Kinh tế

Bộ trưởng Công Thương: "Sẽ không có chỗ cho người nhà, quan hệ cá nhân"

“Việt Nam là nước châu Á nên duy tình nhưng chúng ta đang xây dựng một nhà nước pháp quyền, yêu cầu một Chính phủ liêm chính, kiến tạo thì không có chỗ cho người nhà, quan hệ cá nhân, phi pháp lý, vượt lên trên pháp luật", Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trao đổi về vấn đề nhân sự của Bộ Công Thương tại cuộc gặp gỡ báo giới chiều qua (30/12).

moit 1482919317162 1483152013085
Bộ Công Thương thời gian qua đã gặp nhiều dư luận không tốt về vấn đề bổ nhiệm nhân sự.

Trao đổi với báo giới trong buổi chiều cuối năm 2016, người đứng đầu ngành công thương - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ: "Trong năm qua, những dự án nghìn tỷ đắp chiếu đã bộc lộ ra, ngành công thương cũng chứng kiến những bộc lộ về công tác cán bộ, vấn đề về thể chế, chính sách, chứng kiến nhiều bất cập trong quản lý Nhà nước, rào cản kinh doanh, chất lượng nguồn nhân lực... Khó khăn rất nhiều, có những lúc bị cuốn vào vòng xoáy và thiếu chủ động trong việc tổ chức nhưng thời điểm đó cũng qua rất nhanh".

Về quá trình cải cách, Bộ trưởng cho biết, đây là sự nghiệp của đội ngũ viên chức ngành công thương và thuận lợi là đúng thời điểm các cơ quan của Đảng, Nhà nước vào cuộc giúp Bộ Công Thương nhìn ra yếu kém của mình.

Trước câu hỏi, công tác rà soát nhân sự có gặp những trở ngại liên quan tới mối quan hệ hay không, Bộ Trưởng nói: “Việt Nam là nước châu Á nên duy tình nhưng chúng ta đang xây dựng một nhà nước pháp quyền, yêu cầu một Chính phủ liêm chính, kiến tạo thì không có chỗ cho người nhà, quan hệ cá nhân, phi pháp lý, vượt lên trên pháp luật".

"Tôi tin không chỉ cá nhân tôi mà nhiều lãnh đạo khác có thể nhận được những yêu cầu, đề nghị, gợi ý. Thế nhưng trách nhiệm của từng cá nhân lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như tập thể đủ sức giúp chúng tôi thực hiện đúng quan điểm, chủ trương định hướng mà chúng tôi đã thống nhất thông qua”, Bộ trưởng nhấn mạnh.



Tại buổi họp báo, trả lời về việc vừa qua Bộ Công Thương đã thu hồi một loạt quyết định bổ nhiệm sai và các chức danh quy hoạch không đúng quy định, Bộ trưởng Công Thương cho rằng, đây là phần việc nhằm thực hiện triệt để theo đúng kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Trước đó, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ này triển khai rà soát và thống nhất xử lý một số trường hợp cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy định nêu tại Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Trong đó, thu hồi các quyết định bổ nhiệm, những chức danh quy hoạch không đúng quy định. Những cái tên được bổ nhiệm sai/quy hoạch sai là các ông/ bà Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Đình Duy, Vũ Quang Hải, Vũ Thúy Huệ, Võ Thanh Hà, Vũ Hùng Sơn.

Vừa qua có một số trường hợp lãnh đạo quản lý ở doanh nghiệp (DN), đặc biệt các DN có vấn đề liên quan liên quan đến những vụ việc đang được thanh kiểm tra, thậm chí điều tra, đã không thực hiện đúng pháp luật về việc đi nước ngoài.Trong thẩm quyền Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện các biện pháp như yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lí cán bộ, đặc biệt liên quan xuất nhập cảnh, quản lí cán bộ trong các chuyến công tác nước ngoài.

Riêng đối với trường hợp ông Võ Thanh Hà, sau khi bị rút quyết định bổ nhiệm Chánh Văn phòng Bộ Công Thương trước đó nhưng hiện vẫn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco, Bộ trưởng cho hay: "Chúng tôi đang nghiên cứu, tính toán và sẽ có quyết định phù hợp chung của pháp lý".

Đối với trường hợp một số lãnh đạo doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương tự ý đi nước ngoài chữa bệnh, du học như Vũ Đình Duy, cựu sếp nhà máy xơ sợi Đình Vũ – Hải Phòng, Lê Chung Dũng, Phó Tổng giám đốc PV Power, Bộ trưởng cho biết: "Vừa qua có một số trường hợp lãnh đạo quản lý ở doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp có vấn đề liên quan đến những vụ việc đang được thanh kiểm tra, thậm chí điều tra, đã không thực hiện đúng pháp luật về việc đi nước ngoài".

Theo Bộ trưởng, trong thẩm quyền Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện các biện pháp như yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý cán bộ, đặc biệt liên quan xuất nhập cảnh, quản lý cán bộ trong các chuyến công tác nước ngoài.

“Với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải có biện pháp xử lý, nếu vi phạm đó có dấu hiệu vi phạm hình sự thì báo cáo cơ quan công an”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành Công Thương cũng khẳng định tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ, bao gồm phân cấp trách nhiệm quản lý cán bộ, công chức. Mặt khác quan tâm đến những dự án có vấn đề, có dấu hiệu vi phạm và đang chịu kiểm tra, thanh tra để có biện pháp phối hợp quản lý cán bộ.

“Đặc biệt Bộ Công Thương xem xét phối hợp với lãnh đạo Bộ Công an để phối hợp liên bộ, xử lý vi phạm với các vụ án kinh tế, các dự án có thể xảy ra những bất ổn về công tác cán bộ. Nhưng các biện pháp này phải được thực hiện đúng pháp luật, không xâm phạm quyền công dân", ông nói thêm.

Tác giả bài viết: Phương Dung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP