Kinh tế

"Bở ăn" nghề buôn dưa bở...

Xã Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc) và phường Nghi Hương (thị xã Cửa Lò) là hai địa phương có truyền thống sản xuất cây dưa bở. Hiện, 30 ha dưa bở vụ hè ở hai xã phường này đang vào mùa chín rộ.

Và đến hẹn lại lên, hàng trăm nông dân trong và ngoài hai địa phương lại tìm về đây để buôn dưa. Chỉ trong một tuần dưa chín, họ đã thu một khoản tiền khá, ngang bằng với thu nhập của những người trực tiếp trồng một sào dưa trong thời gian 70 ngày.

images1299397 nh d a 1
Từ sáng sớm, bà con nông dân xã Nghi Thạch đã đổ ra đồng thu hoạch dưa bở. Trên bờ, lái buôn cũng đã đến đông chờ đón mua dưa.

images1299398 nh dua 2
Mấy hôm nay tiết trời nắng nóng, dưa bán chạy nên người trồng dưa rất phấn khởi.

images1299399 nh dua 3
Những quả dưa chín tới được hái và tập kết trên bờ ruộng. Lái buôn xem hàng và trả giá với người trồng dưa. Vì là khách quen cả nên cuộc mua bán diễn ra chóng vánh. Chủ và khách đều vui vẻ.

images1299400 nh d a 4
Những quả dưa to, đẹp được khách buôn chọn đưa đi chợ phố. Loại quả kém hơn thì để đi các chợ quê. Trước khi đưa ra chợ, dưa phải được lau chùi lớp bụi đất để quả dưa vừa sạch lại bắt mắt.

images1299402 nh d a 6
Chị Ngô Thị Hồng xóm Xuân Thịnh xã Nghi Thạch vừa trực tiếp sản xuất, vừa tham gia buôn dưa tăng thêm thu nhập. Chị cho biết: dịp nắng nóng này, có ngày chị đi tới ba chuyến dưa vào thành phố Vinh, bán được 2,4 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, chị thu lãi gần 1,5 triệu đồng trong ngày.

images1299403 nh d a 7
Dưa bở có đặc tính chín đồng loạt. Trong khoảng một tuần là dưa sẽ chín hết. Khi chín, vỏ dưa bị nứt và không có cách gì để bảo quản được lâu. Nếu không thu hoạch kịp thời, dưa sẽ bị thối hỏng.

Ông Nguyễn Văn Mạnh – xóm trưởng xóm Xuân Thịnh xã Nghi Thạch cho biết: xóm có 60 hộ trồng dưa với diện tích 3ha. Trong đó chỉ có khoảng 50% số hộ gia đình có điều kiện trực tiếp đưa dưa đi bán lẻ tại các chợ. Số còn lại buộc phải bán sỉ tại ruộng. Nếu không có đội quân thu mua này, chắc nhiều hộ dân sẽ phải ngồi nhìn dưa chín rồi bị hỏng trên ruộng.
images1299404 nh d a 8
Dưa được đưa ra bán rong trên đường phố

Mặc dù đứng hàng buổi giữa tiết trời nắng nóng nhưng người bán dưa không cảm thấy mệt mỏi bởi khách mua đông, dưa lại được giá. Chỉ dăm ngày đi chợ bán dưa bở, nhiều người đã thu về khoản lãi xấp xỉ 4 triệu đồng. Thêm ít ngày còn lại thì con số 5 đến 6 triệu đồng không phải là khó. Chị Nguyễn Thị Hương xã Nghi Ân thành phố Vinh chia sẻ. Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác có bao nhiêu người tham gia buôn bán dưa bở trong dịp này. Chỉ biết rằng, nhờ có họ mà người trồng dưa yên tâm sản xuất, không lo bí đầu ra trong khâu tiêu thụ nông sản.

Tác giả bài viết: Nhật Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP