Kinh tế

Đổ xô đi học các chiêu thức bán hàng qua mạng

Không những các bạn 20-30 tuổi mà ngay cả những người tóc đã hoa râm và bà mẹ cũng dắt con theo để nghe giảng về kinh doanh online.

Sáng thứ Bảy, trong khi người mẹ đang miệt mài ghi chép những ý nghe được từ diễn giả phía trên thì cậu bé 3 tuổi lôi đồ chơi ra bày lên ghế, tự chơi một mình. Cậu bé thi thoảng lại quay sang mẹ, mè nheo lớn tiếng, người mẹ buông bút và xoa dịu để con yên lặng. Hội trường khách sạn kín chỗ, một mình cậu bé dành 2 ghế và thi thoảng lại “quậy” nhưng tất cả mọi người chung quanh không hề tỏ ý khó chịu, chỉ chú tâm nghe diễn giả đang chia sẻ phía trên.

Chị Tú ngồi ghi chép trong khi con trai bày đồ chơi bên cạnh - Ảnh: H.Đ


Buổi hội thảo chủ đề "Khách ở đâu - Bán ở đó" do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với Haravan tổ chức, là hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện của cuộc thi SEO AWARD - cuộc thi chuyên nghiệp dành cho cộng đồng SEO Việt Nam và những người yêu thích SEO. Hội thảo có các diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng trên mạng, chia sẻ cho đối tượng thamg gia hầu hết là người bán hàng nhỏ lẻ và các doanh nghiệp.

Rất đông người trẻ tham gia sự kiện, hầu hết đều rất chăm chú nghe "giảng" - Ảnh: H.Đ


Chị Tú (Q.3, TP.HCM) nói thứ Bảy con chị không đi học nên phải dẫn theo vào sự kiện. Chị chọn ngồi hàng cuối cùng để cậu bé không làm phiền nhiều người, mặc dù ngồi ghế dưới sẽ khó nghe diễn giả trình bày hơn so với hàng trên. Chị chỉ cho PV ICTnews xem trang Facebook bán các loại hạt dinh dưỡng của mình, và cho biết mới bắt đầu bán từ sau Tết. Ở thời điểm tồn hàng, chị đã thuê một công ty để chạy quảng cáo trên Facebook, tuy nhiên phải đến khi hàng bán hết thì khách hàng trên Facebook mới… bắt đầu liên hệ mua hàng. Chị đoán đã “sai ở đâu đó” nên bắt đầu tìm hiểu mô hình bán hàng trên mạng. Trước khi bán hàng online, chị Tú cũng quen thuộc với internet qua việc môi giới bán nhà đất trên mạng.

Ngồi cùng hàng cuối cùng với chị Tú là một chú trạc ngoài 50 tuổi. Chú cho biết có cửa hàng bán sách rồi, nhưng bắt đầu tìm hiểu để bán sách qua mạng. “Khách bây giờ lười lắm, toàn lấy điện thoại bấm bấm thôi”, nên chú đang tìm đường đưa sách lên internet. Chú có vẻ ngạc nhiên vì người tham dự sự kiện quá đông, rồi đứng dậy nhẩm tính, viết ra giấy “12 x 35 = 420”. Có khoảng 420 người tham gia, vì hầu như không còn chỗ trống nào trừ nhiều chỗ không có người ngồi ở hàng ghế VIP đầu tiên. Giữa khán phòng khách sạn 5 sao rộng lớn, người tham dự hầu hết ở tuổi 20-30, người đàn ông tóc hoa râm ngồi hàng cuối này là một trong các ngoại lệ đặc biệt.

Ông chú "đi học" để đưa sách lên mạng bán - Ảnh: H.Đ


Ông Lê An Bình, Giám đốc tiếp thị Haravan – công ty cung cấp nền tảng gần như toàn diện cho người kinh doanh online, đơn vị đồng tổ chức thực hiện hội thảo – cho biết khách hàng tham dự những sự kiện chia sẻ bán hàng qua mạng như thế này đầy đủ mọi thành phần. Từ những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đến người kinh doanh siêu nhỏ. Nhưng dĩ nhiên người kinh doanh cá thể vẫn chiếm phần lớn.

Ông Bình cho biết những sự kiện về bán hàng online được tổ chức nhiều gần đây, có thu phí và miễn phí, đều thu hút khá đông người tham gia. Như sự kiện lần này do Haravan đồng tổ chức không thu phí vào cửa, và người tham giự chật kín khán phòng khách sạn cho đến giờ chót – 12 giờ trưa.

Giám đốc tiếp thị của Haravan, người cũng từng làm ở Zalora và A Đây Rồi (trang thương mại điện tử của Vingroup), cho biết các chương trình hội thảo diễn ra khá nhiều, tuy nhiên người “đi học” cần tham khảo chất lượng của mỗi chương trình trước khi quyết định tham gia. Đồng thời xét nhu cầu của mình cần gì để bổ sung kiến thức, tránh việc tham dự nhiều nhưng không thu được kiến thức hữu ích.

Tác giả bài viết: Hải Đăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP