Kinh tế

Cam chín muộn chào hàng Tết

Nhận thấy vào thị trường cam dịp Tết tiêu thụ mạnh, giá bán lại cao gấp đôi cam chính vụ, nhiều hộ trồng cam xã Nghĩa Hiếu – huyện Nghĩa Đàn mạnh dạn đầu tư và áp dụng KHKT trồng giống cam Xã Đoài lòng vàng, Valenxia thu hoạch muộn. Tết này, dự kiến mỗi ha cam chín muộn sẽ cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Vườn cam của gia đình chị Hồ Thị Hà ở xóm Trung Tâm - xã Nghĩa Hiếu đã cho thu hoạch năm thứ 5. Những năm trước đây, do chưa nắm chắc kỹ thuật chăm sóc nên vườn cam thu hoạch trong vòng 2 tháng 9 và 10 âm lịch. Vì cam chính vụ nên giá bán chỉ được 25-28 ngàn đồng/kg. Vài năm trở lại đây, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên vườn cam 1,2ha của gia đình chị đã kéo dài vụ thụ hoạch trong cả năm.
Vườn cam chín muộn thu hoạch dịp Tết ở xã Nghĩa Hiếu
Còn gia đình chị Lê Thị Yến ở xóm Lê Lai có 8 sào đất, trồng 2 giống Xã Đoài lòng vàng và Valenxia chín muộn nên cũng có cam bán trước và sau tết Nguyên đán. Năm nay, vườn cam của gia đình chị Yến năng suất sản lượng đều tăng hơn so năm ngoái, có những cây cam cho thu hoạch trên 3 tạ quả. Chị Yến, Xóm Lê cho biết: So với 2 giống cam mùa và cam muộn thì cam mùa giá thấp hơn, cam muộn thì bán tết giá thành cao hơn. Khoảng 20-23 Tết, giá bán khoảng 55-60 ngàn/kg, cao gấp 2 lần giá cam chính vụ mà vẫn đắt hàng. Cây cam chín muộn cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các cây trồng khác.
1ha cam chín muộn dự kiến cho thu nhập gần 1 tỷ đồng
Theo chị Yến, trồng cam muộn không khó, tuy nhiên, việc chăm sóc đòi hỏi sự cần mẫn, tốn nhiều công sức. Trong đó, đất trồng cam phải đảm bảo tơi xốp, đủ ẩm, bón phân đúng kỹ thuật và phải có rãnh thoát để chống úng kịp thời, tránh không để cho cây cam bị sói mòn gốc, nắm rõ quy trình sâu bệnh và quá trình thay đổi lá trên cây vào các tháng trong mùa. Muốn cam đạt chất lượng tốt và cho quả đẹp, vào thời điểm đầu vụ, người trồng phải biết can thiệp vào quá trình ra lộc hoa của cây, nắm được kỹ thuật tỉa hoa, tỉa cành, tạo tán để cam ra hoa đúng thời điểm.
Thương lái đến tận nơi thu mua cam
Cũng từ cây cam Xã Đoài lòng vàng, hiện nay, trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, người trồng cam ở xã Nghĩa Hiếu đã chuyển đổi và áp dụng KHKT để cam chín muộn phục vụ tết. Chính từ những mô hình cam chín muộn của các hộ này, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Nghĩa Hiếu đang tập trung truyên truyền vận động người trồng cam trên địa bàn mạnh chuyển đổi và áp dụng KHKT để cây cam mùa có thể chín muộn bán vào dịp tết, nhằm tăng thêm thu nhập. Đầu ra của các giống cam Xã đoài lòng vàng và Valenxia vào dịp tết rất ổn định, một số lô thương lái đã bao tiêu ngay từ đầu vụ.
Cam chín vàng có màu sắc bắt mắt
Ông Ngô Sỹ Bình – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiếu, Nghĩa Đàn cho biết: Cam mùa lợi nhuận, giá cả thu nhập thấp nên dân chuyển dần sang trồng cam Xã Đoài lòng vàng. Tại thời điểm hiện nay, toàn xã có 5 ha cam chín muộn, tất cả các hộ dân được mùa, được giá, có thu nhập cao.

Trong niềm vui đón chào xuân mới Đinh Dậu 2017, bà con trồng cam chín muộn xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn càng thêm phấn khởi vì vụ trồng năm nay cho thu nhập cao.

Tác giả bài viết: Minh Thái

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP