Giáo dục

Lá thư gửi mẹ quá cố của nữ sinh lớp 9 gây xúc động

Trong đêm mưa gió, nữ sinh 15 tuổi ngồi viết thư gửi người mẹ quá cố, những giọt nước mắt đã rơi nhòa mặt giấy khiến nét mực không còn rõ.

Huyện Đoàn Anh Sơn (Nghệ An) ngày 17/10 đã trao giải nhất cuộc thi "Thư gửi mẹ hiền" cho em Nguyễn Anh Thư, lớp 9A trường THCS Anh Sơn. Lá thư hơn 4 trang giấy học trò của Anh Thư đã vượt qua hơn 3.000 bài dự thi của học sinh trong huyện.

Ông Nguyễn Đình Hà, Bí thư Huyện đoàn Anh Sơn cho biết, bức thư của Anh Thư đã khiến nhiều thành viên ban tổ chức xúc động.

Đầu thư em chia sẻ: "Con sợ mưa đêm, bởi đó cũng là lúc con cô đơn nhất, con sợ ở cái thế giới xa xôi ấy mẹ bị ướt, mẹ bị lạnh vì mưa. Mẹ à, đã bao đêm rồi đôi mi của con cứ ướt nhòa đi vì nước mắt bởi đôi mắt buồn của mẹ, bờ vai ấm áp của mẹ cứ hiện lên trong ký ức con".

Bài dự thi của em Nguyễn Anh Thư.

Cô gái tiếp tục tâm sự với mẹ: "Con nhớ, nhớ biết bao những ngày mưa như thế, mẹ cùng còn ngồi lại bên chiếc cửa sổ thân thuộc ấy để trò chuyện. Nào là không biết giờ này bố đã ngủ chưa con nhỉ; Nào là, mẹ ơi hồi sáng con mới được điểm 10 môn Văn... Chuyện vui, chuyện buồn, con với mẹ đều tâm sự cùng nhau... Nhưng mẹ à, đó mãi mãi và sẽ mãi mãi chỉ là những dĩ vãng thôi mẹ, mẹ và con sẽ chẳng bao giờ lấy lại điều đó một lần nữa...".

Đoạn thư tiếp theo, Anh Thư nói rất hận căn bệnh quái ác đã cướp mất người quan trọng nhất cuộc đời mình. Để giờ đây mỗi lần gặp khó khăn, thất bại thì em không còn bờ vai để dựa vào. Mỗi buổi tan trường trở về nhà, em đều cất hai tiếng thân thương gọi mẹ, nhưng không thấy ai trả lời, những lúc áo bị rách không có mẹ chắp vá...



Phần sau bức thư, nữ sinh thông báo cho mẹ biết: "Mẹ của cơn ơi, bây giờ con trưởng thành hơn nhiều rồi, đã tự chăm sóc được bản thân, biết chăm sóc người thân khi bị ốm, đặc biệt là tự tay nấu những món ăn cho gia đình. Điều mà khi mẹ còn sống con chưa bao giờ làm được...".

Ở phần kết bức thư, một lần nữa cô gái mồ côi nói rằng rất nhớ mẹ, biết ơn mẹ: "Nếu có kiếp sau, con được chọn thì con vẫn chọn là con của mẹ...".

Nguyễn Anh Thư. Ảnh: NVCC.

Nhắc đến lá thư được giải, Anh Thư nghẹn ngào cho biết đây là lần đầu tiên viết thư cho mẹ bằng tất cả tấm lòng bởi rất nhớ mẹ. "Em không nghĩ mình được giải. Khi viết thư em chỉ nghĩ một điều rằng đó là lời tâm sự gửi tới mẹ, mong mẹ cảm nhận được mà thôi".

Kể về hoàn cảnh ra đời bức thư, Thư cho biết hai ngày sau khi được nhà trường phổ biến về thể lệ cuộc thi "Thư gửi mẹ hiền", trong cơn mưa đêm rả rích ngày 14/9, em cầm bút viết thư tâm sự với mẹ - người đã mất cách đây 2 năm vì căn bệnh hiểm nghèo.

"Để hoàn thành lá thư 2.100 từ, em đã khóc rất nhiều. Hôm sau, em cầm thư tới nộp cho cô giáo thì nét mực bị nhòa làm cô giáo không đọc được, nên yêu cầu viết lại", Thư kể và cho biết, tối hôm sau em đã phải chép lại một bản mới sạch đẹp hơn và bổ sung một số đoạn để mang dự thi.

Nói về ước mơ tương lai, cô học trò tuổi 15 bật mí muốn học thật giỏi để trở thành phiên dịch viên.

Cô Nguyễn Thị Bắc, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, trường THCS Anh Sơn cho biết, Anh Thư mồ côi mẹ và rất nỗ lực học tập. "Ngoài học đều các môn thì Thư học khá môn tiếng Anh và Văn. Em đang ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi của trường ở hai môn học này để tham dự kỳ thi cấp huyện", cô Bắc nói.

Nguyễn Anh Thư (sinh năm 2001, trú xã Long Sơn, huyện Anh Sơn) là con thứ hai trong gia đình có hai chị em. Năm 2014, mẹ em qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Sau khi mẹ mất, bố đi làm ăn xa, chị gái đi học xa nhà, Thư ở nhà một mình. Một năm sau, Thư được bà cô ruột đưa về nuôi.

Tháng 6 vừa qua, Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với các đơn vị liên quan phát động cuộc thi "Thư gửi mẹ hiền". Chủ đề cuộc thi là những câu chuyện của các học sinh kể về mẹ. Cuộc thi góp phần giúp học sinh bậc học phổ thông có cơ hội rèn luyện, phát huy kỹ năng viết, khơi dậy lòng hiếu thảo về công ơn sinh thành... Đối tượng tham gia là học sinh đang học các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Các huyện đoàn, thị xã, thành phố sẽ tổ chức chấm bài thi để chọn bài hay nhất tham gia cuộc thi ở tỉnh Đoàn.

Toàn văn bức thư

Tác giả bài viết: Hải Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP