Giáo dục

Nhà nghèo, đôi bạn thân cùng đỗ điểm cao khối A nhờ học online

Những ngày này, niềm vui nhân đôi đến với trường THPT Nguyễn Duy Trinh – Nghi Lộc khi có 2 học sinh lớp 12A1 cùng đạt điểm cao khối A kỳ thi THPT quốc gia. Đó là em Đinh Thị Nhung (27,85 điểm) và Lê Thị Mai Sương (27,45 điểm).

Là đôi bạn thân, cùng yêu thích môn Toán, Lý, Hóa và cùng sinh ra ở 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Nhung và Sương đều có chung suy nghĩ phấn đấu nỗ lực hết mình để học tập nên đôi bạn này gắn bó với nhau trong suốt 3 năm học và thường xuyên trao đổi tài liệu tham khảo và bí quyết học tập với nhau.
images1308610 Nhung v S ng c ng h c chung v i nhau
Nhung và Sương học cùng nhau

Đinh Thị Nhung, gây ấn tượng đặc biệt bởi đôi mắt đen láy, cách nói chuyện thông minh. Nhung là học sinh có điểm thi khối A trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 cao nhất trường THPT Nguyễn Duy Trinh và huyện Nghi Lộc với 27,85 điểm. Trong đó, Toán 9,25, Lý 9,2, Hóa 9,4. Ngoài ra, Nhung còn được cộng thêm 1,0 điểm vùng, nâng tổng số điểm lên 28,75 điểm. Gia đình Nhung ở khối 2 Thị Trấn Quán Hành. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào lương công nhân đường sắt của Bố và quán bán nước của Mẹ.

Bố mẹ chủ yếu không ở nhà nên ban ngày, ngoài thời gian học ở lớp Nhung phụ giúp bố mẹ các công việc nhà, phụ mẹ bán hàng, công việc luôn tay luôn chân. Buổi tối, là thời gian Nhung tự học. Với Nhung, niềm mong muốn lớn nhất của em là làm sao học thật giỏi để bố mẹ vui lòng.

images1308611 Nhung v S ng trao i b i
Đôi bạn nhà nghèo cùng tiến đã đạt điểm cao khối A trong kỳ thi THPT nhờ học online

Chia sẻ về bí quyết trong học tập của mình, Nhung cho biết:“Ngoài thời gian học ở trường, em không đi học thêm mà chủ yếu là tự học nhờ Facebook, Google. Em thường vào Facebook để tìm các nguồn tài liệu học tập từ vted.vn, "học, học nữa, học mãi"…

Theo Nhung, học online mang lại kiến thức liên tục, các dạng bài, phương pháp giải sáng tạo mà trong sách giáo khoa không có, có nhiều đề thi hay và khó được thầy cô giỏi chia sẻ trên các website, Facebook. Những đề thi đó rất sát chương trình học, thi. Với Google, em có thể tìm đề thi thử các trường, tải về, in ra giấy để học và làm. Việc học online có ưu điểm giúp thư giãn, tiết kiệm thời gian và chủ động. Khi ở lớp, em thường nhờ thầy cô về cách giải những bài tập khó.

images1308612 Nhung v S ng th n thi t b n gia nh
Nhung và Sương thân thiết bên gia đình

Em Lê Thị Mai Sương lại sinh ra trong một gia đình thuần nông ở khối 6 Thị trấn Quán Hành, chứng kiến cảnh bố mẹ quanh năm tần tảo “dầm mưa dãi nắng” trên ruộng đồng để lo cho 3 chị em ăn học, từ nhỏ, Sương đã sớm tự lập, không để bố mẹ, thầy cô phải nhắc nhở, phiền lòng về việc học. Suốt 12 năm, Nhung đều đạt thành tích học sinh giỏi. Năm lớp 11 đạt giải khuyến khích môn Toán cấp tỉnh. Và giờ đây em đã trở thành một trong những thí sinh đạt điểm khối A cao nhất của huyện Nghi Lộc.

Khi hỏi về bí quyết trong học tập, Sương chia sẻ: “Bên cạnh việc nắm kiến thức lý thuyết thật kỹ thì giải bài tập cũng là việc để nắm lại lý thuyết. Luôn làm hết các bài tập trong sách giáo khoa, suy ngẫm thật kỹ, tìm ra nhiều cách giải để đưa ra cách giải nhanh nhất từ đó có phương pháp cho mỗi dạng bài tập. Bên cạnh đó, việc sắp xếp thời gian, khoa học và hợp lý là bí quyết giúp em đạt hiệu quả cao trong học tập”.

images1308613 L Th Mai S ng ng th 2 b n ph i v inh Th Nhung ng th 3 b n ph i ch p nh c ng th y c b n b l p 12A1 nh n k ni m ng y ra tr ng
Lớp 12A1 chụp ảnh cùng thầy cô kỷ niệm ngày ra trường

Nhờ đó, kết quả học tập của Sương thật đáng tự hào: Liên tục trong 12 năm học THPT luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 9 và lớp 11 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán. Đặc biệt, ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, em đạt với tổng số 27,45 điểm (Toán: 9,25, Lý: 9,2, Hóa 9,0).

Nhận xét về 2 học sinh Nhung và Sương, cô Hoàng Thị Kim Liên – Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Duy Trinh chia sẻ: “Nhung và Sương là 2 học sinh có số điểm khối A cao nhất của trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Không chỉ học giỏi, 2 em còn đi đầu trong các phong trào của lớp, tham gia các hoạt động ngoại khóa./.

Tác giả bài viết: Hồng Vinh

  Từ khóa: quốc gia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP