Giáo dục

Sự thật về "Thư gửi phụ huynh" nghìn like, gây xôn xao cộng đồng mạng

Mới đây cư dân mạng chia sẻ về một bức thư là của hiệu trưởng một trường tiểu học ở Singapore gửi các bậc phụ huynh trước kỳ thi. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, bức thư truyền cảm hứng mạnh mẽ này là của hiệu trưởng trường The Heritage ở Kolkata, Ấn Độ.

Ảnh minh họa.


Bức thư mang thông điệp nhẹ nhàng, kêu gọi sự chia sẻ của gia đình với con em, động viên con em học tập, thoải mái tự tin tham gia kỳ thi mà không đặt nặng về thành tích... đã được một người dịch lại sang tiếng Việt và đăng lên mạng xã hội Facebook. Ngay lập tức, bức thư này đã được hàng nghìn người "bấm nút like" và hàng nghìn lượt chia sẻ.

Có điều, nhiều người lầm tưởng đây là một bức thư của vị Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Singapore. Theo tìm hiểu của Infonet, bức thư truyền cảm hứng mạnh mẽ này là của hiệu trưởng trường The Heritage ở Kolkata, Ấn Độ và đã đăng trên trang Facebook của trường hồi tháng 4/3/2016.

"Bản gốc" của bức thư gửi phụ huynh "đạt ngàn like".


Ngày 5/3/2016, tờ Indiatoday, có đưa tin về một bức thư của hiệu trưởng gửi tới cha mẹ học sinh truyền cảm hứng và tạo ra cơn sốt trên cộng đồng mạng Ấn Độ.

Theo Indiatoday, cha mẹ kỳ vọng vào con cái đạt kết quả cao trong các kỳ thi là chuyện hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, sẽ đi quá xa nếu như sự kỳ vọng ấy đè nặng lên con trẻ, tạo áp lực trong chuyện học hành thi cử không đáng có ở lứa tuổi này.

Hiểu được tâm lý phụ huynh cũng như học sinh, trường The Heritage, Kolkata, Ấn Độ đã có sáng kiến tuyệt vời, là bước tiên phong để giải quyết vấn đề thâm căn cố đế không chỉ ở giáo dục Ấn Độ mà còn ở nhiều nơi trên thế giới.

Trường The Heritage đã đăng tải bức thư gửi các bậc phụ huynh trước kỳ thi cuối năm của con em trên trang Facebook chính thức của trường. Bức thư nhấn mạnh việc cần thiết động viên con em mình tự tin làm bài mà không quá coi trọng kết quả.

Ngay sau khi được đăng tải, bức thư nhận được hơn 5,4 nghìn lượt yêu thích và hơn 2,5 nghìn lượt chia sẻ và tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội Ấn Độ.

"Các bậc phụ huynh kính mến,

Kỳ thi của các con đang tới gần. Tôi biết rằng các vị đều đang mong ngóng con mình sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

Nhưng xin hãy nhớ rằng, trong số các con những người có mặt tại kỳ thi này, có người sẽ trở thành nghệ sĩ - người không cần hiểu sâu về Toán.

Có người sẽ trở thành doanh nhân, người không cần quan tâm quá nhiều đế lịch sử hay văn học Anh quốc.

Có người sẽ trở thành một nhạc sĩ, người mà Hóa học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều.

Có người sẽ trở thành một vận động viên thể thao, người mà năng lực thể chất quan trọng hơn là Vật lý.

Nếu con bạn đạt điểm cao, thật tuyệt vời. Tuy nhiên nếu con không thể xin đừng làm mất đi sự tự tin của chúng. Hãy nói với con rằng sẽ ổn thôi con, đó chỉ là một kỳ thi. Con sẽ còn đối mặt với những thứ lớn lao hơn thế nhiều sau này lớn lên. Hãy cho chúng hiểu rằng, dù điểm số của con như thế nào, bố mẹ vẫn yêu thương con và không phán xét bất cứ điều gì về con.

Xin hãy làm như vậy và nếu các vị làm điều đó, các vị hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ những ước mơ và tài năng bên trong của các con."

Tác giả bài viết: Hoàng Dung (Lược dịch)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP