Kinh tế

Anh Sơn: Nhộn nhịp mùa thu hoạch sắn

Những ngày này, đến các địa phương ở huyện miền núi Anh Sơn, đâu đâu cũng bắt gặp không khí rộn ràng vào mùa thu hoạch sắn của người dân.

Hiện nay, toàn huyện Anh Sơn có 1.245ha sắn, tập trung nhiều ở các xã Thọ Sơn, Bình Sơn, Thành Sơn, Hoa Sơn, Hội Sơn… Hầu hết diện tích sắn được người dân chủ yếu trồng trên các sườn đồi, núi.
Để thu hoạch sắn cho kịp thời vụ, cán bộ chiến sỹ đại đội 15 trực thuộc trung đoàn 335 đóng chân trên địa bàn xã đã xuống đồng giúp đỡ bà con.
Hàng năm, mùa thu hoạch sắn thường bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 12 âm lịch. Thời điểm này, trên những đồi sắn, các hộ gia đình nhiệt tình hoán đổi công cho nhau để sắn nhà nào cũng được thu hoạch và xuất bán dứt điểm trong thời gian ngắn nhất.
Vụ sắn này, gia đình chị Hà Thị Thủy, bản Vĩnh Kim - xã Hoa Sơn trồng 1ha. Theo tính toán thì năm nay gia đình chị thu hoạch hơn hơn 15 tấn sắn, giá bán dao động từ 900-1.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư lãi được 7-8 triệu đồng/sào.
Sắn được trồng trên các sườn núi nên để dễ dàng vận chuyển. Sau khi thu hoạch xong người dân cho vào bì lăn xuống tập kết một chỗ.
Hiện nay, gần 100% diện tích sắn ở Anh Sơn là giống cao sản. Huyện Anh Sơn đang chỉ đạo người dân trồng đúng quy hoạch. Đồng thời phối hợp tốt với nhà máy tinh bột sắn Hoa Sơn để lựa chọn những giống sắn cho năng suất, sản lượng cao
Giá sắn hiện tại là 900 -1.000 đồng/kg. So với năm trước là 1.300 đồng/ kg thì năm nay giá thấp hơn, nhưng bà con nông dân vẫn chấp nhận vì nếu để thời gian dài sắn sẽ bị hư hỏng.
Giây phút giải lao sau buổi thu hoạch sắn của bà con bản Vĩnh Kim - xã Hoa Sơn.
Sắn được thương lái đến tận nơi thu mua để nhập về cho nhà máy chế biến tinh bột sắn Hoa Sơn

Tác giả bài viết: Thái Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP