Kinh tế

Bí mật của công ty 500 năm tuổi

RJ Balson & Son là doanh nghiệp gia đình lâu đời nhất tại Anh khi tồn tại từ năm 1515.

Vài thế kỷ trước, gia súc gia cầm vẫn còn được giết mổ công khai và bán ngay tại chỗ. Nhưng giờ đây, hầu hết mọi người mua thịt đã được đóng túi trong siêu thị.

Công ty của Richard Balson đã chứng kiến tất cả sự thay đổi đó. Bắt đầu kinh doanh năm 1515, cửa hàng RJ Balson & Son tại Bridport, Dorset là doanh nghiệp gia đình lâu đời nhất tại Anh. Họ bán đủ thứ, từ thịt gia súc gia cầm cho tới thú hoang.

"Năm 1515 làm gì có cửa hiệu, khu phố mua sắm hay phương tiện chuyên chở, trừ ngựa và xe bò", Balson (59 tuổi) cho biết trên CNBC. Ông là người điều hành hiện tại của doanh nghiệp gia đình. "Tôi là thế hệ thứ 26 quản lý cửa hàng thịt này, cho đến khi con hoặc cháu trai tôi có thể tiếp quản nó", ông nói.


RJ Balson & Son bắt đầu kinh doanh từ thế kỷ 16. Ảnh: AFP

Người thừa kế thường là một trong những quyết định quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp gia đình. Khảo sát năm 2014 của PwC chỉ ra rằng "chưa đến một nửa" số doanh nghiệp gia đình dự định truyền lại cả quyền sở hữu lẫn vị trí quản lý cho thế hệ kế tiếp.

Balson dường như khá thoải mái về vấn đề này. "Đây là câu hỏi mà tôi thường xuyên bị hỏi, nhất là khi bạn đang quản lý doanh nghiệp lâu đời nhất nước. Nhưng hiện tôi chưa quá bận tâm vì vẫn còn nhiều thời gian. Con trai tôi đang có một công việc khác, nhưng cũng có thể tôi sẽ bỏ cách một thế hệ và truyền thẳng quyền quản lý của mình cho cháu trai", anh nói.

Lòng đam mê và trung thành với nghề là những yếu tố rất quan trọng, và sẽ thật đau lòng nếu phải dừng việc kinh doanh sau hơn 500 năm, Balson bổ sung. "Nhưng may mắn là cửa hàng vẫn hoạt động tốt và chúng tôi đang được làm công việc mình yêu thích. Nếu phải làm cái mình không muốn, bạn sẽ không thể nỗ lực 100% và cũng chẳng bao giờ nhận lại được 100% thành quả", anh nói.

Khi được hỏi làm thế nào để một doanh nghiệp có thể tồn tại qua hơn nửa thiên niên kỷ, vượt lên cả chiến tranh, thiên tai và bệnh dịch, Balson chỉ trả lời: "Chúng tôi chỉ bán hàng chất lượng cao, thịt bò, cừu và lợn đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những nông trại trong vùng. Chất lượng sản phẩm là tối quan trọng, nhưng cũng đừng quên thân thiện và tôn trọng những người bước vào cửa hàng của bạn. Hãy khiến họ cảm thấy mua sắm là một thú vui".

Tác giả bài viết: Hà Tường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP