Kinh tế

Dầu thô và chứng khoán Mỹ đẩy giá vàng giảm nhanh

Giá vàng từng tăng 1,2% đầu phiên hôm qua, nhưng do sự mạnh lên đồng loạt của cổ phiếu, kim loại quý này nhanh chóng quay đầu giảm.

Mỗi ounce vàng giao ngay chốt phiên giảm 0,05% xuống 1.272,5 USD sau khi có lúc tăng 1,2% lên 1.288,2 USD. Vàng kỳ hạn giao tháng 6 cũng tăng nhẹ 0,1% lên 1.274,2 USD. Mức giá này quy đổi sang tiền Việt tương đương 34,2 triệu đồng. Như vậy, vàng thế giới vẫn cao trong nước vài trăm nghìn đồng khi các tiệm vàng đóng cửa hôm qua với mức niêm yết 34,08 - 34,16 triệu một lượng.

Giá vàng chốt phiên đầu tuần giảm nhẹ. Ảnh: Reuters.


Hôm qua, chứng khoán kém khởi sắc ban đầu đã đẩy giá vàng lên cao, kích thích sự quan tâm của các nhà đầu tư vào kim loại quý này. Tuy nhiên, sau đó vàng nhanh chóng mất đà tăng, có lúc từ 10h30 đến 10h32 sáng (phiên Mỹ), mỗi ounce vàng đã sụt hơn 4 USD do giá chứng khoán phục hồi.

Bob Haberkorn - chiến lược gia các thị trường hàng hoá cấp cao của RJO Futures (có trụ sở tại Chicago) nói: "Đà sụt giảm nhanh chóng này của vàng là do thị trường vốn. Trên các sàn chứng khoán lúc ấy, các cổ phiếu đồng loạt tăng giá trở lại và nhanh chóng đẩy giá vàng rơi nhanh".

Dầu thô kỳ hạn cũng tăng giá, lên mức cao nhất 6 tháng. Lợi tức trái phiếu kho bạc của Mỹ cũng tăng trong khi đồng đôla giảm. Bên cạnh đó, đồng yên yếu đi, trái ngược với những diễn biến của euro.

Những báo cáo công bố cuối tuần của Trung Quốc cũng cho thấy doanh số bán lẻ tháng 4, sản xuất và đầu tư tài sản của định giảm so với dự báo trước đó của Reuters.

Từ đầu năm, giá vàng đã tăng 20% nhờ kết quả kinh tế Mỹ không khởi sắc và những lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất dần vơi đi trong giới đầu tư.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP