Kinh tế

Giám đốc Trung Quốc lừa đảo 800 triệu USD

Xu Qin đã sử dụng mô hình Ponzi để chiếm đoạt 5,2 tỷ NDT (800 triệu USD) của hơn 12.000 nhà đầu tư.

Xu Qin được cho là "người kiểm soát" hãng quản lý tài sản Zhongjin và các công ty liên quan. Anh là một trong 35 lãnh đạo và nhân viên bị bắt giữ chính thức tuần trước, vì dính đến vụ lừa đảo đã được kênh truyền hình Dragon Television đưa tin.

Theo đó, họ đã nợ hơn nửa trong số 25.000 nhà đầu tư vào công ty số tiền tổng cộng 5,2 tỷ NDT (800 triệu USD), Dragon Television cho biết. Xu (35 tuổi) đã xuất hiện trên TV và cho biết công ty "trả gốc và lãi cho nhà đầu tư cũ bằng tiền của nhà đầu tư mới". "Đây thực ra là mô hình Ponzi", Xu thừa nhận.

Anh đã lấy khoảng 500 triệu NDT của nhà đầu tư để mua biệt thự hạng sang và ôtô cùng vợ mình. Xu và vợ đã thuê căn penthouse 1.200 m2 tại một trong những địa điểm đắt đỏ nhất Trung Quốc - Tomson Riviera ở Thượng Hải. Tại đây, Xu nuôi chim công, xây thác nước ngay trong phòng khách, Jiefang Daily cho biết.

Đây là trường hợp lừa đảo mới nhất bị phanh phui tại Trung Quốc khi kinh tế nước này chậm lại. Trước đó, nền tảng cho vay ngang hàng Ezubao đã chiếm đoạt 7,6 tỷ USD của nhà đầu tư bằng cách chào mời lãi suất tới 15% một năm. Đây cũng là một dạng "mô hình Ponzi".

Cảnh sát Thượng Hải cho biết Xu đã đăng ký thành lập hơn 50 chi nhánh và hơn 100 công ty liên quan. Xu và các lãnh đạo khác trong công ty bị bắt tại một sân bay ở Thượng Hải tháng trước, khi đang có ý định trốn sang Italy trên máy bay riêng.

Ponzi được đặt tên theo Charles Ponzi - kẻ lừa đảo nổi tiếng nước Mỹ thập niên 20. Mô hình này cam kết trả lãi suất lên tới hàng chục phần trăm mỗi năm, dùng tiền của người sau trả cho người trước. Những vụ lừa đảo Ponzi nổi tiếng thế giới thường có quy mô hàng tỷ USD.

Tác giả bài viết: Hà Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP