Kinh tế

Giá vàng hôm nay 18/12: Giảm 500 ngàn, chênh lệch 5 triệu

Giá vàng hôm nay 18/12 chốt một tuần diễn biến khó chịu với của vàng với những diễn biến giảm liên tục trên thị trường quốc tế nhưng trong nước lại liên tục đảo chiều tăng giảm. Kết thúc tuần, giá vàng mất 500 ngàn, khoảng cách giá trong nước với quốc tế lên đến gần 5 triệu đồng.

Diễn cả tuần qua cho thấy, vàng đang trong giai đoạn trầm và nghe ngóng những diễn biến mới của tác động kinh tế sau quyết định tăng lãi suất của Fed. Trong ngắn hạn giá vàng tiếp tục có những diễn biến khó lường.

Ngày 15/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm, từ 0,5% lên 0,75%, dựa trên đánh giá nền kinh tế Mỹ đang cải thiện. Đây là lần đầu tiên Fed nâng lãi suất trong vòng 1 năm qua và là lần duy nhất trong năm 2016.

Ngân hàng Trung ương cũng phát tín hiệu sẽ tăng lãi suất ba lần trong năm 2017, thay vì hai lần như dự báo trước đó. Đến năm 2018, lãi suất liên bang được dự báo ở mức 2,125%.

Thị trường thế giới luôn có những phiên giằng co trước thềm công bố quyết định về lãi suất của Fed. Trong tuần, giá vàng chạm ngưỡng cao nhất tại 1.164 USD/ounce ở những phiên đầu tuần rồi giảm dần về cuối tuần có thời điểm chạm dưới ngưỡng 1.130 USD/ounce sau khi có tuyên bố chính thức về tăng lãi suất.

Kim loại quý đã bắt đầu giảm mạnh kể từ khi ông Donald Trump đãđược bầu làm tổng thống. Lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cao và thị trường cổ phiếu liên tục lập mức kỷ lục mới đã kiềm hãm sức hấp dẫn của quý kim vàng. Đồng USD mạnh tiếp tục là nguồn sức ép giảm giá đối với vàng.

Giá vàng trong nước có mức giá cao nhất ghi nhận 36,15-36,60 triệu đồng/lượng trong khi đó mức giá thấp nhất tại 35,58-36,10 triệu đồng/lượng. So với thời điểm cao nhất trong tuần, mỗi lượng vàng giảm khoảng 500 nghìn đồng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, Công ty Vàng bạc đá quý DOJI mua bán vàng miếng SJC ở 35,7 - 36,15 triệu đồng một lượng. So với lúc đóng cửa chiều 16/12, mỗi lượng vàng tăng thêm 50.000 đồng ở cả hai chiều.

Tương tự, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng mua bán vàng miếng SJC ở 35,85 - 36,3 triệu đồng. Với mức giá này, vàng nội vẫn đắt hơn ngoại 5 triệu đồng.

Theo đánh giá của Doji, thời điểm cận cuối năm diễn biến khó lường của giá thế giới kết hợp với cung cầu trong nước vẫn là bài toán khó để dự đoán đúng xu hướng cho kim loại quý. Trong tuần qua, giá vàng có điều chỉnh nhưng nhà đầu tư chỉ dừng lại ở mức độ thăm dò hoặc mua bán từ những khách hàng tích trữ nhỏ lẻ.

Tác giả bài viết: Nam Hải

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP