Giáo dục

Tự chủ đại học: Nhiều trường vẫn lúng túng

Hệ thống pháp luật còn nhiều nội dung chưa thống nhất, cơ chế chính sách, đặc biệt là tài chính chưa đủ mạnh, nhận thức cũng như điều kiện nguồn lực thực hiện chưa đồng bộ là những nguyên nhân khiến nhiều trường gặp khó khăn và lúng túng trong việc triển khai tự chủ.

Những khó khăn, bất cập nêu trên được đại diện nhiều trường nêu ra trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ chiều 4/6 - theo thông tin từ Trung tâm Truyền thông Giáo dục vừa chuyển tới báo chí.
20160608133744 hieu truong dai hoc kinh te quoc dan
Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân GS. TS Trần Thọ Đạt nêu ý kiến tại buổi làm việc với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chiều 4/6.

Đây là buổi làm việc đầu tiên của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với 61 giám đốc, hiệu trưởng các học viện, trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ này. Nội dung của buổi làm việc là nâng cao chất lượng giáo dục đại học, trong đó, tự chủ đại học là nội dung được thảo luận nhiều nhất.

Đại diện các học viện, trường đại học, cao đẳng khẳng định tự chủ đại học là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mà tự chủ đại học mang lại vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập trong thực tế triển khai.

Các trường cho rằng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn vẫn chưa đầy đủ, một số nội dung chưa thống nhất, thậm chí còn mẫu thuẫn nhau.

Bên cạnh đó, hiện nay, vẫn chưa có chính sách cơ chế đủ mạnh để thực hiện tự chủ, nhất là cơ chế về tài chính và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhận thức cách tiếp cận và tư duy về bản chất, mức độ và các điều kiện thực hiện tự chủ còn khác nhau nên các trường gặp khó khăn và lúng túng trong việc triển khai tự chủ.

Ngoài ra, các nguồn lực thực hiện tự chủ ở các trường không đồng bộ, cơ sở vật chất chưa đảm bảo để nâng cao chất lượng, chế độ lương, đãi ngộ giảng viên thấp, mức thu học phí bị áp trần…

Khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không làm được việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong thời gian tới, các trường cần chủ động đề ra các giải pháp cụ thể để nâng cao rõ rệt chất lượng đào tạo, cương quyết khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để có thể làm việc ngay hoặc tự sáng nghiệp.

20160608133744 bt phung xuan nha
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc với 61 trường, học viện.

Bộ trưởng thống nhất với một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học mà các trường nêu ra, đó là:

Tăng cường kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở đào tạo.

Nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong các trường đại học để tiếng Anh sớm trở thành ngôn ngữ thứ hai, hỗ trợ trực tiếp cho quá trình lập nghiệp của sinh viên sau khi ra trường.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và quản lý để sinh viên có cơ hội tiếp cận với các kiến thức hiện đại, tiên tiến.

Đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục, liên kết quốc tế, tham gia vào các chuỗi giá trị giáo dục toàn cầu.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giảng viên đạt chuẩn khu vực và quốc tế…

Về vấn đề tự chủ đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các trường tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mức độ tự chủ phù hợp với năng lực từng trường, tham khảo các trường đi trước để đưa ra phương án phù hợp đồng thời xử lý vướng mắc với các trường đã tự chủ.

Bộ sẽ tham khảo ý kiến của các trường, nghiên cứu hoàn thiện thể chế, tìm ra bước đi phù hợp thực hiện tự chủ đại học đúng với bản chất và đạt hiệu quả cao.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các trường cần chủ động xây dựng đề án tăng cường chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhất là giải pháp thu hút đội ngũ giảng viên, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc...

Tác giả bài viết: Hà Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP