Kinh tế

Có tiền tỷ từ trứng gà sạch

Với mục đích sản xuất an toàn, đề phòng nguy cơ dịch bệnh phát sinh, ông Phạm Văn Tràng ở xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư (Thái Bình) đã thực hiện mô hình nuôi gà đẻ trứng theo hướng an toàn sinh học, doanh thu mỗi năm đạt 6-7 tỷ đồng.

Mỗi tháng ông Phạm Văn Tràng thu hoạch 130.000 quả trứng. Ảnh: H.V


Trang trại 1ha của ông Tràng trước đây là vùng đất bãi trũng, bà con chỉ “cấy lúa cho vui”, còn lại bỏ hoang. Tiếc đất, ông Tràng mạnh dạn đấu thầu, vay vốn xây dựng trang trại nuôi gà đẻ trứng và đào ao thả cá. Thời điểm ban đầu làm trang trại, do thiếu vốn và chưa có kinh nghiệm chăm sóc vật nuôi nên ông Tràng gặp không ít khó khăn.

Hồi đó, ông nuôi thử nghiệm 2.500 con gà mái đẻ giống Ia Brao (Thái Lan) và Ai Cập lai. Trong quá trình nuôi, nhận thấy giống gà này ít bệnh lại dễ nuôi, năng suất trứng cao và dễ bán nên những năm sau đó, ông mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, trang trại nhà ông đã có 20.000 con gà, trong đó 14.000 con gà đang đẻ trứng, 6.000 con gà hậu bị. Trung bình mỗi tháng, ông Tràng cung cấp ra thị trường 130.000 quả trứng, với giá bán từ 2.300 - 2.700 đồng/quả, gia đình ông có doanh thu 7 tỷ đồng/năm, trừ chi phí lãi 600-700 triệu đồng/năm.

Ông Tràng cho biết, trang trại chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học nên sản phẩm trứng đưa ra thị trường luôn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn; thương lái hài lòng trả giá cao bởi sản phẩm ổn định về mẫu mã và chất lượng.

Ông tâm sự: “Tôi đã nhiều lần đi tìm mối với các nhà hàng xí nghiệp, các chuỗi bán hàng nhưng họ yêu cầu sản lượng cung cấp rất lớn, khoảng 10.000 trứng/ngày. Muốn cung cấp được sản lượng lớn như vậy chỉ có liên kết thành lập các hợp tác xã dưới quyền quản lý của một tổ chức hay cơ quan nào đó để định hướng chăn nuôi khép kín theo quy trình chỉ định từ khâu giống, chăm sóc, xuất ra thị trường. Như vậy giá cả vừa đảm bảo cũng như sản phẩm sạch và an toàn đến tay người tiêu dùng”.

Ông Tràng cũng cho biết thêm, từ đầu năm 2012, gia đình ông đã áp dụng công nghệ đệm lót sinh học vào các chuồng nuôi gà, vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh, vừa hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Chính công nghệ này đã đảm bảo cho gà không mắc bệnh về đường hô hấp và đường ruột. Có những năm xảy ra dịch cúm gia cầm nhưng đàn gà của ông luôn khoẻ mạnh, tỷ lệ gà đẻ trứng 100%, tỷ lệ hao hụt chỉ khoảng 2 - 4%.

Tác giả bài viết: Hồng Vũ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP