Giáo dục

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý ngay tình trạng buôn bán đăng ký tín chỉ

Trao đổi với Dân trí, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định, nhà trường đã nhanh chóng vào cuộc điều tra xác minh và chấm dứt ngay hành vi “thừa cơ làm kinh tế” của nhóm đối tượng xấu trong mùa đăng ký tín chỉ.

Diễn đàn sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân (NEU Forum) mấy ngày qua “nóng ran” vì hiện tượng đăng ký nhiều suất học rồi rao bán với mức giá 200-900 nghìn đồng/ 1 suất.

Lượng sinh viên truy cập quá nhiều cùng lúc khiến hệ thống mạng quản lý đào tạo của nhà trường thường xuyên bị tắc nghẽn. Không ít sinh viên ngậm ngùi vì không thể đăng ký được lớp học theo nguyện vọng. Đáng nói, những suất học đó lại là điều kiện tiên quyết để có thể học các lớp tiếp sau để hoàn thành chương trình. Trong đó, tình trạng này diễn ra nhiều nhất ở các lớp môn giáo dục thể chất. Đó là bối cảnh xuất hiện tình trạng người mua – kẻ bán suất đăng ký tín chỉ trên diễn đàn sinh viên trường này.

Hiện tượng buôn bán suất đăng ký tín là cá biệt, lần đầu tiên xuất hiện ở trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Hành vi rao bán suất học kiếm tiền tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân được cho là xuất phát từ một số sinh viên K58 (đối tượng sinh viên năm nhất, có thể thoải mái đăng ký nhiều suất học cùng lúc, đặc biệt ở môn thể dục) rồi rao bán cho sinh viên khóa trên đang có nhu cầu nhưng không thể đăng ký được.

Trao đổi với Dân trí, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, qua điều tra xác minh, những đối tượng rao bán suất đăng ký tín chỉ trên diễn đàn không phải là sinh viên K58 mà là một số đối tượng cá biệt lợi dụng sơ hở một số em học sinh năm nhất thiếu cảnh giác, không đổi mật khẩu tài khoản nhà trường để đăng ký nhiều suất học, trong đó có môn giáo dục thể chất rồi rao bán lại cho sinh viên có nhu cầu. Tuy nhiên, chủ nhân của các tài khoản nhanh chóng phát hiện ra và các sinh viên khác cũng lên tiếng tố giác, phản ánh ngay với nhà trường.

Ông Triệu cho hay, các đối tượng xấu này đã lập tài khoản Facebook giả rồi đăng rao bán, ngay sau khi bị phát giác, tố cáo, chúng đã dừng hành động và khóa luôn nick ảo.

“Nhà trường đã kịp thời vào cuộc ngăn chặn ngay tình trạng trên bằng cách bằng cách tách thời gian hủy đăng ký và thời gian đăng ký bổ sung để kẻ xấu không thể thực hiện được việc chuyển đổi, mua bán các suất đăng ký được nữa. Đồng thời, thông báo các em sinh viên không mua suất đăng ký học, không làm điều xấu và tạo điều kiện cho các em sinh viên lên Phòng Quản lý và Đào tạo đăng ký trực tiếp đối với các môn (đặc biệt là môn giáo dục thể chất) có nhu cầu nhưng không đăng ký trực tuyến được”, Trưởng phòng Đào tạo trường Kinh tế Quốc dân khẳng định.

Theo ông Triệu, từ lâu nhà trường cũng đã điều chỉnh thời gian đăng ký môn học cho các khóa (3 ngày đầu khóa này, 3 ngày sau khóa khác...) nhưng vẫn bị dồn, nghẽn mạng. Sự cố trên một phần xuất phát từ hạn chế về hạ tầng công nghệ thông tin, có thể ví như "giao thông vào giờ cao điểm". Nhà trường chỉ có thể tìm giải pháp cải thiện tối đa chứ không thể nào giải quyết dứt điểm được.

Tình trạng không thể đăng ký tín chỉ được theo nhu cầu thường chỉ rơi vào một số ít môn chung có số lượng sinh viên học đông đảo, các giảng viên phải dạy rải đều ra các kỳ nhưng các em sinh viên lại thường muốn đăng ký học cho xong ở các kỳ đầu.

Tác giả bài viết: Lệ Thu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP