Giáo dục

Những thành công ấn tượng của học trò xứ Nghệ

Không phải là những HS xuất sắc nhất, đạt giải cao nhất trong các kỳ thi HSG quốc gia, Olympic quốc tế, nhiều thí sinh ở mọi vùng miền xứ Nghệ đã vươn lên bằng nỗ lực, quyết tâm và phương pháp học tập khoa học để trở thành những thủ khoa, á khoa của Kỳ thi THPT quốc gia 2016.


1 XFNU

Lớp học của thủ khoa, á khoa

Chỉ hơn hai tiếng sau khi cụm thi Vinh công bố điểm thi, thầy giáo Phan Văn Thái - Chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu đã liên tiếp nhận được tin vui từ HS gửi về. Trong đó, thành công nhất ngoài mong đợi đó là lớp có 3 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán (cũng là 3 điểm 10 Toán của Nghệ An).

Bên cạnh đó, lớp có 9 thí sinh đạt điểm thi từ 27 điểm trở lên và có 2 thí sinh là thủ khoa khối A và khối B của cả nước. Đó là em Trần Quỳnh Trang, khối A có tổng điểm 3 môn là 29,4 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên) với Toán 10; Lý 9,8 và Hóa là 9,6 và em Nguyễn Tuấn Dũng, khối B với tổng điểm 29,15 điểm (Toán 9,75, Sinh 9,8 và Hóa 9,6).

Ngôi nhà của Trần Quỳnh Trang tại khu tập thể Ga Vinh, phường Đông Vĩnh (TP Vinh) ngập tràn niềm vui, Trang chia sẻ: “Sau khi xem đáp án, em đã chấm được điểm môn Lý, Hóa cũng dự đoán mình đạt kết quả tốt ở môn Toán. Nhưng vì Toán là môn tự luận nên em không tự tin mình sẽ đạt kết quả tuyệt đối. Khi biết tin được 10 điểm em thực sự rất mừng”.

Từ những ngày còn nhỏ, Trang đã có trí nhớ rất tốt và liên tục là HS giỏi trong những năm phổ thông. Lên cấp III, khi Trang có ý định thi vào chuyên Toán ban đầu mẹ và gia đình không ủng hộ vì cho rằng con gái học Toán thì “nặng, vất vả và tội”.

Thế nhưng với Trang, Toán là niềm đam mê, thậm chí “giải được một bài toán khó còn vui hơn được tặng quà”. Ở lớp 12A1, giữa một tập thể rất nhiều người xuất sắc, Trang không phải là HS trội nhất. Nhưng bù lại Trang luôn cần cù, chịu khó và biết khắc phục được những điểm yếu của mình để tiến bộ.

Còn em Nguyễn Tiến Dũng, sau 2 năm phấn đấu để lọt vào đội tuyển HSG quốc gia môn Toán, thì đến “đầu năm lớp 12, em được thông báo… rớt.

Lúc đó em buồn lắm, vì mình đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tâm huyết cho môn Toán. Nhưng các bạn được chọn đều là những bạn rất xứng đáng và đi thi sẽ mang thành tích tốt về cho trường. Nghĩ thế, nên dù tiếc nuối em không thấy nhụt chí và càng quyết tâm hơn cho mục tiêu mới của mình, đó là thi đại học” - Dũng kể.

Chỉ còn 1 năm học để ôn thi thật tốt các môn thi THPT quốc gia, Dũng cố gắng phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn học, đặc biệt dành thời gian cho các môn Lý, Hóa, Sinh.

“Trước đó, mặc dù tập trung môn Toán nhưng em vẫn không bỏ các môn còn lại, mà luôn cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản”. Ôn tập thật kỹ lý thuyết, sau đó luyện đề thi, làm quen với nhiều nhất có thể các dạng bài tập từ dễ đến nâng cao, Dũng chia sẻ đó là khoảng thời gian em “cực kỳ chăm chỉ”.

Kết quả sau những ngày miệt mài “dùi mài kinh sử”, cậu học trò đã “lội ngược dòng” ấn tượng với Toán 9,75 – Hóa 9,8 – Sinh 9,8 – Lý 8,8 điểm.

Chia sẻ niềm vui cùng các học trò, thầy giáo Phan Văn Thái – chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: Là giáo viên, phấn khởi nhất là khi thấy học trò thành công. Các em đều có năng lực, tố chất riêng.

Và thầy cô giáo là người khơi dậy đam mê, phát huy hết mọi khả năng của học trò. Tôi không quá bất ngờ với kết quả thi của các em, vì các em đã thực sự cố gắng quyết tâm để đạt mục tiêu. Đây là một bước tiến quan trọng để các em có thêm nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Thầy trò cùng vượt khó

Những ngày qua, em Nguyễn Tuấn Kiệt (HS Trường THPT Nghi Lộc 5) khiến thầy cô và gia đình rất vui mừng với kết quả thi khối A đạt 27,4 điểm và khối B đạt 26,6 điểm.

Đây là thành tích đáng nể của cậu HS trường làng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, nhưng vượt lên hoàn cảnh, Kiệt luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Năm lớp 11 em được giải Ba HSG tỉnh môn Sinh học. Thầy giáo Đặng Văn Hải, Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: Ngay khi nhận được thông tin này nhà trường đã quyết định tặng 1.000.000 đồng cho HS đạt thủ khoa của trường.

Tại Trường THPT Bắc Yên Thành, đến thời điểm này cũng đã thống kê có 5 thí sinh có điểm từ 27 trở lên, trong đó có 2 em trên 28 điểm. Thầy Nguyễn Văn Ngoạn, Hiệu trưởng nhà trường cũng chia sẻ:

Học trò Bắc Yên Thành đa số đều là con thuần nông, hoàn cảnh khó khăn. Thành công của các em hôm nay đã cổ vũ rất nhiều cho học trò trong trường để các em vươn lên trong học tập.

Thầy và trò lớp 12A Trường THPT Thanh Chương 1 cũng hết sức tự hào với kết quả điểm trung bình tổ hợp môn khối A của lớp là 25,39 điểm, tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay của trường.

Trong đó, có 6 em đạt trên 27 điểm. Điển hình có em Hồ Quang Trung đạt 27,8 điểm, em Tô Thị Nhung đạt 27,6 điểm, em Võ Thị Ngọc đạt 27,4 điểm, trong đó điểm 10 môn Vật lý.

Thầy Trần Đình Hùng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A cho biết: Có 2/3 HS của lớp là con em nông dân ở nhiều xã nhưng các em rất đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

Cả thầy và trò cùng động viên, trang bị kiến thức để bước vào kỳ “vượt vũ môn” và kết quả hôm nay chính là quả ngọt sau bao ngày vất vả dạy – học.

Cho đến thời điểm này, Kỳ thi THPT quốc gia đã đi được 2/3 chặng đường. Đánh giá chung cho thầy, cụm thi Vinh là một trong những cụm thi có chất lượng khá cao với nhiều thí sinh đậu điểm cao và phổ điểm đẹp.

Đơn cử như ở môn Toán có hơn 500 thí sinh đạt điểm bài thi từ 9 điểm trở lên, môn Ngữ văn, mặc dù không có thí sinh đạt điểm 10 nhưng có hơn 80 bài có điểm 9 và hơn 700 bài có điểm từ 8 trở lên. Các môn còn lại, môn Địa lý, có 81 bài từ điểm 9 trở lên và 321 bài từ điểm 8 trở lên...

“Điều quan trọng nhất trong thời gian này chính là thí sinh cần bình tĩnh so sánh đối chiếu mức điểm của mình với chỉ tiêu của các ngành của các trường ĐH, CĐ. Trên cơ sở đó, lựa chọn trường đăng ký xét tuyển phù hợp với khả năng, sở thích của mình và điều kiện kinh tế của gia đình” - Thầy Trần Đình Hùng nhắn nhủ các học trò.

Tác giả bài viết: Hồ Lài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP