Kinh tế

Diễn Châu: Tăng cường kiểm tra, giám sát trong chăn nuôi

Thời gian gần đây, việc sử dụng chất tạo nạc, tạo màu trong chăn nuôi đã trở thành nỗi ám ảnh, gây nguy hại sức khoẻ cho người tiêu dùng. Trước thực tế đó, huyện Diễn Châu đang triển khai các giải pháp, tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động từ nơi cung cấp thức ăn đến các trang trại, gia trại chăn nuôi.

Trên 3ha diện tích đất ven biển, gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, xóm 11 xã Diễn Thịnh tập trung nuôi 6000 con gà thịt, 110 con lợn và 80 con dê thương phẩm. Để đảm bảo an toàn trong chăn nuôi, anh thực hiện đầy đủ quy trình hướng dẫn của trạm thú y huyện từ khâu lựa chọn con giống, thức ăn chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng thú y theo định kỳ, đồng thời ký cam kết nói không với chất cấm trong chăn nuôi. Anh Hùng xóm nói: Gia đình tôi chăn nuôi kiểu mô hình chăn nuôi sạch, không sử dụng các chất kích thích, chất tạo nạc, các chất tăng trưởng đảm bảo con giống sạch để đưa tới người tiêu dùng thực phẩm sạch nhất.
images1304292 2016 07 20 103226
Trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Hùng luôn thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của Trạm thú ý huyện

Diễn Trung là xã có số trang trại lớn nhất huyện Diễn Châu với 186 trang trại, gia trại, mỗi năm mang về giá trị sản xuất trên 67 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, xã đã triển khai kế hoạch chăn nuôi, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn bà con phát triển bền vững theo hướng an toàn, sạch bệnh. Xã cũng đã vận động chủ trang trại, gia trại, người chăn nuôi ký cam kết thực hiện nói không với chất cấm trong chăn nuôi. Sau gần 1 tháng phát động, đã có 100% hộ chăn nuôi, đi đầu là các trang trại cam kết thực hiện.

Ông Lương Văn Tuyển - Thú y viên xã Diễn Trung, Diễn Châu cho biết: Công tác tuyên truyền thông tin đại chúng trên đài Truyền thanh của xã.Ban nôngnghiệp ban thú y xuống trại vừa kiểm tra, tuyên truyền vận động bà con các hình thức chăn nuôi không vi phạm chất cấm. Các hình thức giám sát đa dạng để kiểm tra đôn đốc thường xuyên.

images1304294 2016 07 20 103307
Công tác giám sát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được huyện Diễn Châu thực hiện thường xuyên

Diễn Châu có 489 trang trại, gia trại chăn nuôi và 14 lò giết mổ gia súc tập trung. Để đảm bảo an toàn cho tổng đàn vật nuôi 80.000 con gia súc và 1,5 triệu con gia cầm, trên 2300 ha nuôi trồng thủy sản, huyệnđã triển khai công tác giám sát dịch bệnh chặt chẽ từ huyện xuống tận 458 xóm. Bên cạnhđẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, huyện cũng đã có những giải pháp quyết liệt trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các hộ vi phạm. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức trên 30 cuộc kiểm tra, giám sát tại trang trại, gia trại và các xe khách. Qua đó, bắt và xử lý 67 vụ vận chuyển, mua bán thực phẩm bẩn, xử phạt 123 triệu đồng.
images1304295 2016 07 20 103402
Huyện thực hiện giám sát tại các đại lý cung cấp thức ăn cho gia súc, gia cầm

Ông Nguyễn Trọng Bốn - Trưởng Trạm thú y Diễn Châu cho biết thêm: Tham mưu UBND huyện kiện toàn lại BCĐ vệ sinh an toàn thực phẩm, phối kết hợp giữa ban ngành để tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Các trang trại chăn nuôi phải khai báo, tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm cũng như phải đăng ký với UBND các xã cũng như cơ quan chức năng chăn nuôi, khi bán qua kiểm tra, kiểm soát của ngành chức năng.

Với nhiều giải pháp quyết liệt, hiện nay 100% hộ chăn nuôi Diễn Châu đã ký cam kết chăn nuôi an toàn. Qua 140 mẫu xét nghiệm trên vật nuôi, Diễn Châu không phát hiện chất cấm trong chăn nuôi. Công tác kiểm tra, giám sát đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đưa ngành chăn nuôi Diễn Châu phát triển ổn định và bền vững lâu dài.

Tác giả bài viết: Hồng Hạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP