Giáo dục

Mong ước về một ngôi trường mới của cô và trò trường mầm non Quỳnh Hoa( Quỳnh Lưu)

Hòa chung với niềm vui đón chào năm học mới 2016 – 2017, cô và trò trường Mầm non Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu lại có thêm một nỗi lo thiếu trường thiếu lớp. Vì điều kiện địa phương còn gặp nhiều khó khăn, chưa xây dựng được trường mới mà mấy năm nay, cô và trò nhà trường vẫn phải dạy và học trong một ngôi trường có khuôn viên chật hẹp, các phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng.

Gặp cô giáo Nguyễn Thị Thanh Vân – giáo viên dạy lớp 5 tuổi, trường Mầm non Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu vào thời điểm mà năm học 2016 – 2017 vừa mới bắt đầu được ít ngày. Tuy nhiên, khi trò chuyện với chúng tôi, cô Vân cho biết là niềm vui tựu trường, được gặp lại bạn bè đồng nghiệp và các em học sinh thân yêu sau kỳ nghỉ hè không được tròn đầy. Bởi hiện nay cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, cô và trò phải học trong những gian nhà cấp 4 đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Diện tích khuôn viên cũng như sân chơi cho các cháu không đảm bảo. Gắn bó với trường Mầm non Quỳnh Hoa đã hơn chục năm nay, mong muốn của cô giáo Vân là được các cấp, các ngành tạo điều kiện xây dựng cho trường một ngôi trường mới khang trang hơn, đáp ứng cho nhu cầu dạy và học.

Các phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng dạy học của nhà trường


Trường Mầm non Quỳnh Hoa hiện có 355 cháu ở 11 nhóm lớp, trong đó có 2 nhóm trẻ và 9 lớp mẫu giáo. Theo tiêu chuẩn trường mầm non thì bình quân mỗi cháu phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 12m2, mà hiện nay diện tích trường mầm non Quỳnh Hoa chỉ có 1.550m2, tức là thiếu tới 2.700m2. Do thiếu cơ sở vật chất mà hiện nay trường đang phải mượn 2 phòng của ủy ban xã để làm phòng học cho các cháu mẫu giáo. Tại khu vực điểm trường chính, các phòng học cấp 4 được xây dựng cách đây mấy chục năm, trước đây là nhà làm việc của hợp tác xã hiện cũng đã xuống cấp, tường nhà bong tróc, các cột gỗ mục nát, nhiều chỗ phải kê chống và buộc dây chằng phía dưới. Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm nay, gây nguy hiểm cho cô và trò, đặc biệt là trong mùa mưa bão nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả. Do đó, mọi điều kiện đảm bảo cho công tác giảng dạy đều không đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục mầm non của địa phương. Cũng vì thiếu diện tích và các phòng học đã xuống cấp mà năm học 2015 – 2016, trường Mầm non Quỳnh Hoa là trường mầm non duy nhất của huyện Quỳnh Lưu không được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Cô giáo Hoàng Thị Vân – Hiệu trưởng nhà trường đề nghị: “Mong muốn các ban ngành đoàn thể cùng vào cuộc để sớm có dự án xây dựng trường mới chuyển ra khu vực mới cho các cháu, trường có đủ diện tích để các cháu vui chơi và sinh hoạt trong điều kiện tốt hơn. Hiện nay nhà trường diện tích khuôn viên rất chật, khu vui chơi và sân chơi của trẻ cũng chưa đủ diện tích và một số phòng học cũng còn quá chật hẹp chưa đủ theo chuẩn. Các cháu cũng sinh hoạt rất khó khăn, cả cô và trò đều rất vất vả.”

Cô và trò trường Mầm non Quỳnh Hoa phải học trong những phòng học cấp 4 đã cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng.


Được biết, hiện nay địa phương đã bố trí quỹ đất ở một khu vực khác hợp lý hơn, đảm bảo diện tích để trường mầm non Quỳnh Hoa xây dựng trường mới. Tuy nhiên đất thì đã có, còn nguồn kinh phí để xây dựng trường lớp mới thì không biết đến bao giờ mới có. Cũng có nghĩa là niềm mong ước về một ngôi trường mới khang trang, đầy đủ phòng học của cô và trò nhà trường không biết bào giờ mới trở thành hiện thực./.

Tác giả bài viết: Lê Nhung - Đài Quỳnh Lưu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP