Kinh tế

Chủ động tích nước vùng hồ, đập phục vụ tưới cho sản xuất Hè thu - mùa

Vụ Hè thu - mùa được xem là vụ sản xuất khó khăn nhất trong năm vì nguồn nước hạn chế và gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nước mưa. Để chủ động cho sản xuất, hiện các địa phương hiện đang tích cực tích nước, đảm bảo điều tiết nước hợp lý cho sản xuất hè thu - mùa.

Đập khe Lách có dung tích hơn 2,2 triệu m3 nước, thuộc địa bàn xã Nghi Văn huyện Nghi Lộc. Với lượng nước này sẽ đảm bảo tưới cho hơn 280 ha đất sản xuất nông nghiệp và phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của địa phương. Hiện tại, đập khe Lách đang được Sở NN & PTNT đầu tư nâng cấp, sửa chữa trước mùa mưa lụt. Để đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất, hiện đơn vị thi công đang vừa thi công các hạng mục đồng thời tiến hành đắp đê quai, giữ nước. "Theo yêu cầu của địa phương phải tích trữ nước nên trong quá trình thi công, đơn vị phải lắp đặt đường ống tạm để đảm bảo nguồn nước thi công đồng thời đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho bà con nông dân." là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Can thuộc đơn vị thi công đập khe Lách trong điều kiện nắng nóng, địa chất khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo tiết kiệm nguồn nước phục vụ nông nghiệp địa phương.
images1291243 20160529 NUOC TUOI THI CONG
Chủ động phương án đảm bảo nguồn nước thi công công đập khe Lách đồng thời vẫn đảm bảo nguồn nước phục vụ nông nghiệp tại địa phương.

Cũng nằm trên địa bàn các xã miền núi của Nghi Lộc, đập khe Bưởi, dung tích hơn 2 triệu m3 nước cũng đang được nâng cấp sửa chữa, tích nước tưới cho hơn 500 ha lúa hè thu - mùa của các xã vùng hạ du.

Nói về phương án sản xuất hè thu tại địa phương, ông Cao Cự Đăng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc cho biết: "Trong phương án đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, UBND xa đã lập 2 phương án. Một là dành 70% diện tích trồng lúa hè thu, còn lại tập trung vụ mùa. Thứ 2, tích nước để phục vụ mắc mạ mùa cho 55 ha trong thời gian sắp tới."

Trong điều kiện thời tiết bất lợi, Sở NN&PTNT, chỉ đạo các công ty thủy nông cùng với chính quyền địa phương chủ động lập phương án phòng chống hạn cho từng vùng, từng hệ thống công trình. Đồng thời, chủ động tích nước cho các hồ, đập, trong đó kể cả các hồ đập đang được duy tu, nâng câp.

Cụ thể, ông Nguyễn Hào - Phó ban quản lý dự án thuộc Sở NN & PTNT cho biết: Ban quản lý kết hợp với các đơn vị thi công và UBND các xã đưa ra những biện pháp tối ưu nhất để quá trình thi công vừa đảm bảo chất lượng, tiến độ, nhưng quan trọng nhất là giữ được nguồn nước để phục vụ cho vụ hè thu sắp tới như: đắp đê quay, đưa đường ống dẫn dòng nước tưới vụ hè thu.

images1291244 20160529 NUOC TUOI
images1291245 20160529 NUOC TUOI 3
Mực nước tại các hồ đập hiện đang ở mức báo động.

Mặc dù thời điểm này, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần nhưng cường độ vẫn còn mạnh. Nắng nóng tiếp tục diễn ra gay gắt và kéo dài vào các tháng 6 và 7. Trong khi đó, toàn khu vực thời điểm này được dự báo sẽ phổ biến lượng mưa ít. Đáng lo ngại nhất là lượng mưa từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh thấp nên mực nước tại các hồ đập hiện đang ở mức báo động. Bởi vậy, các đơn vị địa phương cần chủ động mọi phương án để tích nước phục vụ sản xuất.

Tác giả bài viết: Huy Cung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP