Giáo dục

Tuyển sinh vào lớp 1: Phụ huynh tự làm mệt mình

Để chuẩn bị cho con có một tương lai tốt nên từ khi trẻ vào lớp 1, nhiều phụ huynh đã muốn cho con vào học những trường điểm, trường chất lượng cao của thành phố. Tuy nhiên, việc cố bằng được để vào những trường này dù là trái tuyến đã tạo ra áp lực cho phụ huynh.

de0ca297908a4b9b97f81879a50b4a01 1
Phụ huynh luôn mang nhiều lo lắng khi có con bắt đầu bước vào tiểu học. Ảnh ĐH.

Tự làm khó mình, khó trường

Theo sở Giáo dục- Đào tạo Hà Nội, năm nay các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đều thực hiện điều tra số học sinh trong độ tuổi vào mầu giáo, lớp 1, lớp 6 để thực hiện phân tuyến đảm bảo tất cả học sinh đều được đi học đúng tuyến. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh để thuận tiện với công việc hoặc muốn cho con vào ở những trường điểm nên đã tìm mọi cách để đạt được mục tiêu. Như vậy, nhiều phụ huynh đang làm khó cho chính mình và khiến cho việc tuyển sinh của các trường cũng gặp nhiều khó khăn.

Nếu học theo đúng tuyến con gái chị Trịnh Thị Thu (Hai Bà Trưng- Hà Nội) sẽ học trường Tiểu học Lê Ngọc Hân nhưng do trường ở xa nhà và không thuận tiện với công nên chị đã quyết định nộp hồ sơ cho con học trường Tiểu học Đền Lừ (Hoàng Mai- Hà Nội). “Nếu cháu học trường Tiểu học Đền Lừ tôi sẽ thuận tiện đưa đi học vì trường này gần nhà. Do xin cho con học trái tuyến nên tôi phải nhờ người quen giúp đỡ để cháu vào học trường này để thuận tiện cho việc đưa đón cháu đi học”, chị Thu cho biết.

Tương tự, chị Lê Thị Lan (Đội Cấn- Hà Nội) cũng quyết định nộp hồ sơ cho con vào trường tiểu học Thực nghiệm. Chị Lan cho biết: “Với hộ khẩu nhà tôi sẽ cho con học trường tiểu học Hoàng Hoa Thám nhưng muốn cháu học ở môi trường giáo dục tốt nên đã quyết định nộp hồ sơ vào trường tiểu học Thực nghiệm. Tuy nhiên, lượng hồ sơ nộp vào trường tiểu học Thực nghiệm rất nhiều song chỉ tiêu thì có hạn không biết con tôi có thể vào học trường này không”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai (Thanh Xuân- Hà Nội) cũng muốn cho con vào học trường điểm, trường chất lượng cao để con có “bàn đạp” học ở những cấp học tiếp theo. “Nghe nhiều người khuyên nên cho con học trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm vì đào tạo tốt và học bán trú nên ngay từ những năm học mẫu giáo tôi đã cho đi học các lớp tiếng Anh, Toán logic… để có thể vượt qua vòng phỏng vấn và có một suất vào trường”, chị Mai cho biết.

Để cho con theo học những trường điểm, chất lượng cao của thành phố phụ huynh phải bỏ ra rất nhiều công sức và tận dụng cả những mối quan hệ của mình. Tuy nhiên, trẻ cần phải học trong môi trường phù hợp để phát huy hết sở trường của bản thân nhưng nhiều phụ huynh lại không quan tâm đến điều này.

Bà Vũ Thị Thu Hương, giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội nhận định: “Nếu chỉ vì mác trường điểm để cha mẹ đi “khoe” với mọi người, đứa trẻ chắc chắn sẽ gặp vô vàn khó khăn và thậm chí bức bối. Chính tôi đã chứng kiến có trường hợp cha mẹ cho con học trường dân lập nổi tiếng nhưng con không theo được, ức chế và kết quả học tập kém. Nhưng khi đổi sang trường phù hợp, con lại phát huy mạnh mẽ thế mạnh của bản thân. Theo tôi, phụ huynh nên chọn trường phù hợp với năng lực và sở trường của trẻ”

Tất bật chuẩn bị cho con vào lớp 1

Không chỉ cố gắng tìm một suất và trường điểm, mà ngày từ đầu hè, nhiều phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 đã cuống cuồng tìm các lớp luyện chữ, làm tính và tiếng Anh để con có một lượng kiến thức nhất định trước khi vào lớp 1.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do tâm lý lo sợ con sẽ không theo kịp bạn bè, chương trình nên phụ huynh đã bỏ ra thời gian, tiền bạc và đánh mất cả thời gian vui chơi của trẻ để đến các trung tâm luyện chữ, tập làm toán.

Đang cho con theo học ở một trung tâm luyện chữ trên đường Trúc Khê- Hà Nội, chị Bùi Thị Tình (Đống Đa- Hà Nội) cho biết: "Tháng 9 này con mới vào lớp 1 nhưng kiến thức con chưa có gì sẽ không theo kịp bạn bè trong lớp. Muốn con học học giỏi và theo kịp bạn bè bắt buộc tôi phải cho con đi học thêm ”.

Sợ con thua kém bạn bè, chị Nguyễn Thị Hưởng (Đông Anh- Hà Nội) chấp nhận đầu tư 5 triệu đồng/tháng để cho con đi học thêm trước khi vào lớp 1. Chị Hưởng lo lắng: “Các bạn của con đều biết đọc, biết viết rồi nên hè năm nay mình cũng cho con đi học lớp luyện chữ và học toán”.

Tuy nhiên, việc cho con đi học thêm trước khi vào lớp 1 liệu có phải là giải pháp giúp trẻ phát triển ở một cấp học hoàn toàn mới so với mầm non. Về vấn đề này, bà Vũ Thu Hương nhận định: “Việc cho con đi học thêm trước khi vào lớp 1 là hậu quả của bệnh thành tích. Khi trẻ đi học, phụ huynh chỉ nhìn nhận trong quá trình học trẻ được mấy điểm, lực học xếp vị trí đầu lớp hay cuối lớp vì vậy mà họ đã cho con đi học thêm”.

“Việc học trước chương trình khi vào lớp 1 không giúp ích cho trẻ mà còn phá hỏng nề nếp học của các cháu. Vì khi từ mầm non lên tiểu học trẻ bị đẩy sang một môi trường hoàn toàn mới với những nhiệm vụ mới khó khăn hơn, áp lực hơn nên trẻ sẽ không muốn đi học. Để cho trẻ chấp nhận được hoàn cảnh của mình và chấp nhận môi trường mới của mình phụ huynh phải làm cho trẻ yêu trường lớp. Nhưng phụ huynh lại bắt trẻ đi học trước khiến cho các cháu sợ phải đến lớp”, bà Hương cho biết.

Đánh giá tâm lý lo sợ con không theo kịp bạn bè trong lớp của phụ huynh, bà Hương cho biết: Tất cả phụ huynh chỉ nhìn nhận kết quả trong năm học lớp 1 nhưng trẻ không chỉ học lớp 1 mà còn nhiều năm nữa. Nếu phụ huynh đánh giá kết quả học tập trong vòng 12 năm sẽ nhận ra một điều trẻ học trước hay không cũng không có giá trị gì”.

Tác giả bài viết: Đỗ Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP