Kinh tế

Dịch ốc bươu vàng cắn phá lúa nặng nề tại Nghi Kiều

Hiện nay, ốc bươu vàng xuất hiện dày đặc và đang cắn phá rất nghiêm trọng trên diện tích lúa tại các xóm 14A, 14B, 15A… xã Nghi Kiều (Nghi Lộc). Có nhiều nơi mật độ lên tới 100 – 200 con/m2.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mười (xóm 14A) chồng mất sớm, nhà neo người, vụ lúa Xuân này chị làm 4 sào đều bị ốc bươu vàng cắn phá, trong đó 3 sào đã bị cắn phá hoàn toàn phải làm lại. Chị đã cố gắng lắm mới cứu được 1 sào, giờ làm lại rất khó khăn, tốn kém và chị phải nhờ người giúp đỡ mới mong hoàn thành kịp thời vụ.
1
Ốc bươu vàng xuất hiện dày đặc trên ruộng lúa
2
Nông dân phun thuốc để cứu lúa
Cũng như chị Mười, gia đình bà Nguyễn Thị Hoành (xóm 15A), vụ này làm 1.2 mẫu, hiện tại đã bị ốc bươu vàng cắn phá hầu hết diện tích, phải làm lại trên 3 sào. Không những gia đình chị Mười, bà Hoành mà còn có nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn xã Nghi Kiều nhiều diện tích lúa cũng bị ốc bươu vàng cắn phá rất nặng nề phải làm lại. Hiện tai, bà con nông dân đang tập trung cao độ để phòng trừ như: phu thuốc dặc hiệu; huy động nhân lực bắt ốc bươu vàng bằng thủ công ở những nơi có mật độ quá dày đặc. Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết, công tác khắc phục chỉ là tạm thời, không thể triệt để vì cứ phun, bắt rồi thì vẫn bị cắn phá. Hiện tại, người dân vẫn tiếp tục gieo lại, cấy lại những diện tích bị cắn phá nhưng lại lo sợ sau khi khắc phục cây lúa cũng không được bảo đảm.

Tác giả bài viết: Văn Xinh – Đan Phượng (Nghi Kiều, Nghi Lộc, NA)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP