Giáo dục

Học trò trường huyện đạt hơn 28 điểm xét tuyển đại học

Không có điều kiện đi học thêm ở các lò luyện thi, cậu học trò xứ Nghệ Phan Ngọc Trọng vẫn giành được điểm cao 3 môn khối A. Trọng không ngại chia sẻ kiến thức mình có được với các bạn bởi em quan niệm, mỗi lần trao đổi bài vở hay kèm các bạn học là thêm 1 lần mình củng cố những kiến thức đã có.

Phan Ngọc Trọng (bên phải) cùng bạn trong lớp.


Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em Phan Ngọc Trọng (lớp 12A1, Trường THPT Bắc Yên Thành, Nghệ An) giành 9,25 điểm môn Toán, hai môn Vật lý và Hóa học đạt 9,4 điểm. Với tổng điểm xét tuyển khối A 28,05 điểm, Phan Ngọc Trọng là thí sinh có điểm xét tuyển đại học cao nhất Trường THPT Bắc Yên Thành và có mặt trong top 50 thí sinh có điểm thi khối A cao nhất cả nước.

“Tôi không bất ngờ với điểm thi mà Trọng đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua bởi em là một học sinh giỏi, một tấm gương về tự học, tự vượt lên hoàn cảnh”, thầy giáo Nguyễn Văn Thọ, giáo viên bộ môn Vật lý Trường THPT Bắc Yên Thành nhận xét về cậu học trò cưng của mình.

Trọng là con út trong gia đình có 5 chị em. Cuộc sống cả gia đình phụ thuộc vào hơn 4 sào ruộng lúa nên luôn thiếu trước, hụt sau, nhất là khi cả 5 chị em đều đi học. 3 chị lớn lập gia đình ở xa, chị kế Trọng hiện là sinh viên một trường đại học ở TP Vinh (Nghệ An), bởi vậy, Trọng cũng là “lao động chính” trong nhà.

“Là con trai nhưng Trọng không nề hà việc gì đâu, ngoài giờ học thì đi chăn bò, cắt cỏ, thái chuối nấu cám lợn...”, chị Nguyễn Thị Tuyết vui vẻ trò chuyện về cậu con trai út của mình.

Kinh tế khó khăn là một trong những động lực để Trọng quyết tâm học thật giỏi mong thoát nghèo, có một công việc ổn định để có thể lo cho bố mẹ lúc về già. Học giỏi nhưng với Trọng không có nghĩa là học như mọt sách. “Em không học quá khuya mà mỗi khi ngồi vào bàn là phải cố gắng tập trung cao độ, không để chi phối bởi các tác động bên ngoài. Với em học là học, chơi là chơi, phải rõ ràng. Ở trên lớp em cố gắng nghe thầy cô giáo giảng bài để nắm những kiến thức cơ bản.

Trọng (từ hai từ phải sang) cùng thầy giáo và đội tuyển thi HSG môn Vật lý Trường THPT Bắc Yên Thành.


Đối với 3 môn khối A thì em phân chia thời gian học rõ ràng. 1 tuần dành 2 buổi tối học môn Lý, 2 buổi học môn Hóa, riêng môn Toán nhiều kiến thức hơn nên em dành 3 buổi. Ở mỗi môn em cố gắng giải nhiều bài tập để quen với nhiều dạng đề khác nhau”, Trọng chia sẻ.

Trọng cũng không ngần ngại chia sẻ những kiến thức mình có được với bạn bè. Em quan niệm mỗi lần chia sẻ, trao đổi, bàn luận với các bạn là thêm một lần mình củng cố những kiến thức có được. Các bạn tin tưởng nên thường xuyên sưu tầm những đề lạ rồi nhờ Trọng làm “quân sư”. Qua những lần trao đổi, bàn luận như thế Trọng cũng thu được cho mình nhiều kiến thức quý báu.

“Gần nhà Trọng có bạn Trần Phúc Mạnh, bị tai nạn giao thông nên không theo kịp chương trình học ở trường. Tối đến, Mạnh sang nhà Trọng để Trọng kèm cặp thêm. Nhờ sự kèm cặp của Trọng nên Mạnh cũng theo kịp chương trình học. Kỳ thi vừa rồi, riêng môn Vật lý Mạnh cũng đạt gần 8 điểm. Ngoài ra Trọng còn kèm cặp cho 3 bạn khác ở trong trường”, thầy Thọ cho biết thêm.

Với 28,05 điểm, Trọng cho biết em sẽ nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường Sĩ quan lục quân 1. “Từ nhỏ em đã có ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục người lính. Trong môi trường quân đội em sẽ được rèn luyện về bản lĩnh, trí tuệ để trở thành một quân nhân tốt. Hơn nữa, với gia cảnh nhà em, học phí suốt mấy năm học đại học là một con số không nhỏ đối với bố mẹ nên đây là lựa chọn phù hợp nhất đối với em”, Trọng tâm sự.

Lớp 12A1, Trường THPT Bắc Yên Thành có 5 học sinh đạt điểm xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên.


Thầy Nguyễn Văn Ngoạn - Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Yên Thành cho biết: “Trọng là học sinh ngoan, thông minh, hòa đồng và có bước tiến vượt bậc trong năm lớp 12. Năm lớp 11, Phan Ngọc Trọng đạt giải Ba môn Vật lý tại kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh, cũng là thành tích tốt nhất của đội tuyển Vật lý trong kỳ thi đó. Gia cảnh của Trọng so với các bạn trong lớp thì có khó khăn hơn nên các buổi học thêm ở trường, ban giám hiệu cũng miễn giảm các khoản đóng góp cho em.

Các thầy cô bộ môn, đặc biệt là thầy Thọ - giáo viên bộ môn Vật lý cũng hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho Trọng. Vào những kỳ thi quan trọng, thầy Thọ đưa Trọng về nhà phụ đạo thêm. Trong lớp 12A1, ngoài Trọng còn có 4 bạn khác có điểm xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên”.

Tranh thủ những ngày rảnh rỗi sau kỳ thi, hiện Trọng đang vào Bình Dương thăm gia đình chị gái và bốc xếp hàng hóa thuê để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống sắp tới.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP