Kinh tế

Đại Thành (Yên Thành): Thu nhập cao từ mướp hương

Những ngày này, bà con nông dân xã Đại thành, huyện Yên Thành đang vào giai đoạn thu hoạch rộ mướp hương, cho lãi ròng hơn 6 triệu đồng/sào.

Hiện tại, toàn xã Đại Thành có gần 10ha mướp hương được trồng trên diện tích vườn nhà và đồng đất chuyên màu với hàng chục hộ tham gia, vừa chủ động nguồn rau sạch và cung cấp cho thị trường một lượng đáng kể, với giá thu mua tại vườn 6000 đồng/kg, trung bình mỗi sào mướp hương cho lãi ròng hơn 6 triệu đồng.
images1297902 A2
Anh Phan Văn Sỹ - xóm 5 xã Đại Thành thu hoạch mướp hương tại vườn nhà

Để cung cấp nguồn rau quả sạch, không sử dụng các loại thuốc BVTV để trừ diệt các loại sâu bọ, đặc biệt là ruồi vàng chích hút quả mướp, nhiều hộ dân ở Đại Thành đã truyền cho nhau kinh nghiệm thuốc nhử ruồi có hiệu quả. Chỉ cần tẩm thuốc vào cục bông nhỏ, treo vào can nhựa để ở những nơi ẩm mát, mỗi sào chỉ cần 7-8 mồi nhử đơn giản này là có thể diệt triệt để được ruồi vàng. Vì thế mướp hương quả to đều, mọng vỏ, được tư thương tới tận hộ gom mua, không phải lo đầu ra cho sản phẩm.
images1297903 A3
Mướp hương được thương lái vào thu mua tận vườn và cho lãi ròng hơn 6 triệu đồng/sào

Ông Vương Kim Sự - Chủ tịch UBND xã Đại Thành cho biết: Xác định mướp hương là một trong những cây rau màu chủ lực ở địa phương, vì thế, xã đã khuyến khích các hộ dân đầu tư thâm canh nhằm đa dạng hóa rau màu hàng hóa. Trong điều kiện hạn hán gay gắt như hiện nay, tiến tới xã sẽ quy hoạch theo từng vùng đồng, mở rộng mô hình trồng mướp trên đất 2 lúa.

Từ hiệu quả cây mướp hương đem lại và những định hướng trong khuyến khích phát triển sản xuất, xã Đại Thành đang tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, giá trị cây trồng trên đơn vị diện tích.

Tác giả bài viết: Phan Hiền - Anh Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP