Giáo dục

Trường học dứt khoát không thể có thị phi, gian dối

Thay vì sẵn sàng trao đổi làm rõ thông tin trực tiếp với phóng viên, ông Trưởng phòng Giáo dục huyện Hóc Môn (TP.HCM) lại đang tìm cách “câu giờ”.

rước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh, thầy cô giáo chính là những nhân tố quan trọng nhất.

Người xưa cũng đã dạy “Không thầy đố mày làm nên”!

Người thầy không chỉ giữ vai trò truyền thụ kiến thức cho học trò, mà hơn thế nữa họ phải là một tấm gương tốt để dạy con trẻ trở thành những người tử tế.

Vì lẽ ấy, chẳng may trình độ của giáo viên chưa theo kịp với yêu cầu mới thì họ hoàn toàn có thể bù đắp được bằng những nỗ lực, bằng đam mê, tâm huyết với nghề.

Nhưng nếu đó là sự dối trá thì liệu có sửa được hay không?

Câu chuyện mà chúng tôi tiếp tục đề cập đã xảy ra ở Trường mầm non Tân Xuân (huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Lãnh đạo trường này đã cho phép Công ty giáo dục Lê Văn Tám – cơ sở Anh ngữ Tây Mỹ Úc đưa giáo viên vào dạy học cho các cháu nhỏ của trường, nhưng lại không kiểm soát được trình độ của những người giảng dạy.

Bi hài hơn, bà Hiệu trưởng Vũ Thị Triều và cả Hiệu phó phụ trách chuyên môn hoàn toàn không có chuyên ngành tiếng Anh, nên tin tưởng vào các giấy tờ do lãnh đạo cấp trên ký?

Có lẽ, điều khiến cho nhiều phụ huynh bức xúc không phải là khoản tiền nộp cho con 50 nghìn đồng/tháng, để học tiếng Anh 2 tiết/tuần (mỗi tiết 30 phút). Và, có lẽ họ cũng không quá bận tâm tới khoảng tiền 30% mà cơ sở Anh ngữ Tây Mỹ Úc nộp lại cho trường.

Nhưng điều mà họ không hài lòng ở đây chính là có những chuyện cơ sở Anh ngữ này đổi giáo viên, không thông báo cho nhà trường, vậy mà Hiệu trưởng lại không hề hay biết?

Phụ huynh bức xúc với việc dạy tiếng Anh, nhưng Trưởng phòng giáo dục huyện Hóc Môn thì "câu giờ", đòi câu hỏi bằng văn bản. ảnh: PL.

Đến bây giờ thì Trường mầm non Tân Xuân đã phải dừng chương trình dạy tiếng Anh, nhưng các phụ huynh có quyền nghi ngờ về năng lực quản lý của bà Hiệu trưởng, bởi vì mỗi sai lầm đối với giáo dục con trẻ đều có thể dẫn tới những hệ lụy vô cùng nguy hiểm.

Ở trường mầm non mà đã có thị phi thì liệu rằng nền giáo dục nước nhà có tiến lên nổi hay không?

Lẽ tất nhiên, trong sự việc này, Phòng Giáo dục huyện Hóc Môn cũng không thể thoái thác trách nhiệm, vì chính cơ quan này đã cho phép Trường mầm non Tân Xuân thu tiền trả cho cơ sở Anh ngữ Tây Mỹ Úc.

Những tưởng khi sự việc xảy ra, với trách nhiệm là đơn vị quản lý, Phòng Giám dục huyện Hóc Môn phải nhanh chóng làm rõ, rút kinh nghiệm trên toàn địa bàn và thông tin rộng rãi tới phụ huynh.

Nhưng thật đáng tiếc là khi phóng viên liên lạc trực tiếp để làm rõ hơn vấn đề này thì ông Trần Minh Triết - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn lại “câu giờ”, đòi câu hỏi bằng văn bản để trả lời.

Lối làm việc nặng tính hành chính theo tư duy cũ kỹ như vậy của ông Trần Minh Triết liệu có đúng với tinh thần đối mới mà Chính phủ đang dày công vun đắp?

Cũng vì thế mà rất nhiều phụ huynh có quyền đặt ra câu hỏi: Ông Trưởng phòng Giám dục huyện Hóc Môn đang tìm cách “câu giờ” vì mục đích gì?

Nói đến đây chợt nhớ lại phát biểu hết sức thẳng thắn của một Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV rằng, những bức xúc trong đời sống xã hội đều xuất phát từ một nguyên nhân chung, đó là sự vô cảm của một số cơ quan trong bộ máy nhà nước và đội ngũ thực thi công vụ là cán bộ công chức, viên chức.

Nếu bà Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Xuân và ông Trưởng phòng Giáo dục huyện Hóc Môn làm tốt bổn phẩn của mình thì đâu đến nỗi xảy ra cơ sự ngày hôm nay. Đâu đến nỗi phụ huynh phải bức xúc, mất niềm tin vào nhà trường như vậy?

Trường học là nơi tôn nghiêm, là nơi dạy con trẻ thành người tử tế. Thế nên dù đâu đó vẫn còn có thể gian dối, nhưng ở trường học dứt khoát không thể gian dối.

Ở đâu đó còn thiếu sự nghiêm túc, nhưng ở trường học, ở môi trường giáo dục nói chung dứt khoát không thể có thị phi.

Trên hết đó phải là sự gương mẫu trong mỗi con người mang danh một nhà giáo, là người làm công tác quản lý giáo dục.

Người xưa dạy rằng “Giấy không bọc được lửa”; “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Vậy nên cách tốt nhất lúc này là ông Trưởng phòng giáo dục huyện Hóc Môn cần ứng xử sao cho đúng với vị trí của mình một cách thực tâm, tức là đừng tìm cách “câu giờ” hay che đậy cho cái sai của cấp dưới.

Đó là những điều tưởng chừng rất bình thường trong đời sống, nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn đến môi trường học tập của ngôi trường này, ảnh hưởng đến tương lai của rất nhiều đứa trẻ.

Tác giả bài viết: Diệu Linh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP