Giáo dục

Người cựu chiến binh dạy lịch sử cho con bằng “bảo tàng” chiến tranh

Đam mê với những đồ vật chiến tranh, suốt 20 năm qua ông Hoan bỏ công sức đi sưu tầm. Kho tàng hiện vật đó giờ là một tài liệu dạy học vô giá cho con cháu.


Infonetchientranhanh14 2
Chiếc bộ đàm của quân đội Mỹ

Vừa bước vào nhà ông Hoan, tôi cứ ngỡ đó là một ''bảo tàng'' thu nhỏ. Từ cổng chính những viên đá nhỏ đủ hình dạng được ông mày mò sếp thành một hình khối nghệ thuật rất đẹp thu hút mắt nhìn. Cảnh vật hai bên dẫn vào nhà từ chuông báo, họa tiết đều được trang trí bằng những vật dụng lấy từ thời chiến tranh. Một cảm giác hồi tưởng về chiến tranh xuất hiện trong tâm tưởng của bất kỳ ai khi đặt chân đến nhà ông.

Ông là Võ Văn Hoan (66 tuổi, trú xóm 8, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Ông sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em, thì có tới 3 liệt sĩ. Thấu hiểu được sự mất mát, đau thương và những tội ác chiến tranh để lại, ông đã ý thức được mình nên làm gì cho con cháu mai sau.

Vào những năm 1990, ông Hoan bắt đầu sưu tầm những cổ vật thời chiến. Trong những chuyến công tác, đi chơi, ông đều tìm tòi ''săn lùng'' những hiện vật liên quan đến thời chiến. Từ những viên đá, mảnh bom, xác máy bay, súng, đạn, đồ quân dụng… tất cả đều được ông lưu giữ lại một cách cẩn thận, trân trọng.

''Với mong muốn con cháu sau này vẫn mãi ghi nhớ, mang ơn những anh hùng đã hy sinh và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc để có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, hòa bình như hôm nay, công lao lớn là từ các anh hùng đã xả thân mình vì độc lập dân tộc. Hiện vật chiến tranh sẽ là ''vật chứng'' để gợi lại hình ảnh của chiến tranh. Chúng ta phải nhớ về quá khứ, hiểu rõ lịch sử nước nhà thì mới vững tin để sống và cống hiến cho xã hội hiện tại'' - ông Hoan tâm sự.

Rồi ông kể về hành trình đi tìm đồ vật chiến tranh: Ban đầu tôi cũng chỉ đi xin hoặc mua lại những đồ vật này để thỏa mãn niềm đam mê. Về sau, những hiện vật này lại là ''vật báu'' đắt giá để tôi lồng ghép vào những câu chuyện ngày xưa kể cho con cháu nghe. Tôi mong con cháu sau này vẫn không quên được công lao cha ông ta đã hy sinh máu thịt bảo vệ Tổ quốc.

Ông mày mò, tẩn mẩn sưu tập từ những vỏ bom đạn mà quân đội Mỹ từng thả xuống tàn phá đất nước Việt Nam. Đến những loại vũ khí sát thương, đồ dùng của quân Pháp, Mỹ cho đến những chiến tích của quân và dân Việt Nam trong kháng chiến. Rồi các đồ dùng đơn sơ, giản dị mà quân và dân ta đã từng sử dụng trong các cuộc kháng chiến đều được ông Hoan bày trí ngăn nắp từ ngoài cổng đến vườn rồi vào tận trong nhà.

Để có được một “bảo tảng” hết sức độc đáo và quý giá, ông Hoan đã phải miệt mài đi sưu tâm từ khắp mọi miền đất nước Việt Nam. Hễ nghe thông tin ở đâu có hiện vật chiến tranh, tôi liền bỏ công, bỏ thời gian đến tận nơi để xem và mua lại đưa về trưng bày - ông Hoan chia sẻ.

Khi nói đến thành viên gia đình, ông Hoan tâm sự, tôi có 1 vợ và 3 con. Khi thấy chồng (bố) có đam mê ''lạ'' này, ban đầu con tội cũng không mấy ưng ý. Nhưng khi thấy bố quá ''say' tình'' với các hiện vật. Chúng được bố cụ thể ý nghĩa từng hiện vật gắn liền với từng sự kiện lịch sự, cả ba đứa đam mê theo bố lúc nào không hay.

Ngoài đam mê và trân trọng lịch sử, việc sưu tầm đồ vật còn là những phút tĩnh tâm, yên bình trong cuộc sống bộn bề của xã hội hiện đại. Đây cũng chính là nơi cả gia đình ông đoàn tụ sau mỗi giờ cơm tối để cùng lau dọn lại các món kỷ vật và kể cho nhau nghe những câu chuyện bi tráng ngày xưa. Với gai đình tôi đó là thú vui, hạnh phúc - ông Hoan nói.

Tôi đã thấy được sự đam mê trong lời nói, ánh mắt của ông Hoan. “Tâm nguyện lớn nhất của tôi chỉ là mong sao con cháu mình sau này sẽ không quên được lịch sử dân tộc. Thấy con của mình thích thú và ngày một thấu hiểu về cội nguồn, những dấu mốc quan trọng của dân tộc tôi cũng thấy mừng và có động lực hơn” - lời nói trong sâu thẳm trái tim ông.

Kho tàng hiện vật chiến tranh tại gia đình ông Hoan, PV Báo điện tử Infonet có thể chưa đăng tải lên hết, nhưng từng này thôi cũng đủ gợi lại một quá khứ chiến tranh hào hùng của dân tộc Việt Nam.

chientranhanh2
Ông Võ Văn Hoan - chủ nhân của kho ''bảo tàng'' hiện vật chiến tranh quý giá

chientranhanh3
Chiếc bộ đàm của quân đội Mỹ

chientranhanh4
Bánh lái của chiếc tầu vận chuyển lương thực

chientranhanh5
Những chiếc cối giã gạo, đĩa, bát, thìa, ốc vít... đều sưu tầm từ thời chiến

chientranhanh6
Hai quả bom bi của quân Mỹ

chientranhanh7
Chum, vại đều sưu tầm từ thời chiến.

chientranhanh8
chiếc quạt lúa

chientranhanh10
Ông Hoan dành riêng một căn nhà để trưng bày đồ vật chiến tranh

chientranhanh11
Những hiện vật được ông bày biện rất cẩn thận, ngăn nắp.

chientranhanh12
Ống nhòm của Mỹ

chientranhanh14 1
Khẩu súng K54

chientranhanh 1
Điện thoại, ăng-gô đựng nước, ống nhòm....

chientranhanh1 1
Bom sát thương của Mỹ

Tác giả bài viết: Ngọc Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP