Kinh tế

Chủ tịch Nghệ An: Thu hút đầu tư đã trở thành nhiệm vụ chính trị hàng đầu của tỉnh

“Nghệ An cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư kinh doanh hiệu quả bền vững”. Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định như vậy khi đề cập chính sách thu hút đầu tư của tỉnh nhân Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư hàng năm, khai mạc ngày 19/2.

Năm 2016, Nghệ An được đánh giá là có những chuyển biến mạnh mẽ về phát triển kinh tế, trong đó lĩnh vực thu hút đầu tư đã có cuộc bứt phá so với những năm trước. Xin ông cho biết những thành quả cụ thể mà Nghệ An đã đạt được?

Năm 2016 là năm đầu tiên, Nghệ An triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, với khí thế, quyết tâm phấn đấu, thi đua sôi nổi. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, được sự quan tâm, giúp đỡ đặc biệt của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, nhiều tỉnh bạn, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả rất quan trọng.

Cầu vượt đường sắt Nghi Yên, một công trình hạ tầng tiêu biểu của Nghệ An. Ảnh: Sỹ Minh

Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,5%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của 2 năm gần đây. GRDP bình quân đầu người đạt 31,65 triệu đồng; thu ngân sách năm 2016 đạt 11.005 tỷ đồng, bằng 107% dự toán Hội đồng Nhân dân tỉnh giao. Sản lượng lương thực đạt hơn 1,25 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay.

Tổng vốn đầu tư xã hội năm 2016 đạt 51.500 tỷ đồng, trong đó nguồn huy động trong dân chiếm 50%. Một số sản phẩm có sản lượng tăng cao so với cùng kỳ là: sữa tươi, xi măng, bia, gạch granit, điện thương phẩm... Toàn tỉnh đã công nhận 152/435 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng năm 2016 có 38 xã có quyết định đạt chuẩn nông thôn mới. Thị xã Thái Hòa, TP. Vinh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác y tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,5%, đời sống nhân dân được cải thiện. Cải cách hành chính có bước tiến bộ rõ rệt; quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tính riêng năm 2016, Nghệ An đã cấp mới cho 141 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm 35.441 tỷ đồng. Cấp mới giấy đăng ký kinh doanh cho 1.926 doanh nghiệp, chi nhánh thành lập, trong đó có 1.541 doanh nghiệp, tăng 12,52% so với năm 2015.

Hàng năm, Nghệ An đều tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư. Ông có thể cho biết ý nghĩa và kỳ vọng của Nghệ An thông qua những lần tổ chức hội nghị?
.
Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Công tác thu hút đầu tư từ nhiều năm qua đã trở thành nhiệm vụ chính trị hàng đầu, được lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh hết sức quan tâm và tập trung chỉ đạo. Chúng tôi nhận thức rằng, để phát triển kinh tế nhanh, bền vững thì phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư hàng năm của tỉnh Nghệ An là diễn đàn để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trao đổi, đối thoại, nhận diện về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư vào Nghệ An. Từ đó, giúp Nghệ An đề ra các cơ chế, giải pháp tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ. Điều đó vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp mà Nghị quyết 26/NQ-TW của Bộ Chính trị đã đề ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An từ nay cho đến năm 2020.

Nghệ An đã thu được kết quả ra sao qua những lần tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và gặp mặt các nhà đầu tư. Thông điệp mà Nghệ An gửi tới Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017 là gì?

Qua 8 lần tổ chức, với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút 804 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký 261.66 tỷ đồng; trong đó có 758 dự án đầu tư trong nước, với 101.293,34 tỷ đồng và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 160.435,32 tỷ đồng (khoảng 7.163 triệu USD).

Nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn, như: Dự án chăn nuôi bò sữa và Nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH; Nhà máy Tôn Hoa Sen tại KCN Đông Hồi của Công ty TNHH MTV Tôn Hoa Sen Nghệ An; Nhà máy gỗ MDF của Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm; Nhà máy xi măng Sông Lam của Tập đoàn The Visai, Nhà máy thức ăn chăn nuôi của Tập đoàn Mavin Austfeed tại Nam Cấm; Chăn nuôi bò thịt và bò giống tại tỉnh Nghệ An; Trung tâm thực phẩm Masan Miền Bắc; Nhà máy May Hitex Hàn Quốc…

Thông điệp của Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017 là “Nghệ An hội nhập và phát triển”. Điều đó nói lên rằng, Nghệ An đang chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế cũng như mọi mặt của đời sống xã hội, không những quyết tâm thoát khỏi danh sách một trong những tỉnh nghèo, mà còn vượt lên hội nhập quốc tế, trở thành một vùng kinh tế phát triển.

Qua hội nghị này, tỉnh Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nghệ An quyết tâm phát triển đột phá về mọi mặt để trở thành một tỉnh công nghiệp, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Nghệ An luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó. Thực sự sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Nghệ An.

Tác giả bài viết: Hoàng Hảo/ Theo baodautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP