Kinh tế

Bắc hương 9 'bén duyên' Nghệ An

Vụ hè thu 2016, UBND xã Diễn Trường phối hợp với Cty CP Giống nông nghiệp Quốc tế xây dựng mô hình giống lúa Bắc hương 9 với 6 hộ dân tham gia cấy hơn 0,5ha.

Nhiều đại biểu hài lòng về Bắc hương 9


Kết quả cho thấy, Bắc hương 9 cho năng suất, chất lượng cao và khả năng thích ứng rộng… Nhiều hộ dân mong muốn được tiếp tục sử dụng giống lúa này trong các vụ mùa tiếp theo. Được biết, trong vụ xuân 2016, trong khi các giống lúa khác bị ảnh hưởng nặng nề của rét đậm, rét hại thì Bắc hương 9 vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Đến những ngày đầu tháng 9, hơn 0,5ha mô hình lúa Bắc hương 9 đã chín vàng, thoang thoảng hương đưa trong gió. Người dân ở đây cho biết, trong khi các giống lúa khác điêu đứng vì bệnh bệnh khô vằn, đạo ôn, gãy đổ… thì Bắc hương 9 vẫn đứng vững, bông nào bông nấy chắc mẩy, chín đều, hạt dài, thon.

Địa điểm được lựa chọn để triển khai mô hình thuộc xóm 9, xã Diễn Trường, đất có thành phần cơ giới nhẹ. Quy trình triển khai được các hộ tham gia thực hiện bài bản, đảm bảo mật độ gieo trồng 42 khóm/m2, cấy 2 - 3 dảnh/khóm. Mỗi sào (500m2) được bón 200kg phân chuồng, 25kg NPK 8-10-3, 2kg đạm urê. Sau đó, thúc đẻ nhánh 10kg NPK 15-5-20.

Ông Nguyễn Đức Đường ở xóm 9, xã Diễn Trường tham gia mô hình cho biết: “Nhà tôi làm thử nghiệm 11 sào. Tôi theo sát quá trình sinh trưởng, phát triển của giống lúa này và thấy thời gian sinh trưởng dài hơn 4 ngày so với Khang dân 18 nhưng vẫn phù hợp gieo trồng trong vụ hè thu. Đổi lại, cùng một mức đầu tư tương đương, năng suất Bắc hương 9 cao hơn hẳn, gạo thơm ngon, cây to, khỏe, khả năng chống đổ tốt, ít nhiễm bệnh… Theo tính toán của tôi, hiệu quả kinh tế Bắc hương 9 cao hơn so với Khang dân 18 gần 13 triệu đồng/ha. Năm sau, tôi sẽ tiếp tục đăng ký giống này để sản xuất”.

So với Khang dân 18, Bắc hương 9 có khả năng chống đổ tốt hơn hẳn do cây to, khỏe, kháng bệnh khô vằn; số bông cao hơn 5 bông/m2, số hạt chắc cao hơn 8 hạt/bông; tỷ lệ hạt lép/bông thấp hơn 2,6; trọng lượng 1.000 hạt cao hơn 3gr. Về năng suất, dù thời gian trỗ gặp thời tiết bất thuận (có mưa) nhưng năng suất đạt 61,7 tạ/ha (Khang dân 18 là 49,1 tạ/ha).

Bà Trần Thị Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Diễn Trường, người trực tiếp cùng nông dân thực hiện mô hình cho biết: “Hiệu quả của Bắc hương 9 thì đã rõ. Đây lại là giống lúa không mẫn cảm với các điều kiện thời tiết bất thuận, quy trình chăm sóc khá đơn giản, năng suất cao nên nông dân rất phấn khởi. Chúng tôi mong muốn cấp trên xem xét, nếu đủ điều kiện thì đưa Bắc hương 9 vào bộ giống của địa phương để nông dân sản xuất trong những vụ mùa tiếp theo”.

Được biết, vụ xuân 2016, trong cái rét đậm rét hại, nhiều giống lúa khác kể cả lúa lai đều bị chết rét, phải gieo cấy lại thì Bắc hương 9 vẫn chống chịu tốt. Trên đồng đất các xã Diễn Tân, Diễn An, Diễn Hoa của huyện Diễn Châu, kể cả những ruộng sản xuất hạt giống, mặc dù phải cấy 1 dảnh/khóm, nhiều hộ nông dân rất lo lắng sợ bị hỏng do rét nhưng cuối vụ, Bắc hương 9 đã cho nắng suất cao bất ngờ (hơn 85 tạ/ha).

Ông Lưu Văn Ngữ, khuyến nông xã Diễn Tân là người trực tiếp chỉ đạo sản xuất giống tổng kết lại trong buổi họp đánh giá kết quả sản xuất hạt giống: “Bắc hương 9 là giống có nhiều ưu điểm như chịu rét tốt, cứng cây, bộ lá xanh, đứng, quần thể sạch bệnh, độ thuần giống tốt, đỡ công bà con khử lẫn”.

Cánh đồng 5ha sản xuất thử tại xã Diễn Hoa, năng suất không kém gì lúa lai. Sau khi phơi khô quạt sạch, xay xát và cân đong đo đếm, Bắc hương 9 cho tỷ lệ gạo/thóc đạt 67 - 68%, gạo trong, thon dài, cơm nấu thơm dẻo, vị đậm ngọt. Tin tưởng vào giống Bắc hương 9, để có cơ sở bố trí cơ cấu cho vụ xuân 2017, vụ hè thu vừa qua, HTX Diễn Hoa đã mạnh dạn đưa vào sản xuất hơn 30ha tại tất cả các xứ đồng của xã nhằm thử nghiệm khả năng thích ứng của giống trên các chân đất. Kết quả cũng rất mỹ mãn, năng suất đạt trung bình 65 tạ/ha.

Trở lại vụ hè thu - mùa 2016, với diện tích triển khai gần 100ha trên hầu khắp các huyện tỉnh Nghệ An, Bắc hương 9 tiếp tục khẳng định tính ưu việt của mình. Tại các điểm sản xuất thử ở các huyện đồng bằng Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, mặc dù khi lúa trỗ và phơi màu gặp mưa, nhiều giống kỳ cựu bị lép đen nhưng Bắc hương 9 vẫn vào hạt rất tốt, nhiều điểm đã thu hoạch, cho năng suất đạt xấp xỉ 7 tấn/ha. Tại huyện miền núi như Quỳ Châu (15ha), Quỳ Hợp (17ha), Nghĩa Đàn (13ha), lúa đang giai đoạn chín, bông to dài, mật độ bông đạt hơn 300 bông/m2, hứa hẹn vụ bội thu năng suất.

Bắc hương 9 là giống lúa thuần, được Bộ NNPTNT công nhận cho sản xuất thử theo Quyết định số 28/QĐ-TT-CLT ngày 22/1/2016. Hạt giống được Cty CP Giống nông nghiệp Quốc tế sản xuất và cung ứng trên địa bàn cả nước.

Thời gian sinh trưởng tùy theo vùng miền, mùa vụ: Vụ xuân 128 - 135 ngày, vụ mùa 104 - 106 ngày; đẻ nhánh trung bình, lá đòng thẳng, cứng cây. Trỗ bông tập trung, bông to dài (trung bình hơn 250 hạt chắc/bông); năng suất trung bình đạt 60 - 65 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt >70 tạ/ha; tỷ lệ gạo xay xát đạt trên 65%; gạo trong, mùi thơm, cơm ngon, dẻo giòn…

Tác giả bài viết: Võ Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP