Giáo dục

Thi tuyển dụng giáo viên tại Bắc Giang bị “tố” đề thi có vấn đề

Gần đây nhiều thí sinh thi tuyển dụng viên chức tại Bắc Giang đã có những phản ánh thắc mắc đề thi, và bày tỏ sự bất công trong thi cử.

Ngày 14/08/2016, Hội đồng thi tuyển dụng viên chức, giáo viên tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thi sát hạch tuyển dụng.

Năm 2016, tỉnh Bắc Giang sẽ tuyển 603 chỉ tiêu cho tất cả các cấp học. Trong đó, giáo viên mầm non các huyện, thành phố trong tỉnh 81 chỉ tiêu; giáo viên khối tiểu học các huyện 256 chỉ tiêu; giáo viên THCS 181 chỉ tiêu; giáo viên khối THPT và giáo dục thường xuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo 65 chỉ tiêu; giáo viên khối các trường chuyên nghiệp 20 chỉ tiêu.

Đơn thư của thí sinh gửi cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang thắc mắc về những câu hỏi trong đề thi chưa rõ ràng? (Ảnh MC)


Sau khi tham gia thi tuyển dụng viên chức tại Bắc Giang, nhiều thí sinh đã có hàng trăm ý kiến gửi đến tòa soạn Báo điện tử Giáo dục Việt Nam thắc mắc không hài lòng với đề thi, đồng thời cũng bày tỏ sự bất công là người trong cuộc.

Theo phản ánh của thí sinh N.V.T, theo kế hoạch tuyển dụng, mục II, phần 5 tài liệu kiểm tra sát hạch Luật viên chức, Luật giáo dục, về kiến thức chuyên môn giáo viên khối trung học phổ thông (THPT), chương trình THPT trong sách giáo khoa của các môn.

Tuy nhiên, khi ra đề thi, có một số câu hỏi, đáp án không có trong chương trình sách giáo khoa THPT như thông báo tuyển dụng.

“Ở mã đề 149 của tôi có câu hỏi: “Lưới bóng chuyền màu gì theo luật hiện hành?”, câu hỏi này cùng đáp án không có trong kế hoạch tuyển dụng, nhưng Hội đồng thi tuyển lại đưa vào?.

Cũng có câu hỏi không rõ như: “Cột lưới cầu dài bao nhiêu?” , ở câu hỏi này, tôi thấy chưa rõ ràng, không biết là cột lưới của môn đá cầu, cầu mây, hay cầu lông?”,
thí sinh N.V.T thắc mắc.

Thí sinh N.V.T cũng cho biết thêm, mặc dù nhiều thắc mắc đã được gửi lên cơ quan chức năng, Hội đồng tuyển dụng nhưng vẫn chưa nhận được sự trả lời.

Bên cạnh sự thắc mắc trong đề thi tuyển dụng, các thí sinh còn gửi ý kiến bày tỏ sự bất công trong thi tuyển.

“Tôi là một thí sinh đã dự thi tuyển giáo viên ở tỉnh Bắc Giang 3 năm. Năm nào tôi cũng thấy quá bất công cho những bạn học Đại học Sư phạm ngành Tiểu học và Mầm non.

Ở tỉnh Bắc Giang thi sát hạch theo hình thức trắc nghiệm và tính điểm theo hình thức là điểm học tập cộng với điểm thi nhân hệ số 2. Sẽ không có gì đáng nói nếu như các môn Văn, Toán... của cấp 3 là chỉ Đại học “chọi” với Đại học.

Tuy nhiên, ngành Mầm non và Tiểu học có cả hệ Cao đẳng. Và hệ Cao đẳng của trường Cao đẳng Ngô Gia Tự thì điểm học tập rất cao, toàn bằng giỏi và bằng xuất sắc.

Nếu lực học thực của các bạn thì tôi sẽ không dám nói gì nhưng tôi chắc chắn một điều rằng đấy không phải lực học của các bạn?”,
thí sinh N.T.B bày tỏ nghi ngờ về lực học của một số thí sinh có bằng khá, giỏi, xuất sắc.

Đồng thời , thí sinh N.T.B còn bày tỏ sự bất công trong 2 năm qua sau khi xem danh sách trúng tuyển.

“Bản thân tôi học Đại học Sư Phạm 2 và đã thi 2 năm liền, năm đầu tôi được 80 điểm, năm 2 tôi được 81 điểm nhưng vẫn bị trượt. Một số các bạn Cao đẳng tuy điểm thi chỉ được 60 điểm, 70 điểm nhưng các bạn có điểm học tập ở trường Cao đẳng quá cao. Nếu tôi có thi được 100 điểm may ra mới đỗ.

Xem danh sách trúng tuyển ngành Tiểu học 2 năm qua của tỉnh Bắc Giang số thí sinh ngành Tiểu học và Mầm non có bằng Đại học hầu như không có.

Nếu đã đánh đồng hệ Cao đẳng và Đại học chuyên ngành Tiểu học và Mầm non như nhau thì cần gì các trường Đại học đào tạo chuyên ngành Mầm non và Tiểu học.

Hay ở đây có sự ưu tiên các bạn học Cao đẳng Ngô Gia tự vì là trường Cao đẳng trong tỉnh?”
, thí sinh N.T.B hoài nghi có sự ưu ái của Hội đồng tuyển dụng tỉnh Bắc Giang.

Ông Bùi Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang (Ảnh MC)


Còn trả lời với phóng viên, ông Bùi Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang luôn luôn khẳng định rằng:

“Chúng tôi làm đúng theo quy định đã được cơ quan chức năng ban hành, mọi vấn đề được công khai, minh bạch từ kế hoạch, danh sách các ứng viên đã qua sơ tuyển xuống các địa phương và trên trang web của Sở.

Nếu có sự phản ánh của thí sinh dự tuyển chúng tôi sẽ xem xét và xử lý ngay nếu trường hợp nào không đảm bảo đủ điều kiện dự tuyển. Kể cả có kết quả, có công nhận rồi nhưng không đúng đối tượng chúng tôi vẫn hủy kết quả bình thường.​

Trong đợt tuyển dụng này chúng tôi không lấy hệ đào tạo liên thông mà tập trung vào nguồn nhân lực có bằng cấp chính quy để đảm bảo chất lượng”,
ông Sơn khẳng định.

Theo ông Sơn thì việc thắc mắc của thí sinh sẽ được giải đáp và mọi vấn đề thiếu công bằng là không có.

Tuy nhiên trên thực tế, qua đợt thi tuyển viên chức, giáo viên vừa qua nhiều thí sinh vẫn cho rằng thắc mắc không được trả lời thỏa đáng, và vẫn còn tồn tại sự “ưu ái”, sự bất công trong thi cử?

Tác giả bài viết: Chí Nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP