Kinh tế

Địa lan Tết tiền triệu xuống phố Đà Lạt

Hơn một tuần trước Tết Nguyên đán 2017, các nhà vườn trồng địa lan tại Đà Lạt đang đồng loạt đưa hoa xuống phố với giá bán từ vài triệu đến cả chục triệu đồng mỗi chậu.

Trong khi nhiều loại hoa khác gặp bất lợi về thời tiết đã nở sớm, thì địa lan gần như không bị tác động nhiều. Theo các nhà vườn, năm nay địa lan Đà Lạt nở đều, đẹp hơn mọi năm.
Hiện mỗi cành địa lan có giá bán tại vườn từ 300.000 đến 1 triệu đồng. Cụ thể, địa lan màu vàng ánh trăng: 300.000 đồng một cành; cam lửa, mít giá 400.000 đồng; xanh ngọc: 700.000 đồng; xanh hoàng hậu: 800.000 đồng; xanh ngọc nữ: 1 triệu đồng... Với giá trên, mỗi chậu hoa có thể lên tới hàng chục triệu đồng.
"Hoa địa lan 'vàng hoàng hậu' có giá bán tại vườn là 900.000 đồng một cành, nhưng ra tới Hà Nội có thể cao gấp 3-4 lần so với thu mua tại vườn ở Đà Lạt", một thương lái từ Hải Phòng cho biết.
Địa lan Đà Lạt được các nhà vườn đưa ra tập trung tại các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Quang Trung...
Nhiều nhà vườn năm nay đưa ra thị trường nhiều loại địa lan mới như: địa lan màu đỏ lửa, huyết nhung, vàng chanh... thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Ông Phước (chủ vườn lan Phước Huệ, phường 10, TP Đà Lạt) đang tỉ mỉ tạo thế cho chậu địa lan. Ông Phước chia sẻ, năm nay gia đình ông chuẩn bị khoảng 1.000 chậu địa lan đưa ra thị trường.
Một chậu địa lan vàng mít 25 cành đang được nông dân tạo thế và bao bọc từng cánh hóa trước khi vận chuyển cho khách hàng đặt trước. "Thường những chậu lớn sẽ được các công ty, khách sạn lớn đặt mua để trưng ở sảnh, lối ra vào", anh Nguyễn Quang Thái cho biết.
Sở dĩ địa lan Đà Lạt có giá cao bởi màu sắc rực rỡ, cành khỏe, thời gian chơi được lâu (khoảng 2-3 tháng) hơn hẳn sản phẩm cùng loại đến từ Trung Quốc. Tại nhiều địa phương, người buôn hoa nhập địa lan Trung Quốc về rồi gắn mác lan Đà Lạt để hưởng giá chênh lệch làm ảnh hưởng tới thương hiệu địa lan Đà Lạt.
Thời điểm hiện tại hoa địa lan đang được các nhà vườn đóng đi ra các tỉnh phía Bắc. Trước Tết khoảng 10 ngày hoa sẽ được chuyển đến TP HCM, các tỉnh Đông Nam bộ và miền Trung. Tuy nhiên, do còn sớm nên nhiều người chỉ đi qua thăm dò giá địa lan.
Một khoảnh vườn địa lan đã được các thương lái đặt mua từ trước Tết cả tháng.

Tác giả bài viết: Khánh Hương

Nguồn tin:

  Từ khóa: tết nguyên đán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP