Giáo dục

Quỳnh Lưu: Tăng cường xây dựng phòng học mầm non

Năm học 2016 – 2017, chuyện thiếu phòng học mầm non đang là vấn đề được phụ huynh quan tâm bởi việc thiếu lớp học đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập và sinh hoạt của các cháu. Để khắc phục tình trạng hiện nay huyện đang triển khai nhiều giải pháp như thu hút các dự án, hỗ trợ kinh phí, chỉ đạo các địa phương lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất phấn đấu đến năm 2020 xóa tình trạng thiếu phòng hoặc học nhờ học tạm.

Năm học 2016-2017 Trường mầm non Quỳnh Tam đón 474 cháu ở 13 nhóm lớp phân bổ học ở 3 điểm trường. Là một xã miền núi khó khăn có đồng bào công giáo sinh sống nên đây là một trong những cơ sở giáo dục đang trong tình trạng rất khó khăn của huyện. Hiện tại nhà trường đang thiếu 4 phòng học, 3 phòng chức năng và 3 bếp ăn bán trú chưa đủ tiêu chuẩn về diện tích cũng như quy trình bếp một chiều. Đặc biệt do trường được xây dựng từ những năm 2001 nên đến nay 12 phòng học đều đã xuống cấp nếu không có lộ trình sữa chữa thì những năm học tới khó mà sử dụng được.

Trước những khó khăn của nhà trường, trong năm học mới này UBND huyện đã có công văn 1322 chỉ đạo xã Quỳnh Tam phối hợp với nhà trường kiểm tra rà soát lại hiện trạng trường lớp, dự toán số trẻ huy động từ nay đến năm 2020 để có kế hoạch trình UBND huyện phê duyệt dự án xây dựng trường học mầm non 2 tầng cho xã khó khăn vùng giáo. Đây thực sự là một tin vui tiếp thêm động lực cho cô và trò trường mầm non Quỳnh Tam an tâm công tác và giảng dạy.

Cô giáo Trần Thị Hường – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Theo công văn 1322 của UBND huyện nhà trường có làm việc với chính quyền địa phương và thống nhất dự kiến là 18 phòng học mầm non dãy nhà 2 tầng. Nếu thực hiện được dự án này trường sẽ quy hoạch 3 điểm trường này thành 1 điểm trung tâm để tất cả các cháu được học tập trung 1 chỗ để dễ dàng quản lý cũng như dễ dàng đầu tưu cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học.”


Vì thiếu phòng học nên nhóm lớp 5 tuổi trường mầm non Quỳnh Lâm quá tải với sĩ số 50 cháu/lớp.

Có thể nói năm học 2016 – 2017 thì một trong những khó khăn cơ bản của ngành giáo dục chính là cơ sở vật chất nhất là ngành học mầm non. Nguyên nhân là sự gia tăng số trẻ trong 3 năm trở lại đây tạo nên sức ép cho ngành giáo dục. Chỉ tính riêng năm học này bậc học mầm non đã tăng 10 lớp tương đương với khoảng 500 cháu.

Thực trạng này đã dẫn đến nhiều khó khăn cho các nhà trường về mặt bố trí giáo viên giảng dạy đồng thời các điều kiện về an toàn cũng như chăm sóc trẻ không thể đảm bảo được theo tiêu chuẩn mới. Theo số liệu từ phòng giáo dục và đào tạo huyện Quỳnh Lưu, năm học qua toàn huyện đã xây mới 109 phòng học, đóng mới, thay thế 2675 bộ bàn ghế. Tổng kinh phí sửa chữa đạt trên 91 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay, chuyện thiếu phòng học và học nhờ học tạm đang là vấn đề cần được quan tâm nhất là ở bậc học mầm non. Trao đổi thêm về này, NGƯT Hồ Ngọc Dũng – Phó chủ tịch thường trực UBND huyện cho biết: “Năm học 2016 – 2017 huyện sẽ ưu tiên hỗ trợ cho các xã với mức 40 triệu đồng/phòng học mầm non nhưng chỉ hỗ trợ cho các xã đặc biệt khó khăn như Quỳnh Tân, Quỳnh Văn, Quỳnh Hoa.

Tuy nhiên cơ bản vẫn là nguồn huy động, vận động từ các địa phương còn tỉnh huyện chỉ quan tâm đến các xã vùng giáo, vùng đặc biệt khó khăn. Để giải quyết nhu cầu trước mắt nhưng có tính lâu dài thì từ nay đến năm 2020 huyện yêu cầu các địa phương cần rà soát gắn với quy mô phát triển giáo dục đào tạo để từ đó chủ động xây dựng cơ sở vật chất nhất là phòng học”.


Ngoài 12 phòng học chính nhà trường phải bố trí phòng âm nhạc làm phòng học cho lớp 4 tuổi.

Hy vọng với những kế hoạch của huyện tăng cường đầu tư xây mới trường lớp cùng với sự quan tâm của các địa phương từ nay đến năm 2020 huyện ta xóa được tình trạng thiếu phòng học. Và mỗi khi bước vào năm học mới phụ huynh học sinh không phải bức xúc vì chuyện học nhờ học tạm hay lo lắng con em không được đến thường vì thiếu phòng học như năm học này./.

Tác giả bài viết: Như Thủy - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP