Kinh tế

Giáp Tết, cam xã Đoài bán tại vườn đã 60.000 đồng một quả mà vẫn "cháy hàng"

Cam chỉ bán tính tiền theo quả, giá có lúc lên tới 100.000 đồng/quả chỉ 250 gram. Người dân ở đây hầu như không phải mang cam đi bán tại chợ vì có khách tới tận vườn gom mua

Cam Xã Đoài trồng chính tại đất Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An được ví là cam dành cho "nhà giàu" bởi sự đắt đỏ và quý hiếm này đã thu hút khách.
Gia đình ông Phan Công Hưởng (63 tuổi, ngụ xóm 8, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) là một trong những hộ gia đình trồng cam Xã Đoài nhiều nhất với diện tích 6 sào đất vườn, 200 gốc cam.
Năm nay, giá cam được bán tại vườn là 60.000/ 1 quả nhưng cam Xã Đoài vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu, nhiều hộ trồng cam than thở được giá, được mùa nhưng số lượng cam quá ít nên không có mà bán.
Cam Xã Đoài có khối lượng trung bình từ 200-250 gram và bán theo quả.
Mùa thu hoạch của cam Xã Đoài là từ cuối tháng 11 âm lịch tới đầu tháng 2 âm lịch. Ngoài hương vị thanh mát, vị ngọt giữ được lâu, thời điểm thu hoạch đúng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán nên loại quả này được nhiều người ưa chuộng.
Ông Nguyễn Văn Thông (khách hàng) đến mua cam cho biết:"Tôi mua cam gửi vào Sài Gòn làm quà cho con cháu. Nghe nói trong đó cũng có bán cam Xã Đoài với giá từ 150 nghìn đến 200 nghìn/kg nhưng sợ không đảm bảo chất lượng nên tôi mới chạy xe từ TP Vinh lên đây để được vào tận vườn mua cho an tâm. 1 lần như vậy tôi mua khoảng vài chục trái, gửi nhà xe vào cho con cái ăn dần".
Theo nhiều hộ trông cam tại xã Nghi Diên cho biết, thời điểm cận tết Nguyên Đán giá mỗi quả cam lên tới 70-80.000 đồng, có những lúckhan hàng giá có thể lên tới 100.000 đồng/quả.

Cam Xã Đoài chính gốc mỗi cây thu cả chục triệu

Chúng tôi có mặt tại nhà ông Phan Công Hưởng (63 tuổi), người rất nổi tiếng với vườn cam Xã Đoài của mình. Ông cũng là người cố gắng giữ gìn nguồn cam Xã Đoài quý hiếm trên chính mảnh đất quê hương. Hiện trong xã Nghi Diên, nhà ông là hộ có vườn cam rộng nhất, có khoảng hơn 200 gốc cam đang độ thu hoạch.

Ông Hưởng vui vẻ cho biết cam năm nay được mùa, trái trĩu cành. Mỗi cây như vậy phải dùng hàng chục cột chống để nâng đỡ cành cam không bị gãy cành.

Năm nay cam Xã Đoài được mùa, mỗi cây cam này có từ 30-50 quả. Người trồng phải dùng gậy tre chống do quả trĩu xuống.
Cam Xã Đoài bán bằng quả chứ không bán cân. Mỗi quả cam như vậy nặng khoảng 250g, có giá từ 60.000 đồng đến 70.000 đồng (tương đương 280 nghìn đồng/ kg). So với năm ngoái thì giá năm nay rẻ hơn từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/ quả.
Mỗi mùa cam, ông Hưởng thu về hàng trăm triệu đồng tiền bán cam mà không phải mang đi chợ để bán.
Dù được mùa và có giá cao, nhưng điều đáng tiếc là hiện tại còn rất ít các hộ tại đây trồng loại cam này do giống cây bị thoái hóa, đất trồng không còn màu mỡ.

Ông Hưởng cho biết nhà ông là hộ còn giữ nhiều gốc cam nhất trong xã, còn trung bình nhà nào trồng nhiều thì 60-70 gốc, còn lại lác đác mỗi nhà khoảng trên dưới 10 gốc cam.
Hầu như người trồng cam Xã Đoài không phải lo mang cam đi bán bởi khách về tận vườn để mua. Trong đó có rất nhiều du khách quốc tế.
Đặc biệt, người trồng cam ở đây chưa bao giờ phải mang cam ra chợ bán. Khách mua cam tự tìm đến vườn để mua. Ông Nguyễn Văn Thông đến mua cam chia sẻ. "Tôi mua cam gửi vào Sài Gòn làm quà cho con cháu. Tôi chạy xe từ TP Vinh lên đây để được vào tận vườn mua cho an tâm. Một lần như vậy tôi mua khoảng vài chục trái, gửi nhà xe vào cho con cái ăn dần".
Những vị khách nước ngoài nghe danh cam Xã Đoài nên cũng tìm đến tham quan, mua và thưởng thức ngay tại vườn. Họ đều khen ngon và có vị lạ, khác hẳn các loại cam khác.
Ông Hưởng chia sẻ kinh nghiệm chọn cam. Cam xã Đoài khi vừa chín tới sẽ có màu vàng óng. Ăn sẽ có vị ngọt thanh, thơm nồng ấm, ăn xong có dư vị của mật ong.
Không chỉ có khách trong nước, vài năm trở lại đây, du khách quốc tế cũng tới đây để thưởng thức cam. Ông Hưởng tiết lộ, có thời điểm khách nước ngoài trả 1 quả cam tới 5 USD, họ bổ ngay tại vườn, ai ăn cũng khen nức nở vì cam có vị ngọt thanh, thơm nồng ấm, ăn xong có dư vị của mật ong.

Tại một số vùng khác thuộc tỉnh Nghệ An và Hòa Bình, giống cam Xứ Đoài cũng được người dân mang giống về để trồng. Họ bán theo cân với giá từ 100-150.000 đồng. Tuy nhiên, theo nhiều người sành ăn và chuyên gia cam Xứ Đoài thì vị cam không được "tinh khiết" như cam trồng tại chính gốc.

Tác giả bài viết: Nhã Hoàng

Nguồn tin:

  Từ khóa: như không

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP