Kinh tế

Bưởi cảnh Tết: Khách lạ có tiền vẫn khó mua hàng đẹp

Thị trường bưởi cảnh phục vụ nhu cầu chưng Tết Nguyên đán đã bắt đầu sôi động trong những ngày gần đây. Theo chia sẻ của một số chủ vườn, hiện tượng "đặt trước" cũng xuất hiện.

Tại miền Bắc có 2 địa phương trồng nhiều bưởi cảnh phục vụ Tết Nguyên đán là huyện Văn Giang (Hưng Yên) và Hoài Đức (Hà Nội).

Tại xã Song Phương (huyện Hoài Đức), thị trường bưởi cảnh chưng Tết đã sôi động kể đầu tháng chạp.

Theo anh Đỗ Văn Chính, người có gần 20 năm trồng bưởi cảnh tại xã Song Phương, vì giá bán tương đối cao nên khách hàng của loại cây cảnh này chủ yếu dùng làm quà tặng hoặc chưng Tết tại các cơ quan, doanh nghiệp, những nhà có điều kiện kinh tế.

Thị trường bưởi cảnh chưng Tết bắt đầu sớm hơn các loại hoa kiểng khác. Ảnh: Hiếu Công.
Anh Chính cũng cho biết từ mùng 10 đến 20 tháng chạp là khoảng thời gian sôi động nhất của thị trường mua bán loại cây này. Đến sau ngày 20, khi đào quất Tết bắt đầu đưa ra chợ thì bưởi cảnh gần như bán khá khó hoặc không bán được.

Chủ một vườn bưởi khác là ông Nguyễn Tiến Tư chia sẻ giá bưởi năm nay không biến động so với năm trước, các loại đẹp dao động 10-15 triệu đồng một cây. Tuy nhiên, giá bán giá loại này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ to của gốc, thế cây, màu sắc, số lượng quả, màu sắc lá…

Ông Tư cho biết mỗi chủ vườn có một lượng khách quen riêng, chủ yếu là tổ chức, doanh nghiệp, hoặc những người có thu nhập cao. Cứ đều đặn hàng năm, khách lại đặt hàng với chủ vườn. Năm nay, lượng khách vãng lai giảm hẳn so với mọi năm.

Đến giữa tháng chạp, ông Tư gần như chưa bán được bất cứ cây bưởi nào cho người khác, ngoài những khách quen từ năm các năm trước.

Anh Đỗ Văn Chính chia sẻ anh không quá lo lắng về lượng khách tăng hay giảm mà chỉ quan tâm tạo ra những cây bưởi đẹp nhất để thỏa mãn khách hàng. Theo kinh nghiệm của anh, khách muốn mua sẽ sẵn sàng trả giá rất cao, miễn làm sao có cây bưởi cảnh ưng ý.

"Bưởi cảnh giá cao lại kén người chơi. Việc mua được một cây đẹp là điều không dễ dàng. Khách phải đặt mua rất sớm. Có người mua từ khi trái bưởi mới bắt đầu vàng", anh Chính chia sẻ.

Còn theo lời anh Tiến Quân, chủ một vườn bưởi tại huyện Hoài Đức, năm nay thời tiết ấm, hoa đào, quất mất mùa lại được cho là mở cơ hội cho bưởi cảnh. Các cây có quả vàng, đẹp, số đẹp 6, 8 hoặc 9 hoặc là bội số của các số này được tìm mua nhiều. "Thời điểm này đến khoảng 29 tháng chạp là sôi động nhất. Sau đó, giá có thể 'mềm' hơn nhưng vẫn dao động từ khoảng 3 triệu đồng trở lên vì chăm loại này khá khó", anh Quân tiết lộ.

Anh Đỗ Mạnh Thành, một khách hàng mua bưởi cảnh tại xã Song Phương, cho biết 4 năm nay, từ đầu tháng chạp, anh đã về các vườn bưởi có tiếng để tìm mua những gốc ưng ý nhất.

Năm nay, vợ chồng anh đặt mua 5 cây bưởi để biếu. "Tôi chỉ mong tìm được cây đẹp. Giá bán khá cao nhưng tôi thấy xứng đáng với công sức mà chủ vườn bỏ ra. Không phải ai có tiền cũng tìm mua được một cây bưởi đẹp", anh Thành chia sẻ.

Tác giả bài viết: Hiếu Công

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP