Giáo dục

'Tôi làm thêm nhiều nghề vì lương giáo viên không đủ sống'

Nhiều bình luận nhận định mức lương cơ bản của giáo viên mới ra trường không đảm bảo nhu cầu cuộc sống. Bạn đọc hy vọng lương sớm được cải thiện để thầy cô chuyên tâm giảng dạy.

Không chỉ là mối quan tâm hàng đầu với các thầy, cô giáo trẻ, câu chuyện về mức thu nhập của người đứng lớp cũng thu hút sự chú ý từ dư luận và bậc phụ huynh.

Nhiều bạn đọc cho rằng mức lương hiện tại sẽ là một trong những nguyên nhân tác động trực tiếp tới tinh thần, chất lượng giảng dạy của giáo viên.

Lương cơ bản không đủ sống

Chia sẻ với Zing.vn, cô Nguyễn Thanh Thủy - giáo viên một trường mầm non ở Hưng Yên - cho biết giai đoạn nhận việc của sinh viên mới ra trường rất khó khăn.

Cầm trên tay quyết định nhận việc kèm theo niềm vui mừng bao nhiêu thì nỗi thất vọng về tiền công cũng ngập tràn bấy nhiêu.

"Sau khi thử việc khoảng nửa năm, tôi mới có cơ hội nhận những đồng lương đầu tiên. Bản thân khá buồn khi mức lương chỉ 300.000 đồng/tháng, sau khi trừ các loại tiền bảo hiểm y tế, xã hội, công đoàn", cô tâm sự.

Do đó, giáo viên này từng định bỏ nghề vì lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, nhờ niềm đam mê với nghề, cô quyết định vẫn gắn bó. Đồng thời, nữ giáo viên chọn cách làm thêm một số công việc ngoài, buôn bán mỹ phẩm để bù đắp thiếu thốn về tài chính.

Lương cơ bản không đáp ứng nhu cầu cuộc sống của giáo viên. Ảnh minh họa: Cyberseem.
Thực tế, câu chuyện trên không hiếm gặp với các thầy, cô giáo hiện nay. Không ít giáo viên hàng sáng tới giảng đường, trưa, chiều về lại cất sách, vở tiếp tục công việc kinh doanh, may vá...

Tâm sự với Zing.vn, nhiều bạn đọc không ngần ngại kể về câu chuyện của bản thân khi gặp phải những khó khăn thuở mới đi dạy. Thậm chí, không ít bình luận bày tỏ việc bản thân luôn lưỡng lự trước câu hỏi "Có nên tiếp tục theo đuổi sự nghiệp trồng người?"...

Thành viên Hà Nguyễn cho biết cô đã bỏ nghề vì áp lực từ việc quản lý học sinh, chỉ tiêu bài vở... trong khi mức lương quá thấp, không đủ cho việc chi tiêu trong gia đình và nuôi dạy con cái.

"Tôi không yêu thích việc mới nhưng lương nhận được có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân. Điều này giúp mình chuyên tâm vào công việc hơn", độc giả này trần tình.

Đồng quan điểm, bạn đọc Minh Trần nhấn mạnh lương của thầy, cô quá ít khiến cuộc sống của nhiều giáo viên mới ra trường khá vất vả trong việc xoay sở cuộc sống.

Chị chia sẻ: "Tôi không khỏi chạnh lòng khi nhìn bạn bè làm kinh doanh, kế toán..., có thời gian chăm sóc gia đình mà vẫn ăn diện. Mình tiền chẳng đủ ăn huống chi mua sắm".

Hy vọng lương giáo viên được cải thiện

Lương cơ bản của giáo viên thấp khiến không ít thầy cô tích cực dạy thêm hoặc làm nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Bạn đọc Chung Quyên, giáo viên tại Hà Nội, cho rằng cuộc sống gia đình thường xuyên chật vật vì mức lương không đủ sống.

"Chồng tôi cũng là giáo viên nhưng dạy môn phụ. Chúng tôi nuôi 2 con nhỏ và cần phải phụ giúp cha mẹ. Vì thế, tôi dạy thêm 5 buổi/tuần, nhiều hôm làm tới 21h với mong muốn kiếm tiền trang trải cuộc sống", bạn đọc này viết.

Nhiều giáo viên chia sẻ trên trang cá nhân, đắn đo trong việc tiếp tục theo đuổi nghề giáo trong tương lại. Ảnh chụp màn hình.
Cùng hoàn cảnh, thành viên Nguyễn Thu Hà nhấn mạnh những giáo viên mới ra trường không đi dạy thêm hoặc làm nghề tay trái sẽ rất khó sống do tiền lương không thể đủ cho phí sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc cho rằng việc lựa chọn nghề tay trái của các thầy cô cũng khá khó khăn, bởi sẽ liên lụy tới chữ tín.

"Tôi kỳ vọng nghề giáo thật sự trở thành nghề cao quý. Các thầy, cô không còn đau đáu, trăn trở về việc lương có đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Giáo viên sẽ toàn tâm toàn ý chăm lo chuyên môn, hết lòng với học sinh vì không còn vướng bận chuyện 'cơm, áo, gạo, tiền...", thành viên Ngoan Nguyễn bày tỏ.

Tác giả bài viết: Anh Thư

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP