Kinh tế

Đại gia Việt bạo tay chi 40 triệu đồng mua gà 9 cựa chơi Tết

Một vị đại gia nghành xây dựng đã mạnh tay chi 40 triệu đồng để mua 1 con gà 9 cựa trống về cầu lộc.

Mọi năm, vào những ngày cận Tết Nguyên Đán, rất nhiều đại gia đổ xô đến các huyện Thanh Sơn, Cẩm Khê, Đoan Hùng,... của tỉnh Phú Thọ để săn những chú gà 9 cựa huyền thoại. Năm nay đặc biệt hơn một chút khi những con gà “lên ngôi”, trở thành vật linh bảo hộ cho cả năm 2017.

Vì vậy, thị trường gà Tết lại càng “hot”, những giống gà đặc biệt như Đông Tảo, gà 9 cựa hay những giống gà ngoại nhập đều bị thổi giá lên khá nhiều. Rất nhiều vị đại gia chơi sang, sẵn sàng chi “núi” tiền để rinh những chú gà này về cầu tài, lộc trong năm mới.

“Sốt” gà 9 cựa

Từ xưa tới nay, gà 9 cựa đã trở thành một linh vật huyền thoại gắn liền với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt. Trong thuyền thuyết của người Việt, gà 9 cựa gắn liền với tích Sơn Tinh - Thủy tinh. Loài vật này trở thành một lễ vật mà vua Hùng thách đó để hai người có thể rước Mỵ Nương về làm vợ.

Năm Đinh Dậu, gà chín cựa "sốt nóng". Ảnh: Tiểu Lâm
Gà 9 cựa luôn là một sản vật cao quý dùng để tiến vua. Vì vậy, giá của chúng luôn ở một đẳng cấp khác so với giống gà nội truyền thống. Theo khảo sát của phóng viên báo điện tử VTC News, tại một số hộ nuôi gà 9 cựa ở Phú Thọ, giá gà 9 cựa được tính vào số ngón chân của chúng. Ví dụ, giá một con gà có đủ 9 cựa có thể lên tới 300.000 - 500.000 đồng/kg, còn đối với những còn gà không đủ 9 cựa có giá “mềm” hơn khá nhiều.

Ông Đỗ Mạnh Dũng - một hộ dân nuôi gà 9 cựa ở Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết: “Bẩm sinh gà 9 cựa con sẽ có 6 cựa, sau đó gà lớn lên sẽ xuất hiện thêm 3 cựa tiếp theo. Tuy nhiên có con có, con không, không phải tất cả đều 9 cựa”.

Với ý nghĩa cầu tài lộc trong năm mới, gà 9 cựa trong những ngày cận Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017 trở thành một món đồ biếu Tết độc đáo và đắt đỏ. Nhưng để có thể sở hữu được “huyền thoại” gà này không phải là một điều đơn giản vì thị trường gà 9 cựa khan hàng.

Thị trường gà chín cựa rất khan hàng. Ảnh: Tiểu Lâm
Để “tậu” được một chú gà trống có đủ 9 cựa trong thời gian cận Tết, người mua có thể phải trả số tiền lên tới 10 - 20 triệu đồng/con. Thậm chí, kể cả có tiền chưa chắc đã mua được giống gà này.

“Nếu muốn có gà đẹp thì phải đặt trước ít nhất 1 - 2 tháng, chứ cận Tết rồi, lượng gà trong chuồng còn ít lắm, không đủ cung cấp cho thị trường đâu”, ông Dũng nói.

Phóng viên tiếp tục di chuyển vào sâu hơn trong địa phận tỉnh Phú Thọ, để đi tìm nguồn gốc của giống gà này. Tìm đến xã Xuân Sơn (Thanh Sơn - Phú Thọ), nơi được coi là điểm khởi nguồn của gà 9 cựa, ngay cả các vị già làng cũng không biết được giống gà này có từ bao giờ, chỉ biết rằng từ khi họ sinh ra đã nằm lòng về giống gà quý hiếm.

Trước đây, người bản địa sinh sống tại xã Xuân Sơn ít khi bán gà 9 cựa ra thị trường, tuy nhiên vài năm trở lại đây, rất nhiều thương lái đã có nguồn nhập trực tiếp từ các bản làng vùng cao của xã miền núi Xuân Sơn.

Anh Hòa - một thương nhân kinh doanh gà 9 cửa ở Hà Nội cho biết, dân làng ở xã Xuân Sơn ngay cả bây giờ, hiếm khi bán giống gà này cho người lạ, chỉ có người nào thân thiết lắm mới có thể mua về: “Họ coi gà 9 cựa như người thân vậy”, anh Hòa quả quyết.

40 triệu đồng 1 con gà 9 cựa trống

Ở xã Đồng Tiến (Thạch Thất, Hà Nội) có một hộ gia đình nuôi được giống gà 9 cựa huyền thoại. Ông là Kiều Hữu Toán (57 tuổi). Năm 2012, tình cờ được một người bạn ở Phú Thọ tặng một đôi gà trống mái 9 cựa làm quà, ông Toán đã tự tìm tòi nhân giống loại gà đặc biệt này.

“Ngay cả người dân xung quanh đấy cũng ít người biết tôi nuôi gà 9 cựa”, ông Toán chia sẻ.

Theo ông Toán, gà 9 cựa có thân hình mảnh dẻ, rất khỏe đặc biệt là đôi chân của chúng rất linh hoạt. Muốn bắt một con gà chín cựa cũng không phải chuyện dễ dàng. Thường thì ông Toán phải dùng lưới để quăng bắt hoặc nhốt riêng chúng sang một chuồng khác.

Có đại gia chi 40 triệu để mua 1 con gà chín cựa trống. Ảnh: Tiểu Lâm
“Nhiều người nghĩ gà 9 cựa khó nuôi nhưng thực chất giống gà này rất dễ nuôi. Nó còn sống được trên vùng núi cao, cớ sao lại không sống được ở đồng bằng”, ông Toán quả quyết.

Cách đây vài tháng, đàn gà 9 cựa của ông Toán có tới 100 con, tuy nhiên vào những ngày cận Tết Nguyên Đán, ông Toán không thể cung cấp ra thị trường vì cháy hàng. Mỗi tháng gia đình ông Toán cho ấp từ 70 đến 100 trứng vẫn không đủ cung cấp cho khách. Ông cho biết, nhiều khi trứng còn chưa nở mà khách đã đặt hết

“Đợt trước tôi có giao hàng cho một anh dẫn mỗi, còn lại một ít thì không may chết vì dịch. Bây giờ cả đàn có đúng 1 con trống với lại đàn gà con mà thôi”, ông Toán chia sẻ.

Trong đợt khách hàng trước, ông Toán tiết lộ có một vị đại gia mạnh tay chi 40 triệu để “rinh” một chú gà đủ 9 cựa để về cầu lộc. Bản thân ông Toán cũng không rõ vị đại gia này, chỉ biết ông làm chủ một doanh nghiệp xây dựng khá phát đạt.

Tác giả bài viết: Tiểu Lâm

Nguồn tin:

  Từ khóa: đại gia ,xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP