Kinh tế

Giá dầu đạt mức cao nhất trong 7 tháng qua

Hôm 18/5, giá dầu thô đạt mức gần 50 USD một thùng do dự đoán về dự trữ dầu thô giảm trong khi tình trạng gián đoạn nguồn cung bất ngờ xảy ra tại nhiều khu vực.

Theo khảo sát của Bloomberg, hợp đồng dầu thô WTI tương lai tăng 1,2%. Dự trữ dầu thô của chính phủ Mỹ có thể giảm 3,4 triệu thùng. Đây là sự sụt giảm hàng tuần liên tiếp đầu tiên kể từ tháng 9. Trong khi đó, giá dầu thô thế giới ở mức 48,48 USD một thùng, đánh dấu sự phục hồi lớn từ giữa tháng 2, khi giá dầu ở mức trên 26 USD một thùng, mức thấp nhất kể từ năm 2003.

"Với tình trạng nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn, dữ liệu dự trữ của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ là chìa khoá trong biến động về giá. Tình trạng suy giảm trong kho dự trữ có thể dẫn đến việc đẩy giá dầu tiếp tục cao hơn", Ngân hàng ANZ nói với Reuters.

Giá dầu thô đạt mức gần 50 USD do những lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung và dự trữ dầu thô của chính phủ Mỹ giảm. Ảnh: Reuters


Theo CNN, cháy rừng xảy ra tại các khu vực giàu trữ lượng dầu của tỉnh Alberta, Canada buộc các công ty dầu phải đóng cửa một số hoạt động và giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày. Đó là một con số không nhỏ bởi quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 5 thế giới khai thác khoảng 4,4 triệu thùng mỗi ngày.

Trong khi đó, tại Nigeria, sản lượng khai thác tại đồng bằng sông Niger giảm xuống 1,4 triệu thùng mỗi ngày, mức thấp nhất trong 20 năm qua, sau khi các binh sĩ vô hiệu hoá một số cơ sở lọc dầu ở khu vực, John Ashbourne, một nhà kinh tế châu Phi tại Capital Economics, viết. Ông cho biết, các cuộc tấn công vào cơ sở khai thác đã diễn ra từ tháng 2.

Nhà phân tích dầu tại Barclays cảnh báo rằng tình hình tại Nigeria không thể dự báo trước. “Ngược lại với Canada, vấn đề tại Nigeria có thể kéo dài lâu hơn”, họ nói trong một báo cáo nghiên cứu.

Tại Venezuela, bất ổn kinh tế và chính trị cũng "đe doạ" sản lượng dầu. Nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nặng do giá dầu giảm mạnh trong năm qua. Hơn nữa, sản lượng dầu chất lượng thấp đồng nghĩa với việc đất nước nhận về ít hơn so với giá thị trường đối với mỗi thùng, Eric Smith, một giáo sư của Viện Năng lượng Tulame, nói.

Tình trạng sụt giảm trong sản xuất khiến các thương nhân tham gia đấu thầu với giá cao trong vài tuần qua.

“Họ không mong đợi những điều này và hiện tại họ nhìn thấy nguồn cung bị gián đoạn”, ông nói.

Một báo cáo mới từ Goldman Sachs cũng lưu ý rằng nhu cầu từ Ấn Độ, Trung Quốc và Nga cũng khiến giá tăng cao. Tình trạng thừa cung trên thị trường hiện nay đã đến hồi kết thúc do “nhu cầu mạnh mẽ đang duy trì cũng như việc giảm mạnh sản xuất”.

Tác giả bài viết: Kim Ngân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP