Giáo dục

Nghê An: Khó giải bài toán dôi dư hơn 1.000 giáo viên

Ngành giáo dục Nghệ An hiện đang phải đối mặt với tình trạng dôi dư giáo viên. Do nhiều yếu tố mà hiện giáo viên hợp đồng trên toàn tỉnh đã lên tới con số hơn 1000. Vì vậy, việc giải quyết tình trạng này là một bài toán khó mà các huyện đang nỗ lực triển khai, đảm bảo quyền lợi và đời sống cho giáo viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Tình đã đi dạy ở trường tiểu học Hồ Tông Thốc - xã Thọ Thành - huyện Yên Thành đã 14 năm nay nhưng vẫn chưa một lần được tăng lương và vẫn chỉ nhận 85% của hệ số lương 2,34, với khoảng chưa đến 2 triệu đồng mỗi tháng bởi cô chỉ là một giáo viên hợp đồng. Cô Tình nói: Mình cũng là giáo viên chủ nhiệm, cũng là giáo viên dạy giỏi của trường, chuyên môn và thời gian cống hiến như những người khác nên lắm lúc cũng thấy tủi thân.
images1325907 2016 11 06 002555
Cô giáo Nguyễn Thị Tình đi dạy ở trường tiểu học Hồ Tông Thốc đã 14 năm nay nhưng vẫn chưa một lần được tăng lương và vẫn chỉ nhận 85% của hệ số lương 2,34

Không chỉ có cô Tình, mà ở trường tiểu học Hồ Tông Thốc còn có 2 giáo viên nữa cũng là giáo viên hợp đồng huyện từ 12, 13 năm nay, có nghĩa là chừng đó thời gian, các cô chấp nhận số tiền lương ít ỏi hàng tháng với mong muốn được bám trụ với nghề. Việc tìm giải pháp để giải quyết 200 giáo viên dôi dư này đang được huyện Yên Thành tích cực triển khai.

Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Huyện chuyển dần GV hợp đồng vào biên chế nhà nước hoặc Hợp đồng 09 của GV mầm non. Huyện mong muốn UBND tỉnh sớm bổ sung chỉ tiêu trước năm học mới để huyện chủ động tuyển dụng GV



Không chỉ Yên Thành mà hầu hết các huyện trên địa bàn tỉnh, số giáo viên dôi dư chủ yếu tập trung ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, còn bậc học mầm non thì lại thiếu trầm trọng. Vì vậy, việc điều chuyển GV hợp đồng bậc tiểu học và THCS xuống dạy mầm non được cho là một phương án tích cực mà nhiều huyện đang triển khai. Tuy nhiên, phương án này cũng không phải là tối ưu khi mà có những địa phương, tình trạng thừa thiếu giáo viên vẫn diễn ra cục bộ.

images1325907 2016 11 06 002555
Đến đầu năm học 2016 – 2017, toàn tỉnh đang còn 507 giáo viên hợp đồng huyện và 622 giáo viên hợp đồng trường

Thầy Hoàng Văn Thụ - trưởng phòng giáo dục huyện Hưng Nguyên cho hay: Huyện chúng tôi ngay bậc tiểu học và THCS, thừa vẫn thừa, nhưng thiếu vẫn thiếu. Thừa là thừa giáo viên toán, văn, nhưng thiếu GV nhạc, hoạ… nên nếu chuyển thì vẫn cứ phải ký hợp đồng với các GV khác.

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến đầu năm học 2016 – 2017, toàn tỉnh đang còn 507 giáo viên hợp đồng huyện và 622 giáo viên hợp đồng trường. Đây là một con số khổng lồ, bộc lộ những sai sót trong công tác tuyển dụng của nhiều địa phương những năm về trước. Và để giải quyết số giáo viên dôi dư do lịch sử để lại này trong một vài năm có lẽ là điều không thể. Cũng sẽ khó có thể đưa ra được phương án tối ưu cho tất cả các địa phương, thế nhưng việc điều chuyển giữa các bộ môn, phân bố giữa các vị trí có lẽ là cách làm tốt nhất hiện nay.

Tác giả bài viết: Cẩm Thuỳ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP