Kinh tế

Giúp lợn hay ăn, chóng lớn bằng âm nhạc

Nông dân Bùi Quang Huỳnh đầu tư loa máy cho lợn nghe nhạc với mục đích giúp lợn hay ăn, dễ ngủ, mang lại hiệu quả cao.

Giúp lợn hay ăn, chóng lớn bằng âm nhạc

Tốt nghiệp THPT, anh Bùi Quang Huỳnh, thôn 1, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An quyết định lập nghiệp ở ngay trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2013, khi xã có chủ trương cho thuê đất để người dân xây dựng trang trại, vậy là Huỳnh bàn với gia đình nhận 2 ha vùng đất hoang để cải tạo thành mô hình kinh tế tổng hợp. Đầu năm 2016, anh Huỳnh đầu tư hệ thống chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt. Hiện nay mỗi lứa anh nuôi 100 con, mỗi năm 4 lứa. Tính bình quân, mỗi năm thu nhập từ lợn xấp xỉ cũng 1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí còn thu lãi từ 200 - 250 triệu đồng.

Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, nhận thấy mô hình nuôi lợn, cho lợn nghe nhạc mang hiệu quả cao, vậy là anh làm thử. Ngoài đầu tư hệ thống chuồng nuôi thoáng mát, anh bỏ gần 3 triệu đồng mua thêm bộ loa máy để mở hàng ngày vào thời điểm cho lợn ăn. Theo anh Huỳnh, dòng nhạc được anh chọn mở đó là dòng nhạc trữ tình, với âm độ vừa phải. Bằng phương pháp này, giúp cho đàn lợn hay ăn, ngủ nhiều nên chóng lớn, thời gian xuất chuồng cũng sớm hơn từ 10-15 ngày so với lợn nuôi không được nghe nhạc.


Việc cho lợn nghe nhạc cũng đã được nhiều nông dân áp dụng

Mô hình nuôi lợn chóng lớn bằng cách cho nghe nhạc cũng không phải là mới. Anh Nguyễn Vũ Phương (49 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) cũng cho đàn lợn nghe nhạc để tăng chất lượng thịt, dễ đậu thai.

Anh Phương cho biết, trong số những đĩa nhạc anh hay mở có: Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải, Cẩm Ly, Sơn Tùng M-TP... Và cứ mở đài là đàn lợn im phăng phắc nằm nghe quên cả giờ ăn, còn tắt đài thì chúng lại chộn rộn, kêu inh ỏi. Về lý do áp dụng bí quyết nuôi lợn độc đáo này, anh Phương cho hay, cuối năm 2009, một lần tình cờ xem tivi, anh thấy ở nước ngoài, họ cho bò nghe nhạc tăng sản lượng sữa. Và anh chợt lóe lên ý nghĩ sao mình không cho heo nghe nhạc để tăng tỷ lệ đậu thai.

Tác giả bài viết: Phương Vũ (T/h)
Nguồn tin: Báo Gia Đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP