Kinh tế

Chưa chốt thời gian "xóa sổ" xăng RON 92

Phủ nhận thông tin đến tháng 6/2017 có thể thay thế toàn bộ xăng A92 bằng E5, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng cho hay, mặc dù cả nước hiện có 4 nhà máy sản xuất xăng nhiên liệu nhưng chỉ còn nhà máy của Tùng Lâm còn sản xuất được.

Có thể thay thế xăng A92 bằng E5 vào giữa năm 2017

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, hiện cả nước chỉ có 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty Tùng Lâm là còn hoạt động

Chia sẻ với báo chí tại phiên họp báo Chính phủ chiều 29/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, hiện nay chưa có quyết định cuối cùng, thời điểm nào thì xăng A92 được thay thế bằng E5. Cho nên, thông tin đến tháng 6/2017 có thể thay thế toàn bộ xăng A92 bằng E5 là chưa chính xác.

Trước đó, cũng theo một thông tin được cung cấp từ Bộ Công Thương thì việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng E5 đang được thực hiện từ từ theo lộ trình và tiến đến mục tiêu thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp, dự kiến khoảng tháng 6/2017.

Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ, vài năm trước đây, giá xăng dầu rất cao và do nhu cầu bảo vệ môi trường nên Chính phủ đã có Quyết định 53, triển khai từng bước đưa xăng E5, E10 vào tiêu thụ.

Tuy nhiên, những năm gần đây, giá xăng dầu giảm đột ngột, trước đây thời điểm cao nhất lên tới trên 140-150 USD/thùng, bây giờ chỉ còn 50 USD thôi.

"Do nguyên nhân khách quan như vậy nên việc sản xuất, tiêu thụ, đưa xăng E5, E10 vào tiêu thụ rất khó khăn", Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nói.

Hiện nay, cả nước có 4 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học, nhưng chỉ nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty Tùng Lâm là còn hoạt động với công suất 2 nhà máy là 150.000 tấn/năm. Những nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học khác vì nhiều lý do khác nhau cái thì không sản xuất, cái chưa đầu tư xong.

Ông Vượng đánh giá, tại Việt Nam, sản xuất nhiên liệu sinh học ở quy mô lớn rất khó khăn. Hiện nay, nhiên liệu sinh học được sử dụng nhiều ở hai nước Brazil và Mỹ.

Mỹ có điều kiện thuận lợi là sản xuất nguyên liệu cho quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học rất rẻ. Ở Mỹ, với công nghệ biến đổi gen, năng suất trồng ngô khoai sắn rất cao, nguồn nguyên liệu rất rẻ để sản xuất nhiên liệu sinh học, có khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng dầu rất thấp.

Trong khi đó, Việt Nam không có vùng nguyên liệu lớn để trồng sắn, mà nhiên liệu sinh học chủ yếu sản xuất từ sắn và năng suất sắn của chúng ta không cao. Vì vậy, mặc dù có 4 nhà máy sản xuất xăng nhiên liệu nhưng hiện chỉ còn nhà máy của Tùng Lâm còn sản xuất được.

"Chúng ta phải có sự đánh giá toàn diện về sản xuất xăng sinh học và lộ trình thay thế xăng A92 bằng xăng sinh học trong thời gian tới", theo Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Tác giả bài viết: Bích Diệp

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP