Giáo dục

Trường THPT Anh Sơn II - 30 năm chặng đường phát triển

Thời gian là phép thử màu nhiệm cho những tình cảm thiêng liêng cao cả, phép thử cho những tấm chân tình của bao thế hệ học trò đối với nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nơi đã từng là bến bờ cho những con thuyền trên hành trình tri thức. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò trường THPT Anh Sơn II đã không ngừng phấn đấu vươn lên, đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp “gieo chữ trồng người” cao quý và trở thành niềm tự hào của một vùng đất hiếu học Anh Sơn.

Năm học 1965- 1966, trường Cấp 3 Anh Sơn được tách ra từ trường cấp 3 Đô Lương. Năm học 1976- 1977, Trường cấp 3 Anh Sơn có 21 lớp, để đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện cho con em các xã vùng hạ huyện học tập, phiên họp HĐND huyện Anh Sơn cuối năm 1976 đã đề xuất ý kiến tách trường cấp 3 Anh Sơn thành 2 phân hiệu và phân hiệu 2 đặt tại xã Lĩnh Sơn. Đây không chỉ là quyết định đúng đắn mà có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế chính trị cho huyện Anh Sơn. Buổi ban đầu, trường chỉ có 6 lớp học, 240 em học sinh, 16 Giáo viên, đóng trên hai mỏm đồi xứ Chọ Ao và Chọ Bỏm của thôn 2, xã Lĩnh Sơn. Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất tạm bợ, vừa là lớp học, vừa là công trường, thầy cô và học sinh vừa làm nhiệm vụ dạy học, vừa lao động xây trường, dựng lớp. Giáo viên, phụ huynh đã dốc sức, dốc lòng đóng góp tranh tre, nứa mét xây dựng lên những phòng học mái tranh vách đất.
1+copy
Thăm thầy giáo Nguyễn Khắc Hồng- Nguyên hiệu trưởng giai đoạn 1986-1992

Năm học 1986- 1987, UBND tỉnh quyết định chuyển 2 phân hiệu thành 2 trường độc lập. Trường THPT Anh Sơn II do thầy Nguyễn Khắc Hồng làm Hiệu trưởng, thầy Nguyễn Diên Hoan và thầy Hoàng Vinh làm Phó hiệu trưởng, lúc này nhà trường có 8 lớp học với 320 học sinh. Đến năm học 1990-1991 cùng với tình trạng chung của ngành Giáo dục & Đào tạo nước nhà, số lượng học sinh giảm bất thường, từ 12 lớp giảm xuống còn 6 lớp. Giáo viên dôi dư phải chuyển chỗ này sang chỗ khác. Trước tình hình đó, Sở GD & ĐT Nghệ An cùng với lãnh đạo huyện Anh Sơn đã quyết định sáp nhập trường THCS Lĩnh Sơn với trường THPT Anh Sơn 2, thành Trường phổ thông trung học cấp 2, 3 Anh Sơn II. Sau 08 năm, đến tháng 7/1998, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ra Quyết định số 1203/1998/QĐ-UB về việc tách trường PTTH cấp 2, 3 Anh Sơn 2 thành 2 trường là: trường THCS Lĩnh Sơn và Trường PTTH Anh Sơn 2. Từ đó đến nay trường THPT Anh Sơn II đã không ngừng phấn đấu vươn lên, đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp “gieo chữ trồng người”.


2+copy
Các em học sinh tham quan phòng truyền thống

Nhìn lại chặng đường 30 năm qua thì mới thấy hết được những vất vả, khó khăn của các thế hệ thầy cô giáo trường THPT Anh Sơn 2, nhưng với những tấm lòng yêu nghề và tận tụy của các thầy cô giáo, đã vượt qua tất cả để bừng sáng lên sự nỗ lực, khơi lên lòng nhiệt huyết để khởi đầu cho truyền thống của 01 ngôi trường.
3+copy
Một góc trường THPT Anh Sơn 2

Trường THPT Anh Sơn II hiện đã được xây dựng khang trang, hiện đại. Với khuôn viên rộng 50.000 m2, bố trí 4 dãy nhà 2 tầng, 31 phòng học đảm bảo tốt cho công tác dạy và học một ca của gần 1.000 học sinh 3 khối. Ngoài các phòng học văn hoá, trường có đủ các phòng thực hành thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học- Công nghệ, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông,... Trường có 72 Cán bộ giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 10 thạc sỹ, 04 giáo viên đang học cao học, có 15 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Chi bộ nhà trường có 42 đảng viên. Có nhiều giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua như: Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên chủ nhiệm giỏi... Đội ngũ nhà giáo có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn vững. Tôn chỉ phát triển của nhà trường là coi trọng chất lượng đào tạo, đây là yếu tố làm nên uy tín và “thương hiệu” của trường. Vì vậy, thời gian qua Hội đồng sư phạm nhà trường luôn chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy và học. Hàng năm nhà trường tổ chức nhiều đợt kiểm tra để phân loại học lực của học sinh. Ngoài ra, ban giám hiệu nhà trường còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên thông qua các buổi dự giờ, thanh tra, thao giảng, thực tập… Các hoạt động chuyên môn được đi vào nề nếp và được triển khai có kế hoạch, có tổ chức trong các buổi sinh hoạt tổ. Điều này giúp cho đội ngũ giáo viên trẻ có nhiều điều kiện để học tập, lĩnh hội kinh nghiệm từ các thế hệ giáo viên đi trước.

Năm học 2015- 2016, trường THPT Anh Sơn 2 đã được UBND Tỉnh Nghệ An công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015-2020. Đó là mốc son mới, đánh dấu chất lượng giáo dục toàn diện của một ngôi trường mà hầu như 90% con em nông dân. Là một trường ở vùng nông thôn, nhưng tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp hàng năm đạt trên 95%. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt trường đã có 2 học sinh được tham dự vào đội tuyển chọn HSG Quốc gia năm 1998 và năm 2003. Số học sinh đậu vào các trường ĐH- CĐ ngày càng nhiều. Có nhiều học sinh thi đại học đạt từ 27 điểm trở lên. Với việc chất lượng dạy học ngày càng tăng lên, những năm gần đây, trường không chỉ thu hút các em học sinh các xã trong huyện mà còn có nhiều em học sinh của huyện Đô Lương về học.

4+copy
Các tổ chuyên môn của trường THPT Anh Sơn 2 sinh hoạt đầu tuần

Từ những kết quả đạt được, trường THPT Anh Sơn 2 nhiều năm liền đạt danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, Chi bộ trong sạch vững mạnh, vững mạnh tiêu biểu, Công Đoàn vững mạnh xuất sắc, Đoàn trường vững mạnh xuất sắc, đơn vị trường học có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, nhà trường đã nhiều lần được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.
5+(1)+copy
Phòng thí nghiệm với các thiết bị hiện đại đáp ứng cho yêu cầu dạy và học của nhà trường

30 năm, quãng đường không dài với lịch sử một vùng đất học nhưng cũng không quá ngắn để kiến tạo nên vóc dáng một ngôi trường. Dù qua bao biến đổi lịch sử nhưng trường THPT Anh Sơn 2 vẫn là nơi hội tụ của tình yêu thương và khát vọng vươn đến những giá trị tri thức, là nơi chắp cánh ước mơ cho bao thế hệ học trò. Với truyền thống cần cù chịu khó, ham học, thầy và trò trường THPT Anh Sơn II đang tiếp tục phấn đấu, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy chính quyền địa phương xây dựng trường trở thành đơn vị tiêu biểu của tỉnh, lập thành tích xuất sắc chào mừng 30 năm Trường THPT Anh sơn II xây dựng và phát triển.

Kỷ niệm 30 năm thành lập trường - nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy trò Trường THPT Anh Sơn 2 thêm tự hào về một ngôi trường đã vững bước vượt qua nhiều gian khó và không ngừng phát triển, trở thành một cơ sở giáo dục có uy tín, thắp sáng niềm tin cho con em nhân dân huyện Anh Sơn. Trên con đường phía trước, các thế hệ thầy và trò nhà trường nguyện tiếp nối truyền thống hiếu học của một vùng đất anh hùng, nơi có những danh nhân đã đi vào huyền thoại của mảnh đất Dương Xuân anh dũng kiên cường.

Tác giả bài viết: Hoài Chung (Đài TT TH Anh Sơn)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP