Kinh tế

Chị Lê Thị Tính: Làm giàu từ những viên sò

Những năm gần đây chị Lê Thị Tính ở xóm 1, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu đã trở thành một cái tên tiêu biểu, thường xuyên được nhắc đến trong tổ chức hội phụ nữ ở địa phương về tấm gương điển hình vượt qua đói nghèo, nổ lực phát triển kinh tế vươn lên làm giàu từ những viên sò trên mảnh đất quê hương thứ hai.

a+1+(1)
Chị Lê Thị Tính (áo xanh) nổ lực vượt khó vươn lên làm giàu từ sò

Chị Lê Thị Tính quê gốc ở tỉnh Ninh Bình, năm 1992 chị gặp gỡ và kết duyên nên vợ nên chồng với anh Nguyễn Văn Dũng ở xóm 1, Ngọc Sơn. Do nhà chồng quá khó khăn nên sau khi ở riêng anh chị chỉ cất được một mái nhà tranh chật hẹp và không có bất cứ một vật dụng gì đáng giá. Cuộc sống cứ dần chồng chất những vất vả, khó khăn với bao bộn bề phải lo toan khi 3 đứa con thơ lần lượt ra đời. Tính tình của anh Dũng lại không được bình thường như những người khác nên chị Tính phải đảm đương hết mọi công việc, tích cực bám đồng bám ruộng, làm thuê làm mướn để đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày của 5 thành viên. Thế nhưng, đói nghèo vẫn quanh năm đeo bám gia đình chị.

a+2
Bình quân mỗi ngày chị cùng các công nhân sản xuất ra 3.000 viên sò

Vốn là một người mạnh mẽ nên chị không cam chịu số phận, quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế. Qua tìm hiểu nắm bắt được nhu cầu về xây dựng ngày càng cao, do vậy năm 2006 chị đã vay mượn tiền từ anh em, họ hàng và bán gia súc, gia cầm thêm vào để mua máy về tự sản xuất sò trong mảnh đất của gia đình. Đồng thời, đầu tư kinh phí đóng 4 cột bê tông và kéo hơn 500 m đường điện 3 pha về phục vụ cho sản xuất. Để cho ra những viên sò đảm bảo chất lượng nên trong quá trình làm chị đúc rút kinh nghiệm để trộn các nguyên liệu đá dăm, xi măng theo tỷ lệ phù hợp. Chính vì vậy, sản phẩm của chị Tính làm ra chắc, không bị bể nát sau khi va chạm mạnh nên đã dần chiếm được ưu thế ở thị trường xây dựng trong và ngoài xã. Nhờ đó, người tiêu dùng đến đặt hàng ngày một nhiều. Chị Lê Thị Tính nói:“Nghề là tự mình làm chứ không học ai hết, mình cứ tìm dần dần rứa là mình làm, càng ngày mình càng đóng sò cho chắc. Ví dự ngọi bữa mình bỏ một yến xi thì giờ lên yến mốt, yến hai càng ngà càng chắc rứa là họ đến đây họ mua.”
a+3+(1)
Nhờ mạnh dạn trong làm ăn chị đã xây dựng được ngôi nhà tầng khang trang, rộng rãi


Hiện nay, chỉ với một máy đúc sò nhưng bình quân mỗi ngày chị sản xuất ra trên 3.000 viên. Sau thời gian 2 ngày phơi khô chị sẽ xuất bán cho những người làm dịch vụ vận tải ở Ngọc Sơn, Quỳnh Lâm, huyện Nghĩa Đàn, thành phố Vinh… Gia đình cũng mua thêm một xe tải và do chính con trai chị tự lái để đi mua nguyên vật liệu về phục vụ cho làm nghề. Bên cạnh đó, chị còn đầu tư mở rộng buôn bán các mặt hàng dân dụng phục vụ cho nhu cầu của người dân trên địa bàn. Với sự năng động, nhạy bén của bản thân đã cho gia đình thu lãi trên 200 triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó, chị đã xóa được ngôi nhà tranh rách nát và thay vào đó là ngôi nhà cao tầng có tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Từ nghề chị còn tạo việc làm ổn định cho 4 lao động ở địa phương với thu nhập 4,5 triệu đồng/ tháng. Bên cạnh phát triển kinh tế, chị còn là một hội viên phụ nữ mẫu mực chấp hành các quy định của tổ chức, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, tích cực ủng hộ các loại thuế quỹ và giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn về vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Chị Vũ Thị Phương – Chủ tịch hội phụ nữ xã Ngọc Sơn cho biết:“Chị tính là một con người rất mạnh dạn, táo bạo trong làm ăn và dám nghĩ dám làm, không ngại khó, mạnh dạn vay một số vốn làm ăn để xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Năng động, cần cù, thân thiện, thường xuyên giúp đỡ người khác là những đức tính tốt đẹp của chị Lê Thị Tính. Vì vậy, chị đã nhận được rất nhiều tình cảm yêu mến từ mọi người trên địa bàn nơi chị sinh sống./.

Tác giả bài viết: Hồng Diện (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP