Kinh tế

Giới siêu giàu Trung Quốc đổ tiền 'gom' nhà ở Bắc Mỹ

Những người giàu có Trung Quốc sẵn sàng trả số tiền cao hơn nhiều so với giá mặt bằng chung để sở hữu một căn nhà tại Mỹ hoặc Canada khiến giá bất động sản ở đây tăng chóng mặt.

Cơn khát nhà ở Canada

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang rất chuộng bất động sản ở Canada. Nhu cầu nhà đất của người nước ngoài lớn đẩy giá bất động sản tăng cao kỷ lục và khiến những ngôi nhà có giá hàng triệu USD là chuyện bình thường ở các thành phố như Vancouver.

Lượng người hỏi về nhà đất ở Canada trên trang Juwai.com, công cụ tìm kiếm bất động sản trên toàn thế giới dành cho khách hàng Trung Quốc, tăng 134 % trong quý I năm nay so với thời kỳ này năm ngoái. Đây là tổng số truy vấn được gửi đến các nhà môi giới, người phát triển hoặc người bán bất động sản ở Canada được liệt kê trên trang web.

Sự tăng lên này cho thấy các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm cách chuyển tiền ra nước ngoài trong bối cảnh thị trường kinh tế và chứng khoán trong nước bất ổn, bất chấp nỗ lực của chính phủ để ngăn sự tháo chạy của dòng vốn. Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu năm nay thắt chặt quy định nhằm ngăn sự tháo chạy của dòng chảy vốn ra nước ngoài. Mỗi công dân Trung Quốc chỉ được mang tối đa 50.000 USD ra nước ngoài mỗi năm. Tuy nhiên, quy định này thường xuyên bị "lách".

Nhiều căn hộ được rao bán ở Canada. Ảnh: Zerohedge.com


Một cuộc khảo sát của Juwai đối với các nhà môi giới bất động sản làm việc với khách hàng Trung Quốc cho thấy, 55 % số người dự kiến mua bất động sản quốc tế đang tìm một nơi an toàn để lưu trữ tiền mặt. Các thành phố như Vancouver, Toronto từ lâu trở thành những mục tiêu hàng đầu của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Tại Vancouver, giá nhà trung bình tăng gần 40% trong 5 năm qua. Theo Malcolm Hasman, nhà môi giới bất động sản ở thành phố, người Trung Quốc chủ yếu tập trung vào thị trường nhà ở cao cấp. Trong năm nay, khách hàng Trung Quốc đã mua khoảng 3/4 các tài sản rao bán ở Tây Vancouver, giá trung bình của một ngôi nhà khoảng 3,1 triệu CAD (2,4 triệu USD).

Hasman cho biết ông đã bán được 15 căn nhà với giá ít nhất là 8 triệu CAD/căn (6,1 triệu USD) trong năm nay, bao gồm một penthouse nhìn ta sông rộng 600 m2 ở Coal Harbour với giá niêm yết 19,8 triệu CAD (15,2 triệu USD).

"Năm nay sôi động hơn so với năm ngoái. Tôi không thấy bất kỳ sự suy giảm nào trong nguồn tiền của người Trung Quốc đổ vào thị trường Vancouver", Hasman nói.

Tổng giá trị các tài sản mà người Trung Quốc hỏi mua ở Canada năm 2015 tăng gấp 3 lần so với năm 2014, từ 5,6 tỷ USD lên 14,9 tỷ USD, trong đó, thành phố Toronto xếp ở vị trí đầu tiên với tổng giá trị tài sản được truy vấn là 7,4 tỷ USD. Vancouver xếp thứ hai với 2,5 tỷ USD. Quebec có bước nhảy vọt với tổng giá trị tài sản được quan tâm là 764 triệu USD, gấp 3 lần năm 2014.

Giới chức Canada đang tập trung làm rõ tính minh bạch của thị trường. Tại tỉnh British Columbia, nhà chức trách yêu cầu người mua khai báo quốc tịch. Chính phủ liên bang đã chuyển cho cơ quan thống kê 500.000 USD để tăng cường tìm kiếm dữ liệu, làm việc với công ty môi giới, cơ quan thuế và lực lượng chống rửa tiền quốc gia.

Không chỉ ở Canada, các nhà đầu tư Trung Quốc còn đổ đi mua nhà ở các quốc gia như Australia và Mỹ.

Đổ xô mua nhà ở Mỹ

Khách sạn Waldorf Astoria ở New York được mua bởi công ty bảo hiểm Anbang của Trung Quốc năm 2015. Ảnh: Shutterstock


Theo điều tra của Hiệp hội châu Á và Nhóm Tư vấn Rosen, số vốn đầu tư bất động sản của người Trung Quốc ở Mỹ tăng vọt trong 5 năm, từ một số tiền không đáng kể năm 2010 tăng lên mức 110 tỷ USD năm 2015. Con số này bao gồm cả việc mua bất động sản nhà ở và thương mại. Nó được dự đoán sẽ tăng lên mức 218 tỷ USD trong khoảng từ 2016 đến 2020.

Từ 2010-2015, người mua Trung Quốc dành hơn 17 tỷ USD vào các bất động sản thương mại của Mỹ, trong khi đó, số tiền mua nhà ở lên tới 93 tỷ USD.

Lý do khiến người Trung Quốc thường chi nhiều hơn nhà đầu tư của các quốc gia khác là bởi họ thường mua nhà ở các khu vực đắt đỏ như New York, Los Angeles, San Francisco, Seattle, Chicago, Miami và Las Vegas. Năm 2015, 35% số nhà mà người Trung Quốc mua tại Mỹ là ở California, 8% ở Washington và 7% ở New York.

Hầu hết người mua nhà để bảo đảm tài sản, có visa cư trú EB-5 hoặc đầu tư để cho thuê hay bán lại. Phần lớn là tài sản cá nhân.

Những người này cũng sẵn sàng trả giá cao hơn mức giá trung bình ở Mỹ. Năm ngoái, người mua Trung Quốc trả khoảng 832.000 USD cho mỗi ngôi nhà, gần gấp đôi so với mức giá trung bình là 499.000 USD của các nhà đầu tư nước ngoài khác.

Biểu đồ cho thấy giá mua nhà ở Mỹ của người Trung Quốc cao hơn nhiều so với người đầu tư của các nước khác. Đồ họa: Business Insider


Để kích cầu với người mua Trung Quốc, các công ty bất động sản Mỹ còn xây nhà và quan tâm tới yếu tố phong thủy, thay đổi kiến trúc, phong cảnh, lắp bếp nấu ăn kiểu Trung Quốc. Số khác đưa ra những gói bất động sản theo chương trình của chính phủ nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài. Tại Los Angeles, New York, thậm chí là Miami, người mua chủ yếu đến từ Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc.

Ngay tại những thị trường mà trước đây người Trung Quốc thường chê, nhu cầu mua nhà cũng tăng. Richard Zhou, một nhà tư vấn đầu tư sống tại Thượng Hải đã bỏ ra 200.000 USD để mua một căn hộ ở khu vực có nhiều sân gôn lớn tại Fort Myers, bang Florida, mà không cần kiểm tra nhà. Ông nghiên cứu hai tuần và nhanh chóng quyết định bỏ số tiền lớn đầu tư bất động sản ở Florida bởi tin tưởng người bạn của ông cũng từng mua một ngôi nhà cách đó vài tháng.

"Florida là nơi luôn tràn ngập ánh nắng, thời tiết dễ chịu và chất lượng không khí tốt. Ngoài ra, các loại thực phẩm cũng rất an toàn", ông Zhou nói.

“Việc đầu tư vào thị trường nội địa của Trung Quốc ngày càng khó khăn. Thị trường châu Âu lại không ổn định. Vì vậy, thị trường bất động sản Mỹ trở nên vô cùng hấp dẫn các nhà đầu tư Trung Quốc,” Patrick O’Neil, doanh nhân có văn phòng đại diện tại Hong Kong chuyên giúp các nhà đầu tư châu Á mua bất động sản tại Mỹ cho biết. “Mỹ chào cho vay lãi suất thấp, giá chiết khấu và đây cũng là nơi lưu trữ tiền an toàn cho khách hàng".

Tác giả bài viết: Tống Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP