Kinh tế

Đào phai Kim Thành vào vụ Tết

Để phục vụ cho Têt Nguyên Đán năm nay, bà con Kim Thành (Yên Thành) đang khẩn trương chăm sóc để có những cây đào dáng đẹp, hoa nở đúng dịp năm mới. Với vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc, Đào phai Kim Thành đã và đang ngày càng hấp dẫn nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh, đem về nguồn thu đáng kể cho người dân nơi đây trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Gia đình ông Phan Tất Thành ở xóm Đồng Bản, xã Kim Thành, huyện Yên Thành có gần 1 mẫu đất trồng đào cả trong vườn và ngoài đồng màu. Xác định đây là thời kỳ cao điểm nên 2 vợ chồng ông chia nhau người ngoài đồng, người trong vườn để chăm sóc, tỉa cành, vặt lá cho hơn 1.000 gốc đào hiện có của gia đình. Rút kinh nghiệm năm ngoái trời rét đậm, đào nở muộn nên gia đình thất thu một khoản tương đối, nên năm nay ông rất để ý nghe ngóng cũng như phán đoán thời tiết.

Chia sẻ của ông Thành: “Để chuẩn bị thu hoạch thì giai đoạn từ trung tuần tháng 10 cho đến Tết Nguyên Đán gia đình đang rất khẩn trương làm cỏ, tỉa cành, vặt lá để đào nở đúng dịp Tết. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình trong một năm.”

Bà con trồng đào xã Kim Thành tập trung chăm sóc cho cây kịp phục Tết Nguyên Đán.


Cũng ở xóm Đồng Bản, nhà bà Phan Thị Minh - hộ gia đình nổi tiếng trồng nhiều đào. Với hơn vài nghìn gốc, mỗi dịp Tết đã đem lại cho gia đình bà thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ngay cả 2 mảnh đất trước vườn nhà này cũng mới được ông bà chuyển đổi sang trồng đào từ năm ngoái. Thời điểm này, vườn đào nhà bà đã có thương lái tìm đến đặt mua.

Theo chi sẻ của bà Minh, “Nhà tôi thấy trồng cây đào lợi hơn nên đổ đất hết mấy chục triệu để trồng đào. Hiện giờ mấy nghìn gốc đây là họ đã đặt hai ba trăm gốc rồi.”

Giống đào phai bản địa dù đã có từ lâu nhưng mới phát triển dăm năm trở lại đây. Với đặc trưng: hoa đơn, màu sắc không thắm đỏ như đào Nhật Tân nhưng lại có nhiều hoa, mùi hương đặc biệt xen lẫn nhiều lộc non nên đào phai Kim Thành rất hấp dẫn khách hàng.

Đào phai Yên Thành mang đặc trưng riêng thu hút người chơi đào.


Hiện toàn xã có hơn 300 hộ dân trồng đào, trong đó hộ nhiều có tới vài 3 nghìn gốc, hộ ít cũng dăm chục gốc.

Nói về kế hoạch hỗ trợ bà con trồng đào tại địa phương, ông Nguyễn Văn Quân - Chủ tịch UBND xã Kim Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Đảng ủy, Uỷ ban tập trung chỉ đạo cùng với bà con hướng dẫn các lớp tập huấn tạo điều kiện cho bà con định hướng, nếu thời tiết lạnh quá thì phải đốn, kích thích để hoa nở đúng dịp Tết. Nếu thời tiết ấm quá thì phải hãm trong điều kiện thời tiết diễn biến khó lường để đảm bảo cung cấp trong dịp tết sắp tới.”

Thông thường, đào phai Kim Thành ra hoa lác đác từ trung tuần tháng Chạp và nở rộ vào dịp Tết cho đến trung tuần tháng Giêng năm sau. Song, trên thực tế, loại cây hoa này phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Vì vậy, ngoài nắm rõ đặc tính của cây đào, người trồng còn phải thường xuyên nghe ngóng, điều chỉnh kỹ thuật chăm sóc để có được hiệu quả như mong muốn.

Tác giả bài viết: An Duyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP