Kinh tế

Cơ chế 1 cửa: Ngăn chặn 'lót tay', giảm thủ tục phiền hà

Sáng 19/2, tỉnh Nghệ An tổ chức buổi Gặp mặt các nhà đầu tư năm 2017, tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và nhiều đại biểu trong nước, quốc tế đến dự.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An
Bước chuyển mới

Bên lề hành lang buổi gặp, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An cho biết, việc kêu gọi nhà đầu tư đến với Nghệ An đã khó, nhưng giữ nhà đầu tư lại càng khó hơn. Chúng tôi quyết tâm tạo điều kiện cho nhà đầu tư ở lại bằng cả cái tâm của mình. Hình thành trung tâm xúc tiến đầu tư là quy tụ về một đầu mối, nhà đầu tư vào Nghệ An bất cứ lĩnh vực nào.

Tỉnh Nghệ An biết điều này, chính vì vậy mà chúng tôi luôn lắng nghe doanh nghiệp. Sẵn sàng điều chỉnh mọi cơ chế cải cách hành chính, tinh thần phục vụ, thái độ phục vụ cho nhà đầu tư.

''Tại trung tâm xúc tiến đầu tư sẽ làm tất cả các nhiệm vụ, nội dung đến các sở ngành liên quan đến nhà đầu tư. Từ khi nhà đầu tư có ý tưởng tìm đất, tìm vị trí, xây dựng hồ sơ, đi xác nhận giấy tờ ở cơ quan công quyền địa phương. Tất cả đều chỉ cần qua một cửa tại trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh.
Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An
Từ nay, nhà đầu tư không phải đến các sở ngành như trước đây. Từ đó, giảm thiểu được những chi phí không cần thiết, mà lâu nay chúng ta hay nói là 'lót tay'" - ông Hoa thông tin.

Theo lời ông Hoa, nhưng quan điểm khác trước nữa là ''trên rải thảm, dưới rải đinh''. Nếu chúng ta không khắc phục được cái đinh đó thì lãnh đạo tỉnh phải chịu trách nhiệm, mà trực tiếp chính là tôi chịu trách nhiệm đầu tiên.

Điểm mới của việc thu hút nhà đầu tư đến Nghệ An năm nay, tập trung việc cải cách hành chính. Ngoài vấn đề trên, thời gian qua tỉnh Nghệ An đã khai trương cổng dịch vụ công điện tử, sẽ xây dựng thành công chính quyền điện tử để mỗi người dân và DN có thể kết nối chính quyền chỉ cần thông qua máy smart phone. Từ đó, giảm thiểu các thủ tục, thời gian đi lại còn vướng mắc như hiện nay.

''Từ đó mỗi người dân và doanh nghiệp sẽ đánh giá được bộ máy làm việc của chính quyền có phù hợp hay không. Đến từ cá nhân trong bộ máy làm việc của Nhà nước sẽ thể hiện chỗ nào làm tốt, chỗ nào làm chưa được hay chỗ nào còn quan cách. Từ đó, bản thân của mỗi người tự thấy xấu hổ với doanh nghiệp và người dân'' - dẫn lời ông Hoa
Tỉnh Nghệ An đang hướng đến các nhà đầu tư là những tập đoàn lớn trong nước và nhà đầu tư nước ngoài FDI. Sắp tới tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư ở các nước như: Nhật Bản, Úc, Đài Loan, Singapore. Ông Hoa thông tin, kéo được doanh nghiệp về Nghệ An đã rất khó nhưng giữ còn khó hơn nhiều.

Doanh nhân tâm huyết

Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Tập đoàn BRG, Chủ tịch Ngân hàng Seabank bày tỏ tâm huyết bày tỏ, nói đến Nghệ An là nói đến bãi biển đẹp Cửa Lò, khu dự trữ sinh quyển miền Tây, điểm du lịch sinh và nhiều điểm đến hấp dẫn khác… với vai tò là trọng điểm du lịch, kinh tế của miền Trung và cả nước. Không những thế, Nghệ An tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa trong và ngoài nước.
Đảo chè tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) thu hút khách tham quan.
Tập đoàn BRG đã đầu tư ở Nghệ An hơn 10 năm, với tổng giá trị đầu tư 2.188 tỷ đồng. Bà Nga tin tưởng, trục đô thị Vinh - Cửa Lò được quy hoạch một cách bài bản thì toàn bộ khu đô thị mở rộng Vinh - Cửa Lò sẽ là một đô thị hiện đại, sánh tầm Trung tâm phát triển kinh tế của Bắc miền Trung...

"Chúng tôi mong Chính phủ quan tâm đến các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Nghệ An; mong các lãnh đạo tỉnh tiếp tục có những hoạt động tích cực hơn nữa để thu hút các nhà đầu tư. Tích cực ở đây chính là hai bên cùng có lợi, nhân dân và nhà đầu tư cùng có lợi để thu hút đầu tư. Không để cho chúng tôi hay các nhà đầu tư phải mơ hồ khi đầu tư vào tỉnh, tạo nền tảng kinh tế vững mạnh cho tỉnh quê hương của Bác Hồ...'' - bà Nga chia sẻ

Ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV trăn trở nhiều ý kiến, trong đó, câu hỏi lớn là bao giờ xây dựng Vinh trở thành Trung tâm kinh tế, văn hóa Bắc Trung Bộ, bao giờ mới đạt được? Thành phố Vinh vẫn chưa được bạn bè biết đến nhiều.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, gặp gỡ lần này là cơ hội tốt để Nghệ An tạo bước đột phá trong phát triển, tận dụng tốt các cơ hội trên cơ sở một chiến lược phát triển tốt, bài bản, tầm nhìn dài hạn.

Để tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh, tỉnh phải có tư duy, cách làm mới, tạo môi trường thuận lợi để phát triển doanh nghiệp, cần phải đặt doanh nghiệp vào vị trí của trung tâm của sự phát triển. Xây dựng bộ máy hành chính phục vụ, kiến tạo, liêm chính, chăm lo đời sống nhân dân.

''Các nhà đầu tư, doanh nhân đồng hành với Chính phủ và tỉnh Nghệ An trong quá trình phát triển quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tư duy và cách làm mới, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đoàn kết, nhất trí chung sức, đồng lòng sẽ phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của mình và vùng để sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành điểm đến của Việt Nam trong tương lai'' - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Quốc Huy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP