Giáo dục

Ngô đồng được trồng ở nhiều trường học Nghệ An

Tại thị xã Cửa Lò và TP Vinh (Nghệ An), rất nhiều trường học trồng cây ngô đồng. Do cây lớn, tán xum xuê nên trường chưa thể loại bỏ ngay theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Chiều 25/4, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng Tiểu học Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An), cho biết toàn trường chỉ có một cây ngô đồng, đường kính hơn nửa mét. Quả cây này khiến hơn 20 học sinh khối lớp 2 ngộ độc chiều 20/4.

Theo bà Nguyệt, trường đã nhận được công văn khẩn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc "loại bỏ những cây có độc hoặc nghi ngờ có độc" và chắc chắn sẽ chặt, nhưng phải có thời gian thuê người và máy móc. Trước mắt, trường tuyên truyền tác hại và cảnh báo hơn 300 học sinh không nhặt ăn hạt cây ngô đồng.

Khảo sát của Phòng Giáo dục thị xã Cửa Lò, ngoài Tiểu học Nghi Hòa một trường khác cũng có cây ngô đồng. Trước cổng trường và các tuyến đường thị xã có khá nhiều cây này, nhưng không thuộc diện quản lý của trường. Vì vậy, Phòng đã tăng cường tuyên truyền để các em không tiếp xúc hay nhặt hạt ăn, kể cả trong thời gian tới trường hoặc lúc ở nhà.

qua ngo dong
Quả cây ngô đồng lúc chín, chuẩn bị rụng. Ảnh: Hải Bình.

Tại trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Quỳ Châu, nơi 37 học sinh bị ngộ độc hôm 21/4, Hiệu trưởng Phạm Mạnh Hùng cho biết, lãnh đạo nhà trường đã có kế hoạch chặt bỏ cây ngô đồng đường kính 2 người ôm, chừng 30 tuổi ở sân trường này.

"Để chặt, di dời cây thì phải có kinh phí. Có thể sắp tới nhà trường họp ban đại diện phụ huynh thống nhất phương án chặt và kêu gọi đóng kinh phí bằng hình thức xã hội hóa", ông Hùng cho hay.

Ghi nhận của VnExpress, khuôn viên hàng loạt trường tại TP Vinh như THCS Hưng Bình; Tiểu học Đội Cung... đều có từ 3 đến 6 cây ngô đồng to, khoảng 10 tuổi, tỏa cành xum xuê. Giờ ra chơi, xung quanh gốc cây nhiều tốp học sinh túm tụm trò chuyện...

cay ngo dong
Một cây ngô đồng trong khuôn viên trường học tại TP Vinh. Ảnh: Hải Bình.

Ủng hộ việc chặt ngô đồng, anh Quân có con theo học tại Tiểu học Đội Cung nói: "Mới đây tới mới biết hạt cây này độc hại. Không riêng tôi, hầu hết phụ huynh đồng ý chặt bỏ ngô đồng trong trường học. Với số lượng học sinh đông, thầy cô không thể nhắc nhở hết. Hoặc dù được nhắc, trẻ con cũng hay quên".

Vài ngày trước, Sở Giáo dục Nghệ An có công văn đề nghị loại bỏ ngay và không trồng các loại cây, hoa chứa hợp chất gây độc với mục đích làm cảnh, hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên. Nếu phải trồng để học tập, nghiên cứu, trường cần có biển báo và biện pháp kiểm soát an toàn.

Văn bản này được đưa ra sau khi khoảng 60 học sinh thị xã Cửa Lò và huyện miền núi Quỳ Châu bị ngộ độc do ăn hạt quả cây ngô đồng.

cay ngo dong1
Một cây ngô đồng có đường kính vài người ôm tại tuyến đường TP Vinh. Ảnh: Hải Bình.

Công ty cổ phần công viên cây xanh TP Vinh (Nghệ An) cho biết, toàn địa bàn có khoảng 5.000 cây ngô đồng được trồng rải rác ở hơn 40 tuyến đường. Trong đó có những cây thuộc dạng cổ thụ với 25-30 năm tuổi.
Từ năm 2015, cây ngô đồng đã được đưa vào danh sách bị loại bỏ, không trồng mới tại tất cả tuyến phố. Nguyên nhân là thân cây giòn, dễ gãy trong mưa gió; mủ - gai và hạt đều chứa chất độc.

Các cây đang có sẵn thì vẫn được chăm sóc, do thành phố chưa có kinh phí để thay thế những cây khác.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP