Kinh tế

Diễn Châu: Ngư dân liên kết đóng tàu lớn vươn khơi

Cùng với các nguồn hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ, thì hiện nay ở Diễn Châu các ngư dân đã có nhiều cách làm hay trong liên kết giúp nhau có điều kiện đóng tàu lớn để vươn khơi đánh bắt xa bờ.

6 tháng đầu năm 2016, ngư dân xã Diễn Bích đóng mới được 30 tàu xa bờ, trong đó có 25 chiếc tàu tới 400CV, trị giá mỗi tàu từ 1,2 tỷ đồng trở lên, nâng tổng số tàu xa bờ toàn xã lên 95 chiếc, chiếm trên 50% đội tàu của xã. Nhờ được đầu tư tàu to máy khỏe, nên sản lượng đánh bắt từ đầu năm đến nay của Diễn Bích đạt gần 6000 tấn, tăng 1200 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Để làm được điều đó, ngoài chính sách của Nhà nước, thì các ngư dân ở xã Diễn Bích đã cùng liên kết với nhau trong việc hỗ trợ vốn vay, để đóng tàu.
images1300986 2016 07 06 101845
Ngư dân Diễn Châu liên kết đóng được 40 tàu lớn vươn khơi đánh bắt xa bờ

Ngoài giúp đỡ, cho nhau vay vốn để đóng tàu, thì ngư dân xã Diễn Ngọc có cách liên kết rất hiệu quả, đó là từ 2 đến 3 người cùng cổ phần về vốn để đóng một chiếc tàu lớn. Sau một thời gian làm ăn hiệu quả, lại đóng thêm tàu mới, khi đủ điều kiện sẽ tách hộ. Nhờ có sự liên kết đó mà nhiều ngư dân lúc đầu gặp khó khăn, nhưng dần dần đã có tàu mới và tự mình làm chủ. Nhờ đó, đến nay, toàn xã Diễn Ngọc có gần 400 tàu thuyền, trong đó có 76 tàu xa bờ và có tới 40 tàu được đóng bằng sự liên kết của các ngư dân.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: UBND xã Diễn Ngọc tuyên truyền các hội viên và đặc biệt là các hội nghề cá tập trung hỗ trợ mọi nguồn lực từ các đại lý mua bán hải sản, các đại lý dầu, các hộ dân của các tổ chức nghề cá cùng các hộ dân có thể liên kết với nhau 2- 3 người để đóng tàu cá thì tập trung chỉ đạo cho họ đóng bằng được tàu mới để vươn khơi đánh bắt xa bờ.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế biển, thời gian qua, UBND huyện Diễn Châu đã có nhiều giải pháp tạo điều kiện để ngư dân đẩy mạnh đóng mới tàu thuyền, chuyển đổi từ đánh bắt vùng lộng sang vùng khơi để tăng hiệu quả kinh tế. Diễn Châu đã thống kê, rà soát lại thực trạng nghề biển, đồng thời hỗ trợ ngư dân trong việc tiếp cận với Nghị định 67 của Chính phủ. Hiện nay số tàu trên 90CV toàn huyện lên đến 200 chiếc, trong đó tàu 200CV trở lên chiếm trên 50%.

images1300988 2016 07 06 101926
Đóng mới tàu thuyền để chuyển đổi từ đánh bắt vùng lộng sang vùng khơi là mục tiêu phát triển kinh tế biển của huyện Diễn Châu

Ông Phan Xuân Vinh- Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết thêm: Ngoài NĐ67 về đóng mới tàu thuyền việc đóng tàu từ 150 CV đến dưới 400 thì cũng đã có sự hỗ trợ, HĐND huyện cũng đã có NQ để hỗ trợ cho mỗi chiếc tàu 30 triệu đồng, ngoài ra các ngư dân cũng góp vốn với nhau để đóng những con tàu mới vươn khơi xa có công suất trên 90CV và bà con ngư dân cũng rất phấn khởi với các vụ cá gần đây cho thu nhập rất cao.

Với cách làm hiệu quả trong liên kết để đóng tàu to của ngư dân Diễn Châu, nên từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã đóng mới được 40 tàu, trị giá hơn 50 tỷ đồng. Tàu lớn,vươn khơi nên sản lượng đánh bắt 6 tháng đầu năm của Diễn Châu đạt 14.000 tấn, giá trị các mặt hàng hải sản đã tăng hơn so với cùng kỳ đến 20%.

Tác giả bài viết: Mai Sao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP