấm trong chăn nuôi…

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An, đến ngày 30/8/2016, toàn tỉnh đã gieo trồng được 1.200ha ngô/KH 27.000ha; 766ha lạc/KH 1.300ha; 650ha rau màu các loại/KH 12.000ha. Các địa phương đi đầu trong sản xuất vụ đông vẫn là các huyện đồng bằng như Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai…

Thời tiết ở Nghệ An rất thuận lợi, bà con nông dân đang tích cực thu hoạch lúa hè thu chạy lụt và xuống đồng sản xuất vụ đông.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP