Kinh tế

Dịch vụ cho thuê đào Tết: Đến hẹn lại lên

Những năm gần đây, dịch vụ cho thuê cây đào chơi Tết nở rộ tại thành phố Vinh. Với dịch vụ này, người chơi không cần mất nhiều thời gian và tiền bạc mà vẫn có loại cây đẹp, còn với những người bán sẽ tận dụng được gốc cây để tiếp tục chăm sóc cho mùa Tết sau.

Về xã Nghi Liên những ngày này, nhiều chủ vườn đào đều đã đánh gốc để đưa cây ra các điểm bán cây Tết. Thế nhưng, tại vườn đào gia đình ông Nguyễn Văn Phố ở xóm 12, xã Nghi Liên, nhiều cây đào vẫn yên vị chờ Tết. Lý giải điều này, ông Phổ cho biết: Vườn đào gia đình chủ yếu cho thuê. Nhiều cây trong vườn đã có chủ nhưng ít hôm nữa mới chuyển đi.
Chủ vườn Nguyễn Văn Phổ giới thiệu các cây đào dựa theo tiêu chí của khách hàng.
Những chiếc ruy băng xác nhận chủ nhân của các cây đào tạo nét mới cho vườn trong dịp Tết.
Khách hàng của dịch vụ này chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng,...
Khách hàng của loại dịch vụ này chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng. Có nhiều lựa chọn tùy thuộc vào sở thích của khách hàng như loại cây nhiều lộc, cây nhiều hoa,… Giá thành cho mỗi lần thuê phụ thuộc vào cây, giao động từ 1 – 10 triệu đồng/cây.
Bạch đào - một giống đào quý được chủ vườn trực tiếp lấy giống từ vùng núi cao Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn về trồng thử nghiệm.
Nói về dịch vụ cho thuê gốc đào của gia đình, ông Phố chia sẻ: “Thực tế việc bỏ một khoản tiền lớn để mua một cây đào chỉ để chơi trong những ngày Tết là lãng phí. Xuất phát từ thực tế đó, gia đình tập trung chăm sóc đào để phục vụ cho khách thuê, sau Tết, gia đình đến lấy lại gốc đào về chăm sóc, khách hàng vừa đỡ được một khoản tiền mà những cây đào qua nhiều năm chăm sóc cũng sẽ tăng giá trị thẩm mỹ. Đặc biệt, với những khách hàng đã từng thuê đào, mùa sau vẫn thuê chính cây đào đã chọn thì giá thành không đổi so với lần thuê đầu tiên”.
Mỗi cây đào chuyển đến khách hàng đều được chủ vườn bảo quản tỉ mỉ.
Mỗi cây đào đánh lên đều được bó gốc cẩn thận.
Công đoạn thực hiện càng cẩn thận thì càng đảm bảo an toàn cho cây.
Bó gốc hoàn chỉnh sẵn sàng chuyển đến tay khách hàng.
Cũng giống như gia đình ông Phổ, doanh nghiệp Vườn ươm cây cảnh Nghệ An ở xóm 18A, xã Nghi Liên cũng đang phát triển dịch vụ cho thuê cây đào. Doanh nghiệp cung cấp chủ yếu loại đào cổ thụ, cây đào thế và cây chủ yếu nhập từ miền Bắc. Giá thành vì thế cũng cao hơn, giao động từ 2 – 20 triệu đồng/cây.
Đào cổ thụ được khách hàng lựa chọn thuê nhiều.
Ông Lê Văn Mạnh – Giám đốc Vườn ươm cây cảnh Nghệ An chia sẻ: “Qua các năm cung cấp dịch vụ, xu hướng khách hàng tìm đến thuê cây ngày một tăng. Hiện tại, doanh nghiệp vẫn nhập cây từ miền Bắc nhưng trong thời gian tới sẽ triển khai trồng tại vườn để nhân rộng mô hình dịch vụ này.”

Với nhiều người chơi cây cảnh, việc thuê cây cảnh dịp Tết có rất nhiều lí do, chủ yếu là giá thuê sẽ rẻ hơn rất nhiều so với giá mua cây, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Mỗi cây đào thuê có thể tiết kiệm từ 10% - 30% so với giá mua.

Cho thuê đào Tết đã và đang giúp các chủ vườn hoa kiếm một khoản không nhỏ mỗi dịp xuân về, đồng thời đáp ứng nhu cầu chơi đào tết của người dân.

Tác giả bài viết: Thùy Dương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP