Giáo dục

Trường đại học phá vỡ mọi quy tắc ở Pháp

Không giảng viên, không giáo trình, không học phí là những điều ấn tượng của Đại học Escole 42 ở thủ đô nước Pháp.

9h30 của một ngày thứ năm ảm đạm, các tòa nhà trên đại lộ Bessières ở phía bắc Paris chìm trong yên tĩnh. Tỷ phú Xavier Niel dẫn đầu một tour tham quan trường đại học thực nghiệm của ông giải thích, giờ cao điểm là 2-3h chiều. "Bạn sẽ thấy 300 hoặc 400 sinh viên ở đây vào ban đêm. Chúng tôi mở cửa 24h. Tổng thống Pháp đã có bức ảnh selfie lúc nửa đêm tại địa điểm này", ông nói.

Niel là tỷ phú công nghệ nổi danh nước Pháp, người sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất của nhà cung cấp dịch vụ Internet. Năm 2013, ông tuyên bố "hệ thống giáo dục hiện nay không hiệu quả" và quyết định tái tạo hệ thống. Niel bắt đầu tham vọng của mình bằng việc đầu tư thành lập một ngôi trường không hề có giáo viên, giáo trình, tiêu chuẩn đầu vào hay học phí.

École 42 được xem là ngôi trường đại học đến từ tương lai. Ảnh: 42.fr

Theo Wired ngày 9/1, ngôi trường 3 năm tuổi có tên École 42, hoạt động dựa trên phương pháp học theo dự án (project-based learning). Sinh viên có được kiến thức và kỹ năng nhờ làm việc trong một thời gian dài, tự tìm câu trả lời cho những vấn đề phức tạp. Không ai được cấp bằng tốt nghiệp sau khi ra trường.

Niel bỏ 20 triệu đôla Mỹ cho các chi phí ban đầu và khoảng 7 triệu mỗi năm cho chi phí hoạt động của thập kỷ đầu tiên. "Sau đó, chúng tôi hy vọng một trong số các bạn sẽ là Zuckerberg tiếp theo", ông chỉ vào 3 sinh viên Mỹ theo học ở trường.

Các tỷ phú và nhân vật gạo cội trong giới công nghệ như Peter Thiel, Jack Dorsey, Tony Fadell đã đến đây để chiêm ngưỡng cách Niel thách thức các quan niệm hiện tại về giáo dục đại học. Evan Spiegel, cha đẻ của ứng dụng Snapchat mô tả về École 42: "Bạn sẽ cảm thấy mình đang bước vào một ngôi trường từ tương lai".

Mùa thu năm 2016, Niel mở một chi nhánh thứ hai ở Fremont (California, Mỹ) với cam kết đầu tư 100 triệu đôla. Ông cảm thấy đó là một phần sứ mệnh nhằm tạo ra lớp trẻ tài năng.

"Có 80.000 ứng viên đăng ký, cùng chơi một game online, trong đó 25.000 người hoàn thành. Chúng tôi chọn 3.000 người tốt nhất và yêu cầu họ đến trường trong một tháng. 30 ngày thử thách, mỗi ngày 15 tiếng, bao gồm cả thứ bảy và chủ nhật. Sau 5 hoặc 6 ngày, một phần ba số đó bỏ cuộc. Cứ thế, cuối cùng chúng tôi có 1.000 sinh viên tốt nhất", Niel giải thích.

80-90% những người trụ lại cuối cùng là người Pháp, phần còn lại chủ yếu là sinh viên Mỹ. Họ giành chiến thắng để bước vào một nền giáo dục miễn phí, được giúp đỡ tìm chỗ ở (Niel đang xây 900 căn hộ), được bảo lãnh vay vốn 15.000 euro nếu cần, có cơ hội thực tập ở các tập đoàn chất lượng cao.

"40% sinh viên không có bằng tốt nghiệp phổ thông, một nửa sinh viên đến từ các hộ nghèo, không đủ khả năng chi trả học phí đại học", Niel cho biết. Một nữ sinh Mỹ có bằng tốt nghiệp chuyên ngành sinh học tại Đại học Yale mỉm cười nói: "Chúng tôi là những người may mắn". Niel gạt ngay "không có may mắn".

Chương trình giảng dạy của phương pháp học theo dự án gồm 21 tiêu chuẩn (theo cách nói của Niel là 21 cấp độ của một trò chơi), được thiết kế bởi 6 nhân viên. Ngoài một video hướng dẫn 5 phút và tài liệu PDF, sinh viên phải tự học theo nhóm.

Sau một tháng, sinh viên có thể lập trình C. Từ những kỹ năng mới, họ sẽ được thử thách xây dựng Tetris (trò chơi xếp hình) và sudoku (trò chơi điền số logic). Họ tiếp tục quá trình tùy thuộc vào tốc độ của bản thân. Người học nhanh kết thúc trong vòng 18 tháng, những người khác có thể cần nhiều nhất là 5 năm.

Sinh viên có thể kiếm điểm bằng cách điều chỉnh dự án của người khác. Nếu vi phạm kỷ luật, họ bị trừng phạt bằng cách xay cà phê cho các sinh viên khác, làm sạch cửa sổ bằng một bàn chải đánh răng. Các hành vi tốt được khuyến khích.

Hiện École 42 còn một số bất cập. Sinh viên nữ chiếm chưa đến 10%. Trường đang cố gắng thay đổi con số này bằng cách mời nữ sinh trung học đến tham quan trường vào các kỳ nghỉ lễ. Niel cho biết sinh viên ở trường có mức lương 42.000-45.000 euro (khoảng 44.000-47.000 đôla Mỹ) trong năm đầu tiên, nhưng có kỹ năng tốt hơn sinh viên Mỹ.

Tác giả bài viết: Phiêu Linh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP