Giáo dục

Những điều không học được trên lớp

Brinton Parker, trợ lý biên tập của Popsugar, đã chia sẻ bài học cô có được từ công việc làm thêm khi còn đi học. Đó là những điều không được giảng dạy trong lớp.

Trên Business Insider (Mỹ) ngày 12/8, Brinton chia sẻ công việc đầu tiên cô làm là khi 16 tuổi. Cô đã rất hạnh phục vì có thể kiếm được 6,25 đôla/giờ, vô cùng tự hào khi có việc làm thêm cho dù chân mỏi nhừ và người đầy mùi đồ ăn sau một ngày giao bánh mì kẹp và đồ uống cho khách hàng. Cô không cảm thấy ngượng khi người bạn hỏi khi nào từ bỏ công việc ít tiền này. Điều quan trọng với cô lúc đó là có thể mua chiếc xe đầu tiên, một chiếc xe cũ kỹ còn nhiều tuổi hơn cô.

Brinton có một công việc thứ hai khi 18 tuổi, đang là sinh viên năm nhất đại học. Cô làm việc vào ca sáng tại một quán cà phê. Hàng ngày cô phải dậy từ 4h sáng và bắt đầu nướng bánh ngọt, lau dọn nhà vệ sinh, khuấy bọt cà phê trước khi bắt đầu một ngày bận rộn ở trường. Cô cũng khéo léo thu xếp hai công việc thực tập không trả lương trong năm đó. Cô đánh đổi thời gian ngủ để thu được kinh nghiệm làm việc và điểm số ở trường.

Sau hai năm làm ở quán cà phê, công việc thứ ba được trả lương của Brinton là ở một cửa hàng quần áo cũ, nơi mọi người thường xuyên cố gắng bán đồ bẩn của mình. Ngoài ra, cô còn nhận vô số công việc thực tập không lương khác và các hợp đồng viết tự do.

Khi cô phải từ bỏ các hoạt động vui chơi bởi lịch làm việc dày đặc, nhiều bạn học đã bày tỏ thái độ không vui. Trong khi những người khác mới trở về sau bữa tiệc khuya, cô đã thức dậy lúc 4h sáng để kiếm 7 đôla/giờ.

Bài học Brinton rút ra từ những công việc không như mơ

Thay vì phải dựa vào cha mẹ để mua được đồ ở cửa hàng tạp hóa, trả hóa đơn điện thoại di động và tiền thuê nhà, cô có thể tự chi trả, duy trì điểm số học tập và thậm chí tốt nghiệp sớm một năm.

Nhờ những công việc làm thêm, cô đã có một bản sơ yếu lý lịch dài trước khi tốt nghiệp và có thái độ đúng về việc chăm chỉ làm việc để đạt được mục tiêu của mình. Cô học được cách nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh, khả năng tự lập và chịu trách nhiệm tài chính khi còn trẻ.

Mặc dù nhiều sinh viên cố gắng hết sức để không phải vừa học vừa làm, những bài học Brinton học được từ những công việc đầu tiên của mình, cho dù ít tiền, là vô giá.

Những công việc không như mơ có thể mang đến cho bạn rất nhiều bài học. Ảnh: Business Insider.


Lập ngân sách

Khi bắt đầu có thể kiếm được tiền, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn rất nhiều khi từ bỏ một cốc Frappuccino có giá bằng tiền công một giờ lao động.

Quản lý thời gian

Khi có một ca làm việc lúc 5h sáng, bạn không thể nhờ cha mẹ hay bạn cùng phòng đánh thức bạn dậy. Bạn sẽ học được cách đi ngủ đúng giờ, đặt chuông báo thức, ra khỏi giường mà không cần ai thúc giục.

Biết cách nói “Không”

Vừa học vừa làm là bài tập tuyệt vời về giữ vững lập trường. Bạn sẽ học được cách nói “Không” với những đồng nghiệp cần đổi ca làm trong khi bạn phải bắt buộc tham dự lớp học và kiên quyết khi quản lý yêu cầu bạn làm việc muộn vào ngày bạn có bài thi cuối kỳ.

Quan điểm

Khi nhận được một công việc mới, bạn có thể nhanh chóng nhận ra nó không dành cho mình. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập các mục tiêu để đạt được một sự nghiệp phù hợp với nhu cầu và mong muốn của bản thân, hình thành quan điểm về những gì bạn muốn trong cuộc sống.

Chơi đẹp

Một số người không bao giờ biết làm thế nào để xử lý những “vở diễn” ở chỗ làm, nhưng sẽ có ích nếu bắt đầu làm việc từ trẻ. Bằng cách nghe những lời chế nhạo giữa đồng nghiệp hay dành 8 tiếng làm việc cùng ai đó bạn không thích, những công việc ít tiền sẽ dạy bạn nghệ thuật làm mặt tỉnh bơ và một tâm tính không giả bộ.

Kết bạn

Làm việc cho bạn cơ hội tiếp xúc với nhiều người mà bạn có thể không bao giờ gặp và đa dạng các mối quan hệ bạn bè. Đây là một đặc ân để kết bạn với nhiều người ở các độ tuổi, xuất thân và kinh nghiệm sống.

Tôn trọng

Bài học cuối cùng học được khi làm việc chăm chỉ là tôn trọng người khác. Sau khi làm việc trong quán cà phê, bạn sẽ suy nghĩ kỹ khi muốn phàn nàn về việc nhân viên pha chế mất hơn 30 giây để quấy đồ uống. Sau khi cọ rửa nhà vệ sinh, bạn sẽ có thái độ lịch sự hơn với những người dọn dẹp.

Đây là những điều không được giảng dạy trong lớp học!

Tác giả bài viết: Quỳnh Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP