Giáo dục

Từ 'xé rào' ký HĐLĐ, hé lộ nghi vấn 'chạy' tiền để được đứng lớp

Một số giáo viên cho biết, họ đã đưa cho Th., từ 5 - 50 triệu đồng để được nguyên Chủ tịch huyện Yên Thành (Nghệ An) ký ‘hợp đồng’ làm giáo viên.

Chủ tịch tỉnh Nghệ An yêu cầu kiểm tra, xử lý việc ký hợp đồng sai quy định với 55 giáo viên ở huyện Yên Thành
Tuyển dụng giáo viên ở Yên Thành (Nghệ An): Thượng bất chính, hạ tắc loạn
Công tác cán bộ ở huyện Yên Thành (Nghệ An): Chủ tịch UBND huyện làm trái luật


Mới đây, báo Người đưa tin có đăng tải bài viết “Nguyên Chủ tịch huyện 'xé rào', ký hàng loạt HĐLĐ trước khi về hưu”. Theo đó, tháng 8/2015, trước khi nghỉ hưu vài tháng, ông Nguyễn Tiến Lợi (nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Thành) đã ‘xé rào’ ký 55 ‘thông báo về việc cho phép hợp đồng giáo viên năm học 2015 - 2016’ trái luật.

Sự việc bị phát hiện vào cuối năm 2015, khi lên nhận nhiệm vụ, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) đã ký văn bản gửi Thường trực Huyện ủy để xin ý kiến về nguồn kinh phí trả lương cho 55 giáo viên, nhân viên mà ông Nguyễn Tiến Lợi đã ký ‘hợp đồng lao động’ trái luật trước đó.

Thường trực Huyện ủy đã giao cho UBND huyện Yên Thành tổ chức rà soát tính hợp pháp của các thông báo này.

xe rao ky hdld 1466561829
Một trong những Thông báo cho phép hợp đồng giáo viên năm học 2015 - 2016, mà nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ông Nguyễn Tiến Lợi đã ký trước đó.

Sau khi rà soát, UBND huyện Yên Thành khẳng định 55 thông báo về việc cho phép hợp đồng giáo viên do nguyên Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Lợi ký trước đây là trái với quy định.

Một điều bất thường là trong các thông báo cho phép ký hợp đồng lao động giáo viên năm học 2015 - 2016 không có chữ ký ‘nháy’ của Trưởng phòng Nội vụ - Cơ quan tham mưu cho UBND huyện Yên Thành trong việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.

Trước tình hình đó, UBND huyện Yên Thành đã họp và thống nhất chủ trương thông báo cho hiệu trưởng các trường chấm dứt hợp đồng lao động đối với các giáo viên sau ngày 31/5/2016.

Khi biết mình sắp bị huyện Yên Thành chấm dứt ‘hợp đồng lao động không xác định thời hạn’ do ông Nguyễn Tiến Lợi ký trước đó, nhiều giáo viên tỏ ra rất bất an, lo lắng và tiết lộ thông tin mình đã chạy tiền để có được công việc đó.

Trao đổi với PV, Cô Nguyễn Thị H., một trong 55 người được nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) ký hợp đồng lao động cho biết: “Tôi không biết số tiền chạy là bao nhiêu vì cha tôi không nói. Sau khi cầm được quyết định đó, hai vợ chồng tôi đã cầm 5 triệu xuống cảm ơn, riêng ông G. phòng tổ chức cũng đi phong bì 2 triệu”.

“Anh trai em đưa xấp xỉ 50 triệu, đưa trực tiếp cho ông Th..”, cô D., một trong số 55 giáo viên khác được nguyên Chủ tịch huyện Yên Thành ký hợp đồng giáo viên cung cấp thêm.

Trước thông tin một số giáo viên ‘tố chạy tiền’ để được nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký hợp đồng giáo viên, để làm rõ thực hư, PV Người Đưa Tin đã tìm cách liên lạc nhiều lần qua điện thoại với ông Nguyễn Tiến Lợi nhưng bất thành.

Tiếp đó, PV trực tiếp liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND và phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Thành. Ông Trần Văn Thành, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Thành (nguyên Trưởng phòng GD-ĐT), người đã trực tiếp ký ‘nháy’ để Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký 55 hợp động giáo viên trái luật đã phủ nhận thông tin việc nhận tiền của các giáo viên. Tuy nhiên, ông Thành lại phân trần: “Người ta đến cầu kéo, bữa cân gạo, bữa con gà, bữa bao kẹo, chai rượu... Họ sẽ cộng lại thành mấy chục triệu chứ thật ra không có chừng đó đâu”.

Liên quan đến việc một số giáo viên phải chạy tiền để được UBND huyện ký hợp đồng, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: Hiện tại chúng tôi chưa nhận được thông tin từ các giáo viên phản ánh sự việc trên. Đối với sự việc này, quan điểm của huyện là sẽ xử lý hậu quả các thông báo hợp đồng giáo viên trước đây theo quy định của pháp luật; đồng thời nếu cán bộ nào có sai phạm trong việc này sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm.

Sau khi báo chí phán ánh, ngày 17/6, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 4284/UBND–TH do Phó Chánh Văn phòng ký, truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường giao: Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh sự việc, nếu đúng như báo nêu thì có biện pháp xử lý.

(Còn nữa...)

Tác giả bài viết: Xuân Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP